"Đàn ông yêu vợ không có nghĩa là không yêu mẹ, nên các bà mẹ chồng hãy đừng coi con dâu là đối thủ, là kẻ không cùng 1 phe, hãy coi họ như những người bạn", Tâm Phan nói. 

{keywords}
Tâm Phan (trái) trong ngày ra mắt sách

Vốn là cái tên quen thuộc với độc giả phụ nữ, tác giả của rất nhiều những quan điểm sắc sảo, táo bạo đầy cá tính về cuộc sống, về thế giới phụ nữ thông qua các tác phẩm "Hồi ký Tâm Phan", “Lần đầu làm mẹ”, “Sex và những thứ khác”…Tâm Phan tiếp tục mang đến cho độc giả tác phẩm mới với tựa đề "50 ghi chép ngắn từ lịch sử lâu dài của hạnh phúc".

Cuốn sách là 50 câu chuyện nhỏ được tác giả Tâm Phan ghi lại từ những tâm sự, chia sẻ của những người phụ nữ ở xung quanh để từ đó rút ra câu trả lời làm thế nào để phụ nữ được hạnh phúc thực sự? Muốn hạnh phúc phụ nữ nên làm gì? Muốn bảo vệ hạnh phúc phụ nữ cần phải hành động như thế nào?

{keywords}

Tại buổi ra mắt sách, tác giả Tâm Phan cho rằng: "Công thức tạo nên hạnh phúc bao gồm thành phần chính là vui (tỉ lệ 7/10), thành phần phụ là giai (tỉ lệ 3/10). Nhiều chị em cứ chăm chăm vun vén cho thành phần phụ mà quên mất thành phần chính. Bởi vậy nên cứ tự hỏi vì sao mãi chẳng thấy hạnh phúc?". Tác giả nêu quan điểm rằng, thực ra muốn có được hạnh phúc không khó, chỉ cần mình được là chính mình, biết trân quý từng phút giây được sống, yêu thương từng chút vui, từng chút buồn, sống cho mình và cho những người thân yêu, trân trọng và biết ơn từng việc nhỏ, từng cử chỉ quan tâm mà người thân và bạn bè dành cho mình... 

Chia sẻ về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu - mối quan hệ cũng đã khiến nhiều cô gái Việt phải 'xách ba lô' và đi ra khỏi nhà chồng bởi không khí ngột ngạt, tác giả Tâm Phan nêu quan điểm: "Một phần nàng dâu ở ta thì hay đề phòng kiểu chuyện mẹ chồng nàng dâu là có vấn đề, ai cũng nói thế. Và cuối cùng mối quan hệ này không bao giờ là bạn bè vì nó đặt nặng vấn đề vai vế. Nếu không ngang hàng làm sao là bạn bè, mẹ chồng luôn giữ thế trên phân, và sự thực nếu không có sự bình đằng thì khó làm bạn. Còn mẹ chồng nàng dâu ở Tây luôn có sự bình đẳng và tôn trọng. Tính sở hữu của các bà mẹ chồng ở ta cũng rất cao, họ có thể có ý nghĩ con trai là của tôi, con dâu là kẻ cướp con trai mình, con dâu có thể làm cho con trai bớt yêu mẹ.

Các bà mẹ chồng thường nghĩ mình là người đẻ ra con trai nên con phải yêu phải phục vụ mẹ, coi mẹ là nhất như chuyện tất yêu. Trong khi thực tế, đàn ông yêu vợ không có nghĩa là không yêu mẹ, nên các bà mẹ chồng hãy đừng coi con dâu là đối thủ, là kẻ không cùng 1 phe, hãy coi họ như những người bạn. Có được điều này thì mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu sẽ ổn thỏa, không còn khái niệm kiểu định kiến ngay thôi".

Tâm Phan cũng chia sẻ rằng, muốn hạnh phúc là phải biết 'buông bỏ'. "Nhiều chị em mắc phải sai lầm là không biết buông bỏ. Cứ thích anh nào là khăng khăng anh ấy là của mình. Hãy nhớ rằng, cuộc đời này chẳng có cái gì là của mình hết. Yêu thì cứ yêu hết lòng nhưng một khi người ta đã muốn dứt thì kể cả có giấy kết hôn, kể cả ràng buộc con cái thì họ vẫn đi. Hãy để cho họ đi đi. Sống thông minh là phải biết buông bỏ", Tâm Phan tâm sự.

T.Lê