Thân gửi mùa Hạ kể câu chuyện về cuộc sống của một gia đình ba người trên hòn đảo nhỏ thuộc vịnh Phần Lan. Đây là một tác phẩm văn học thiếu nhi nhưng mọi độc giả đều có thể đọc và nhìn thấy mình trong đó.

Nói vậy là bởi tuyến nhân vật của cuốn sách được xây dựng đại diện cho ba thế hệ: Bà nội, bố của Sophia và Sophia. Mỗi nhân vật mang một tính cách, lối suy nghĩ điển hình của lứa tuổi, của bề dày trải nghiệm.

{keywords}
Tác phẩm có nội dung hài hước, lối miêu tả như không miêu tả và mang nhiều chiêm nghiệm về thời gian, về đời sống.

“Thân gửi mùa Hạ” là một tác phẩm thành công trong việc sử dụng những hình ảnh ẩn dụ và ngôn ngữ độc thoại, người đọc được tùy thích ngẫm nghĩ về hiện thực hay thông điệp cuốn sách muốn gửi gắm.

Bên cạnh việc thể hiện sự chiêm nghiệm đời sống, chiêm nghiệm thời gian qua lối nói và những hình ảnh ẩn dụ Thân gửi mùa Hạ còn hấp dẫn bởi ngôn từ đẹp đẽ với lối miêu tả như không miêu tả để xây dựng nên một bối cảnh mà cả nhân vật lẫn người đọc đều được chìm đắm vào giữa mùa hè.

Ngoài ra, Thân gửi mùa Hạ là những trang văn gần gũi mà đẹp đẽ, gợi nhớ ở độc giả về một hay nhiều mùa hè tuổi thơ có bà bên cạnh, được cùng bà khám phá miền quê, cùng bà vui chơi bên rặng cây hay ngủ trong những chiếc lều mái lá.

Tove Jansson là nữ tác giả văn học thiếu nhi người Thụy Điển. Bà theo học nghệ thuật ở cả Stockholm và Paris. Từ năm 1929 đến năm 1953 bà cộng tác với tạp chí Garm và đây chính là thời gian bà tạo ra nhân vật nổi tiếng nhất của mình: Moonin – một sinh vật giống hà mã với tính tình mơ mộng dễ thương. Ngoài ra, bà còn viết nhiều tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên, có thể kể đến các tác phẩm như A Winter Book, Fair Play, Sun City và Scluptor’s Daughter.

Xâm Phan

'Nghệ thuật yêu, cuốn sách cần cho nhiều người

'Nghệ thuật yêu, cuốn sách cần cho nhiều người

Cuốn sách Nghệ thuật yêu giúp chúng ta đã có sự thay đổi sâu sắc về nhận thức, sự hy vọng lạc quan và niềm an ủi.