Từ ngày 16-18/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ diễn ra sự kiện Một nét văn hóa Hà Nội. Sự kiện đậm sắc văn hóa này sẽ có nhiều hoạt động để kết nối giữa sách với cộng đồng và sẽ được tổ chức trang trọng trong sự đậm đà bản sắc văn hóa thuần Việt, nhất là tạo lại đường nét văn hóa Hà Nội xưa.

{keywords}
Từ ngày 16-18/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ diễn ra sự kiện Một nét văn hóa Hà Nội.

BTC mong muốn lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống để từ đó khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, tự tôn truyền thống. Tại đây, khách tham dự sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc với những hoạt động như làm giấy gió, làm cốm…, tìm kiếm những giá trị văn học tưởng như đã bị mài mòn qua những cuốn sách cũ, sách cổ được bày bán. Một góc nào đó tại sự kiện, văn hóa Tết cổ xưa của Hà Nội được tái hiện qua những món ăn cổ truyền, cành đào, góc phố.

Ông Hà Huy Chiến – Phó Viện trưởng Viện Việt Nam học, cố vấn của chương trình chia sẻ: "Phiên chợ sách theo kế hoạch sẽ là một sự kiện thường xuyên nhằm tạo thói quen, thông lệ cho độc giả. Theo nghiên cứu tìm hiểu của chúng tôi, từ Đông sang Tây, tại thủ đô các nước trên thế giới như từ Bắc Kinh, tới Moskva, Madrid…đều có các phiên chợ sách... Chính vì thế, chúng tôi đã động viên Trường Phương và MaiHa Books tổ chức sự kiện này. Muốn độc giả thích sách, phải có sự kiện để kéo độc giả đến nơi có sách, chung tay phát triển văn hoá đọc của người Hà Nội nói riêng và văn hóa đọc người Việt nói chung".

{keywords}
 Ấn phẩm Kim Vân Kiều in số lượng 100 bản trên giấy dó, có hộp sơn mài.

Đại diện MaiHa Books cho biết, đơn vị này sẽ mang tới sự kiện 3 dòng sách: Dòng sách học thuật; Dòng sách di sản; Sách thiếu nhi - mở đầu sẽ là bộ truyện tranh thiếu nhi Nga. Sách của MaiHa Books in trên giấy dó, mang đậm tính truyền thống.

"Trong quá khứ, sách văn học Nga từng gắn bó với tuổi thơ của rất nhiều người Hà Nội, nay MaiHa Books muốn khơi gợi lại quá khứ này. Từ đó, tạo dựng ngay sớm cho các bạn đọc về một văn hóa đọc, một tinh thần yêu thương con người, yêu thương động vật. Màu sắc rực rỡ và nét vẽ độc đáo của các họa sĩ Nga cũng sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của các bạn nhỏ", đại diện MaiHa Books chia sẻ.

Đặc biệt, một điều thú vị được MaiHa Books tiết lộ là sự ra đời của những ấn phẩm được làm theo phương thức truyền thống qua bản khắc thay vì in máy hiện đại. Mỗi đầu sách, đơn vị xuất bản sẽ sản xuất 100 quyển, có đóng dấu chứng thực. Đây là cơ hội để những bạn đọc đam mê sách được sở hữu những ấn phẩm có một không hai.

{keywords}
Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá cao ý tưởng chợ sách để khơi dậy văn hoá đọc. 

Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: "Nói văn hoá đọc ngày nay, chúng ta có thể đọc sách qua mạng, nhưng điều tôi muốn nói ở đây đó là cách tiếp cận cổ điển truyền thống - sách in. Lĩnh vực này có lúc từng băn khoăn với câu hỏi sách đọc có còn vị trí trong đời sống hay không?

Thực tế cho thấy đời sống của sách ngày càng phong phú, dù ngôn ngữ phương tiện số ngày càng phát triển mạnh. Sách tích hợp truyền tải giá trị văn hoá nghệ thuật đồng thời thể hiện ngôn ngữ viết, vẽ. Và quan trọng sách đòi hỏi ta phải nâng niu, đòi hỏi đầu tư hơn cho cuốn sách. Xu thế hiện nay là sách ngày càng đẹp, đến với chúng ta thực sự là tác phẩm văn hoá nghệ thuật, tích hợp nhiều ngôn ngữ khác nhau, không chỉ có viết. Đó thực sự là nỗ lực của giới làm sách.

Việc tổ chức hội chợ sách, phiên chợ sách có nhiều hình thức phát triển. Bên cạnh các sự kiện trực truyến tạo ra thị trường mạnh mẽ phù hợp với hoàn cảnh hiện nay thì cách làm truyền thống vẫn cần phát huy. Vấn đề nhà tổ chức phải có nhiều sáng kiến, giải pháp phong phú thu hút nhiều người đến, tất nhiên vẫn phải quan tâm phòng chống dịch bệnh. BTC lựa chọn Hồ Văn - một địa điểm văn hoá – gắn với di sản Văn Miếu – Quốc Tử Giám tôn vinh việc học việc đọc là rất có ý nghĩa...".

Trong khuôn khổ Một nét văn hoá Hà Nội, các sự kiện sẽ được tổ chức thường xuyên và theo chủ đề. Phiên chợ sách đầu tiên diễn ra từ 16 – 18/4 tới chủ yếu trưng bày các dòng sách quý được làm bằng chất liệu giấy dó, truyền thống. Sau đó, tới tháng 6/2021 là chủ đề về sách thiếu nhi với các bộ sưu tập theo chủ đề này.

Tình Lê

Ngày hội bản quyền sách trực tuyến trên sàn Book365.vn

Ngày hội bản quyền sách trực tuyến trên sàn Book365.vn

Ngày hội bản quyền sách trực tuyến diễn ra từ ngày 19-22/4/2021 trên Sàn book365.vn, với sự tham gia của nhiều nhà xuất bản các nước trên thế giới.