Ngay sau khi phát hành tại Mỹ, cuốn tự truyện của Michelle Obama đã tạo nên một hiện tượng xuất bản, trở thành cuốn hồi ký bán chạy nhất mọi thời đại. Theo điều kiện tiên quyết của đại diện bản quyền của cựu phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama, cuốn sách này không được phép làm giả, in lậu ở Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào kể cả ebook, pdf, audio trên Online. 

{keywords}
Hồi ký của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama được bình chọn là cuốn hồi ký bán chạy nhất mọi thời đại.

Vậy điều gì đã khiến cuốn sách dày hơn 500 trang này trở thành một hiện tượng xuất bản và nhận được sự yêu thích của độc giả khắp nơi trên toàn thế giới đến vậy? Bởi đó không chỉ là câu chuyện thật về cuộc đời cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ da màu đầu tiên Michelle Obama từ khi còn là cô bé sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Chicago cho đến khi trở thành người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ, cũng là Đệ nhất Phu nhân của một vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử quốc gia này.

Becoming không chỉ là một câu chuyện ký ức sinh động về trải nghiệm rất riêng tư của một người phụ nữ có tư chất đặc biệt mà nó còn tái hiện rất chân thật những lát cắt lịch sử nước Mỹ đầy thăng trầm, vui buồn lẫn lộn trong cuộc đời Michelle Obama từ thuở thiếu thời đến khi bước vào Nhà Trắng.

Với lời kể chân thành và giọng văn rất riêng, vừa mạnh mẽ vừa sâu sắc lại không kém phần nữ tính, hóm hỉnh, Michelle tự kể lại hành trình khẳng định chính mình đầy bản lĩnh và cảm xúc của bà từ lúc còn nhỏ cho đến khi bước vào một vị thế quyền lực bậc nhất nước Mỹ mà chính bà cũng không ngờ đến. Qua đó, độc giả nhận ra ý chí nỗ lực, khát vọng vươn lên, tinh thần sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thách thức, định kiến sẽ giúp chúng ta đạt được điều mình hướng tới, hạnh phúc và thành công.

Chính vì thế mà câu chuyện của Michelle Obama tự thân đã mang rất nhiều giá trị, tiềm năng khai phóng, gợi mở và truyền cảm hứng cho bất kỳ ai đang ở trong hành trình khám phá bản thân, sức mạnh nội tại và tìm kiếm tiếng nói của riêng mình trên thế giới này. Bằng câu chuyện sống động, Michelle đã chứng minh rằng con người – cho dù đang sống trong bất kỳ hoàn cảnh nào đi nữa – luôn nuôi dưỡng những hoài bão ẩn chứa trong tiềm thức họ.

Dù là ai và xuất thân từ đâu, mỗi người trong chúng ta đều là một ngôi sao tiềm ẩn, vì thời khắc hiện tại đang dịch chuyển sang tương lai. Hiện tại vẫn luôn tiếp diễn và chúng ta vẫn đang trở thành, hướng đến bản thể tốt đẹp nhất, hoàn thiện nhất trong một viễn cảnh bất định. Như nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey đã chia sẻ: “Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Michelle, đây là ngọn lửa gợi mở, truyền cảm hứng và đam mê cho bất cứ ai muốn khẳng định bản thân trên thế giới này”.

Không chỉ khẳng định mình trong hành trình Becoming, Michelle Obama còn là một trong rất ít người phụ nữ trên thế giới truyền được lẽ sống, cảm hứng sống cho hàng triệu người trên thế giới với trải nghiệm và mục đích sống hiếm có: “Thành công không phải là kiếm được bao nhiêu tiền – mà là sự khác biệt bạn tạo nên cho cuộc sống của người khác”.

Nhưng trước khi kể lại chân thật câu chuyện đời mình trong tâm thế của một cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ, bà đã kể nó rất chất với tư cách một người phụ nữ. Là con gái, là vợ, là mẹ, bà phải đối mặt với nhiều khó khăn, những điều tưởng chừng rất đời thường nhưng đòi hỏi người phụ nữ phải mạnh mẽ, kiên cường, phải biết bao dung và yêu thương để có thể vượt qua.

Là phụ nữ da màu ở đất nước nhiều xung đột sắc tộc và giới tính, là vợ của người đàn ông quyền lực nhất thế giới, bà phải chịu đựng nỗi cô đơn, phải đương đầu với những định kiến và nghi ngờ mọi người dành cho mình để trở thành một trong những Đệ nhất Phu nhân được yêu mến và ngưỡng mộ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Và trên tất cả, bà không để ai định nghĩa và đóng khung con người bà. Michelle Obama đã và vẫn đang trở thành chính mình trong tự do chọn lựa. Bà dùng tất cả sức mạnh nội tại để cất lên tiếng nói nữ quyền, khẳng định bản sắc độc đáo của một người phụ nữ luôn biết mình muốn trở thành ai trong bất cứ hoàn cảnh nào. Và câu chuyện của bà là nguồn cảm hứng và khích lệ cho nhiều phụ nữ vẫn đang còn hoang mang về vai trò của họ trong cuộc sống ở ngoài kia.

