- Nguyễn Nhật Ánh cho biết mặc dù đặc trưng của ông là chủ đề thế giới trẻ nhỏ nhưng không có nghĩa chỉ viết sách dành cho đối tượng này.

Thêm tác phẩm best-seller của Nguyễn Nhật Ánh lên phim

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ về cuốn sách mới "Cảm ơn người lớn":

Ngày 7/11, hàng trăm bạn trẻ đến tham dự buổi ra mắt sách Cảm ơn người lớn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại TP.HCM. Tác phẩm Cảm ơn người lớn gồm 19 chương trong 264 trang sách xoay quanh những ước mơ với nhiều hoài bão không tưởng và mối quan hệ bạn bè, tình người, tình yêu tuổi học trò. 

Đây cũng là thời điểm kỷ niệm 10 năm tác phẩm ăn khách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ ra đời. Trong Cảm ơn người lớn, độc giả sẽ gặp lại những nhân vật như Mùi, Tủn, Tí sún, Hải cò.... Ngoài ra, thay vì ra mắt tập thơ, tác giả còn thêm vào Cảm ơn người lớn rất nhiều áng thơ để cho câu chuyện thêm phần lãng mạn.

“Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em. Ở quyển 'Cảm ơn người lớn', chủ đề được mở rộng hơn, đầy đủ hơn. Thông qua nhân vật cu Mùi, tôi muốn bày tỏ mình không chỉ nghĩ ngợi đến sự khác biệt giữa thế giới trẻ em và thế giới người lớn mà còn cả những thứ mà bản thân bị ám ảnh, như về tình yêu, hôn nhân, tiền bạc, cái chết, thời gian, văn chương, và nói nhiều đến sự ám ảnh tuổi thơ" - Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ. 

{keywords}
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh giao lưu với khán giả.

Cùng thời điểm này, tác phẩm Mắt biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim do Victor Vũ đạo diễn. Nhiều độc giả cho rằng mỗi truyện của ông sau khi đọc để lại rất nhiều cảm xúc, nhưng đó cũng chính là một rào cản và lo lắng rất lớn khi hình ảnh các nhân vật trong truyện rất đẹp nên khi xem phim khán giả có thể sẽ bị thất vọng về diễn xuất của diễn viên. 

Trả lời vấn đề này, nhà văn cho hay: “Một số đạo diễn mời tôi đến buổi tuyển chọn diễn viên nhưng tôi đều từ chối. Tác phẩm văn học và phim rất khác nhau. Thành công của một tác phẩm văn học phụ thuộc vào tác giả, phim lại phụ thuộc vào đạo diễn, diễn viên, kịch bản, quay phim, dựng phim, kinh phí. Tôi ra đó để chỉ dẫn góp ý thì tôi không còn là nhà văn mà là phó đạo diễn mất rồi (cười). 

Tôi và mọi người ai cũng muốn có một bộ phim thành công nhưng một trăm độc giả sẽ có một trăm hình ảnh khác nhau về nhân vật trong truyện. Trên màn ảnh, phim là của đạo diễn, của kịch bản, thành ra, nhiều người bị thất vọng nhưng chúng ta phải khoan dung hơn.

Xét về mặt thưởng thức, một tác phẩm văn học khi chuyển thể thành phim giống như cùng nguyên liệu được chế biến thành hai món ăn vậy và chúng ta được "ăn" những hai lần. Một bên đáp ứng nhu cầu tưởng tượng, một bên đáp ứng nhu cầu nghe nhìn, cho nên xem phim không hay thì mình quay về đọc sách, không thể vì phim dở mà cuốn sách dở theo". 

{keywords}
"Cảm ơn người lớn" được in 150.000 bản và sẽ được phát hành ở thị trường các nước như Mỹ, Nhật Bản, Đức... Tuy nhiên tất cả các bản in đều là tiếng Việt, chỉ phục vụ cho người biết tiếng Việt.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ giao lưu ký tặng cho bạn đọc ngày 17/11 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM) và ngày 19/11 tại Hà Nội.

Trọng Phúc

300 độc giả xếp hàng dài xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ở Hội sách

300 độc giả xếp hàng dài xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ở Hội sách

Sở hữu lượng fan đông đảo, mỗi buổi ký tặng sách của nhà văn "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" luôn thu hút nhiều người tham gia.

Xếp hàng dài chờ Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách tại Hà Nội

Xếp hàng dài chờ Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách tại Hà Nội

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ, ông luôn ám ảnh về tuổi thơ và muốn viết về nó, viết mãi.

Độc giả xếp hàng từ sáng sớm để nhận chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Độc giả xếp hàng từ sáng sớm để nhận chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Sáng 7/1, hàng trăm bạn đọc đã có mặt từ sớm tại Đường sách TP.HCM để tham gia buổi ký tặng tác phẩm "Cây chuối non đi giày xanh" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.