Thùy Minh đang đọc những cuốn sách nào gần đây?

Tôi vừa đọc xong cuốn Rediscover Life: Awaken to Reality của tác giả Anthony de Mello. Còn cuốn tiếng Việt gần nhất là cuốn Tứ đại quyền lực, Giải mã bí ẩn của Amazon, Apple, Facebook và Google của Scott Galloway.

Tôi thích những cuốn sách đơn giản, viết lách không màu mè. Tôi cũng ưa thích những cuốn sách liên quan đến tư duy logic và thần kinh học. Cũng đôi khi, quá yêu thích một tác giả nào đó như Murakami Haruki và Yuval Harari, tôi sẽ đọc hết tất cả những cuốn họ viết, mặc dù cả hai có phong cách khác nhau.

{keywords}
MC Thùy Minh thích những cuốn sách đơn giản, viết lách không màu mè.

Thói quen đọc sách của chị do ai truyền cảm hứng hay tự nhiên? Sách giúp chị thay đổi hay đưa ra lời khuyên nào?

Tôi đọc sách từ nhỏ, vì thời đó không còn phương tiện giải trí nào khác nữa. Đến tầm 20 tuổi, tôi hầu như chẳng đọc gì, cho tới khi gần 30 tuổi, mới tìm lại được thói quen đọc sách.

Chúng ta không hỏi thức ăn giúp chúng ta thay đổi những gì. Đơn giản phải ăn thức ăn cơ thể mới có thể tồn tại, rồi lớn lên. Sách là thức ăn.

Sách vừa đưa ra thời khuyên, vừa giúp hệ thống lại việc nghiên cứu. Và còn giúp một việc quan trọng nữa, đấy là khẳng định lại những suy nghĩ của tôi là đúng hay sai.

{keywords}
"Sách là thức ăn, đơn giản là cơ thể cần có thức ăn để tồn tại, rồi lớn lên".

Là người mẹ hai con, chị có cảm thấy cho trẻ em thói quen đọc sách từ sớm là cần thiết?

Trẻ con bây giờ có nhiều hơn các công cụ để giải trí, nên tôi không thể áp đặt tư duy thời của tôi (chỉ có một công cụ duy nhất) để quyết định con nên đọc sách, nghe sách trên mạng, hay xem phim, chơi game...

Các con sẽ phải tự tìm ra cách thức hợp nhất với mình. Nhưng do tôi thích đọc, nên ở nhà hay lôi sách ra đọc cũng như thủ thỉ đọc trước giờ đi ngủ cho các con. Mong rằng việc đó sẽ giúp con chọn lựa được cách thức tốt nhất để thu nhận kiến thức.

Những cuốn sách giúp ích gì trong chuyên môn công việc của chị?

Trong công việc liên quan đến diễn thuyết hay dạy học, trích dẫn sách là một cách thức hữu hiệu để gây ấn tượng. Nhưng trong phỏng vấn, đưa sách ra lại là sáo rỗng. Vì thế, sách giúp cho tôi những thế giới quan khác nhau, rồi từ đó làm những việc chuyên môn của tôi tốt hơn, thay vì thực sự dùng sách để áp dụng vào từng công việc.

Trong quá trình làm "mẹ đơn thân", chắc hẳn có nhiều khó khăn vì lần đầu làm mẹ, các cuốn sách có giúp được gì cho chị không và có ích như thế nào trong khoảng thời gian đó?

Lúc đó tôi không đọc sách, mà tập trung viết sách và làm những việc khác như học yoga, làm gốm...

Sau cuốn "Boy-ology" năm 2014 và cuốn "#Minhvalinh" năm 2015, chị dự định xuất bản cuốn sách tiếp theo không?

5 năm nay tôi thay đi đổi lại khá nhiều các ý tưởng viết sách khác nhau, nhưng giờ vẫn chưa có bản thảo nào trọn vẹn. Chắc chắn sẽ có những cuốn tiếp theo, chỉ không biết là bao giờ. 

MC Diễm Quỳnh, Michelle Obama truyền cảm hứng công việc MC

Con đường dẫn đến những công việc hiện tại của chị như thế nào?

Tôi không chọn đích đến hay nghề nghiệp. Tôi thường cứ đi trước, rồi lúc đến được một nơi thật thoải mái và làm tôi hạnh phúc sẽ dừng lại nghỉ ngơi. Ngoái lại, hoá ra thấy tôi cũng đã đi thành một con đường. Nghỉ xong lại đứng dậy, dọn dẹp rồi... đi tiếp.

Trong sự nghiệp, có ai là người truyền cảm hứng cho chị không?

Rất nhiều người, những người phụ nữ nổi tiếng như Michelle Obama, những cây viết trứ danh như Harari. Những người dìu dắt từ lúc vào nghề như chị Diễm Quỳnh. Những câu chuyện của những người trẻ tôi nghe được mỗi ngày. Vài khách mời xuất hiện trên các show tôi làm. Đám trẻ ở nhà cũng là nguồn cảm hứng bất tận.

{keywords}
MC Thùy Minh

Bên cạnh những chương trình nổi tiếng từng thu hút của chị như Ghế đỏ, Không cay không về, Vân tay IME... Chị đã có dự định gì về việc sản xuất một chương trình tiếp theo chưa?

Một chương trình liên quan đến sách có tên là Cà phê miên man. Tôi sẽ ra mắt sớm thôi.

Mỗi khi gặp khó khăn, trở ngại trong công việc hoặc trong gia đình, cuộc sống, chị thường giải quyết như thế nào?

Tôi uống một cốc nước và cố gắng ngồi yên một chút trước đã, rồi bắt đầu sắp xếp các kế hoạch A, B, C... Sau đó uống thêm một cốc nước nữa để nghĩ xem tôi sẽ làm A, B hay C. Cũng có những lúc quyết định không làm gì cả.

Trong công việc, chị có khó khăn hay thách thức nào đáng nhớ không?

Nếu không có khó khăn và thách thức, thì không còn niềm vui nào nữa cả. Thách thức lớn nhất của người làm sáng tạo, đấy là luôn tìm ra thách thức mới để đương đầu.

Có cuốn sách nào mà chị muốn giới thiệu tới các bạn trẻ không?

Một cuốn rất dễ đọc tên là Thay đổi Tư duy - Hãy cứ phi lý đi của Rod Judkins. Kinh thánh ngắn gọn nhất dành cho ai đang lấy đà và muốn nhảy một cú thật ra trò.

Phương Anh

Cuốn sách Bill Gates thích mê

Cuốn sách Bill Gates thích mê

"Tôi mê mệt mọi thứ Jared Diamond viết ra, và cuốn sách này không là ngoại lệ", Bill Gates nói về cuốn sách 'Biến Động – các quốc gia ứng phó với khủng hoảng và thay đổi như thế nào'.