Trong cuốn hồi ký này, Michelle Obama không chỉ tái diễn lại cuộc đời bà ở một góc riêng tư, cô độc. Bà đặt bản thân và kể lại đời mình trong mối quan hệ với những người thân yêu, những người xung quanh, và rộng lớn hơn là trong bối cảnh quốc gia. Hình ảnh nước Mỹ qua nhiều thời kỳ hiện lên vô cùng phong phú và cũng đầy tiềm năng trở thành trong quá trình trưởng thành của cựu Đệ nhất Phu nhân.

Bà cũng kể lại nhiều sự kiện chính trị, những điều chưa từng được kể về nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama trong suốt 8 năm bà sống ở Nhà Trắng cùng chồng, những khó khăn và thách thức của vợ chồng bà khi nỗ lực làm cho nước Mỹ trở nên “vĩ đại” hơn. Đó không phải là một nước Mỹ “vĩ đại” như kiểu Tổng thống Donald Trump đang hô hào, mà là một nước Mỹ “vĩ đại” với những giá trị lịch sử của nó dù còn nhiều bất an, mâu thuẫn, xung đột và nghịch lý. Đó là đất nước nơi con người luôn nỗ lực tranh đấu cho tự do, bình đẳng và sự cùng tồn tại của những điều khác biệt. Đọc cuốn sách, người ta nhìn thấy một nước Mỹ rất khác trong cái nhìn cũng rất khác của một người phụ nữ trí tuệ, mạnh mẽ và hiền minh.

“Trước tiên tôi phải thừa nhận rằng không có điều gì khiến tôi thích hơn là được đọc một cuốn sách hay. Khi đọc Becoming, tôi bất ngờ nhận ra tập hồi ký của Michelle là một quyển sách thực sự đặc biệt. Tôi không chỉ yêu mến mà còn rất tự hào về Michelle. Quyển sách là những tâm sự chia sẻ từ trái tim rất chân thực, hấp dẫn, lôi cuốn – và – đầy quyền năng” – chia sẻ của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey, nhân vật có tầm ảnh hướng nhất thế giới theo bình chọn của Forbes.

Ra mắt lần đầu tiên ở Mỹ, chỉ sau 2 tuần phát hành, cuốn hồi ký của Michelle Obama đã bán được hơn 2 triệu bản chỉ tính riêng ở Bắc Mỹ. Trong một tuần sau đó, cuốn sách được ký hợp đồng chuyển nhượng bản quyền dịch ra 45 ngôn ngữ. Chỉ sau 4 tháng phát hành, 10 triệu cuốn sách đã đến tay bạn đọc.

Theo NBC News, đây là con số phá vỡ mọi kỷ lục số lượng ấn bản được bán ra của thể loại sách hồi ký – tự truyện trong lịch sử xuất bản thế giới. Ngoài nước Mỹ, cuốn hồi ký này còn rất được yêu thích ở các quốc gia Canada, Đan Mạch, Anh, Phần Lan, Đức, Na Uy, Bồ Đào Nha, Singapore… và là cuốn tự truyện bán chạy nhất ở Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Ý, Ba Lan cùng nhiều quốc gia khác, theo thống kê của tờ The New York Times.

Phát biểu ở Pháp, Michelle Obama thẳng thắn chia sẻ: “Rất khó để khẳng định giá trị của bạn lớn lao thế nào trong thế giới này, đặc biệt khi bạn là một người phụ nữ. Tôi biết rõ giá trị của mình và tôi có thể biến giá trị đó thành tiền” (theo La Croix). Thật vậy, chỉ tính riêng giá trị bản quyền cuốn hồi ký của Michelle Obama, đó đã là một con số rất lớn. Theo Financial Times, nhà xuất bản Penguin Random House – đơn vị giữ bản quyền cuốn sách này – tiết lộ họ đã trả khoản tiền lên đến 65 triệu đô-la cho hai quyển hồi ký của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Obama.

 

Tình Lê

Thu hồi và đình chỉ phát hành 'Đảo gió hú' để sửa chữa

Thu hồi và đình chỉ phát hành 'Đảo gió hú' để sửa chữa

Sau khi có ý kiến của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Trẻ có thông báo về việc đình chỉ phát hành cuốn “Đảo gió hú-Phóng sự: Hiện thực xã hội Việt Nam đương đại” để sửa chữa.