Sáng 26/6, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội Nhà văn Việt Nam ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước về văn học giai đoạn 2021 - 2025.

Lễ ký kết nhằm tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước và phát triển sự nghiệp thuộc lĩnh vực văn học nghệ thuật. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật các tỉnh/thành phố hoạt động theo định hướng, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật.

{keywords}
Lễ ký kết hợp tác công tác quản lý nhà nước về văn học.

Đây cũng là sự kiện đưa ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, nhằm sáng tạo ra được nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, đây là một buổi lễ ký kết văn bản vô cùng quang trọng. Với cách nhìn của một nhà văn, nhà quan sát xã hội, ông cho hay: "Chưa bao giờ tôi thấy văn học cần thiết như bây giờ. Tôi mong rằng, với sự hợp tác ký kết này, chúng ta sẽ làm được nhiều điều hơn nữa, nhất là việc phát triển văn học thiếu nhi Việt Nam.

Hầu hết các cuốn sách văn hóa thiếu nhi đều được dịch từ văn học nước ngoài. Tôi không nói điều đó không tốt nhưng có sự khác biệt về văn hóa. Và chính chúng ta có nhiệm vụ cần tạo một môi trường phát triển mà văn học Việt Nam góp phần quan trọng".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói thêm: "Không có ăn không thể bước đi, không có văn hóa không thể làm gì được. Chúng ta không thiếu ăn như nhiều năm về trước nhưng chúng ta thiếu đi tinh thần, sự chia sẻ và ước vọng. Nhiệm vụ của chúng ta là vạch ra một con đường chi tiết hơn, cụ thể hơn để làm sao đưa văn học nghệ thuật đi vào đời sống một cách rõ ràng và sâu sắc hơn".

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại sự kiện.

Có mặt trong sự kiện, nhà văn Chu Lai cũng cho biết đây là một lễ ký kết nhân văn và ý nghĩa. Theo nhà văn Chu Lai, khi xem một vở kịch hay một bộ phim, khán giả đều đánh giá, nhận xét xem bộ phim đó, vở kịch đó có tính văn học hay không. Vì vậy, theo ông văn học là một yếu tố rất quan trọng trong cuộc sống. "Điều cần làm là phối hợp độ lắng của văn chương với sự rộn ràng tưng bừng của các lĩnh vực khác", nhà văn Chu Lai chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Vinh - quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho hay, ông và đồng nghiệp đã lắng nghe và hứa sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp của mọi người. Theo ông, việc làm hôm nay tuy chưa lớn nhưng là một bước quan trọng trong việc kết hợp văn học nghệ thuật với các lĩnh vực văn hóa đời sống khác. 

Hà Lan

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cảnh báo khan hiếm văn học cho thiếu nhi

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cảnh báo khan hiếm văn học cho thiếu nhi

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng sự khan hiếm của văn học thiếu nhi là một cảnh báo. Ngay ở Hội Nhà văn Việt Nam, lâu nay giải thưởng cho văn học thiếu nhi hầu như không có.