Tippi hoang dã là một trong những cuốn sách khoa học sáng giá của Nhà xuất bản Kim Đồng dành cho lứa tuổi thiếu niên 6+ về đề tài thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã và môi trường.

Xuất bản lần đầu tại Việt Nam năm 2008, trải qua hơn một thập niên, sự trở lại của Tippi hoang dã khẳng định sức sống và giá trị của cuốn sách trong lòng độc giả yêu mến cô bé Tippi lạ lùng, yêu mến những giá trị vĩnh cửu của thiên nhiên và con người.

{keywords}
Tippi hoang dã - cuốn sách đánh thức bạn đọc nhỏ tuổi về một thông điệp đầy giá trị: hãy làm bạn với thiên nhiên.

 

Tippi sinh năm 1990, trong một ngôi làng ở Namibia, xứ sở xa xôi ở cuối Lục địa Đen, tiếp giáp với sa mạc Kalahari nóng như một chiếc chảo rang khổng lồ. Bố mẹ cô là Alain Degré và Sylvie Robert, hai nhà nhiếp ảnh và làm phim nổi tiếng người Pháp, chuyên chụp những cảnh trong rừng rậm, muông thú ở miền Nam châu Phi, tác giả của những bộ phim tài liệu hấp dẫn đầy chất thơ như Sa mạc bí ẩn Kalahari, Trở về thung lũng sư tử...

Lòng say mê của họ với thiên nhiên hoang dã, nơi mà trên từng bước đi, những mối hiểm nguy song hành cùng những khám phá mới mẻ, đã được di truyền cho cô con gái bé bỏng. Họ luôn để mắt đến cô nhưng không ngăn cô sống hòa mình với thiên nhiên, thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt, và trưởng thành mạnh mẽ.

Tippi lớn lên như một cô bé thổ dân thuộc bộ lạc Himba, người châu Âu gọi là Bushmen (Những người sống trong lùm bụi) với lối sống gần như thời nguyên thuỷ. Nơi đây, sự trưởng thành của một con người xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống. Bởi vậy, Tippi biết bơi trước khi… biết bò.

Và chỉ 10 tháng tuổi, cô nhóc đã chân đất lẫm chẫm đi theo những muông thú trước cửa nhà, như bố cô kể “vì xung quanh nhà có rất nhiều gai nhọn, không thể bò mãi được”. Tiếng gọi “Mẹ” đầu tiên Tippi thốt ra là khi cô đang lê la ngoài vườn thấy một gã hổ mang chúa đang trườn lại gần mà dường như bản năng báo cho cô biết sự nguy hiểm đang cận kề từng giây.

Những người dân da đen cháy, tóc xoăn tít như những con ốc vặn bám trên đầu chấp nhận cô bé da trắng, tóc vàng làm thành viên bộ lạc du mục Himba của họ. Tên cô có chữ Okanti, theo ngôn ngữ Himba là “Con của đất”.

Họ bôi đất thổ hoàng lên người cô theo phong tục tiếp khách quý. Họ dạy cô cách sống sót nhờ rễ cây, củ rừng và những quả dâu đất, cách bắt chim non, bọc một thứ lá đặc biệt, xâu que và nướng vàng trên lửa ngon đến… ngất ngây, cũng như cõng cô theo trong những buổi đi săn sôi nổi. Thế giới của Tippi không phải là giờ học hát, học múa, đi công viên hay dã ngoại với cha mẹ và bạn bè.

Thế giới của Tippi là chú tắc kè hoa Léon, là bác voi Abu mà cô gọi là “ông anh của tôi”, là những con báo hoa mai, những con rắn, khỉ đầu chó, sư tử, đà điểu… Tippi nói về chúng như những đứa trẻ cùng trang lứa nói về bạn bè cùng lớp.

Thiên nhiên, động vật hoang dã, khác với vẻ ngoài đáng sợ như chúng ta thấy, trong trái tim Tippi là bạn thân, cùng cô bé lớn lên và có những cuộc trò chuyện thật dài. 150 trang sách ảnh khổ lớn với hàng trăm bức ảnh tuyệt đẹp, ghi lại từng khoảnh khắc trong thế giới hoang dã theo lời kể giản dị và chững chạc đáng ngạc nhiên của Tippi.

Cô bé tiết lộ những bí mật, những bài học từ Thiên nhiên, cách ứng xử với loài vật, và cả tình yêu kỳ lạ giữa con người với tạo hóa: “Khi ta ở Thiên đường, ta sẽ biết tất cả những gì ta muốn biết.” Tippi không ngần ngại bày tỏ niềm vui sướng khi được dấn thân vào cuộc sống hoang dã ở châu Phi: “Trên đời mà chỉ toàn những cuộc mạo hiểm siêu ki lì thì sẽ không bao giờ buồn chán. Ta có thể nói rằng, bí mật của hạnh phúc là trải nghiệm những cuộc phiêu lưu”.

Hơn cả một tập sách ảnh, Tippi hoang dã còn là một cuốn sách chất đầy tri thức khoa học về tự nhiên, tập quán của người dân châu Phi, về hệ sinh thái rừng, về cuộc sống hoang dã của các loài động thực vật vô cùng phong phú.

Tippi hoang dã dạy chúng ta bài học về tình yêu ban sơ giữa con người và thiên nhiên, về sự ứng xử hòa thuận, về lòng khoan dung biết chấp nhận những điều khác biệt, trong một thế giới quá đỗi khác biệt và lạ lùng. Cuốn sách đánh thức bạn đọc nhỏ tuổi về một thông điệp đầy giá trị: Hãy làm bạn với thiên nhiên.

Chỉ khi đó, chúng ta mới tận hưởng hết giá trị thực sự và niềm hạnh phúc mà thiên nhiên mang lại.

Tình Lê

Đọc 'Lão Goriot' để hiểu về kinh đô Paris năm 1819

Đọc 'Lão Goriot' để hiểu về kinh đô Paris năm 1819

Lấy bối cảnh là kinh đô Paris năm 1819, Lão Goriot đề cập tới số phận của ba nhân vật, ông lão Goriot, tên tù khổ sai vượt ngục Vautrin và anh sinh viên luật Eugène de Rastignac.