Chương trình sẽ diễn ra sáng 13/6 tại Thư viện Hà Nội (54E Trần Hưng Đạo, Hà Nội). 

Nhà văn Trần Hoài Dương (1943-2011) từng công tác tại Tạp chí Cộng sản, báo Văn nghệ. Đam mê viết văn, sáng tác, ông là tác giả của nhiều truyện ngắn, truyện dài viết cho thiếu nhi.

{keywords}
Cố nhà văn Trần Hoài Dương là người dành trọn sự nghiệp viết cho thiếu nhi

Trần Hoài Dương là người dành trọn sự nghiệp viết cho thiếu nhi, để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc qua các tác phẩm như Em bé và bông hồng, Cô bé mảnh khảnh, Cuộc phiêu lưu của những con chữ, Hoa cỏ thì thầm, Lá non, Nhành thạch thảo… Các trang viết trong trẻo của ông được thế hệ bạn đọc một thời yêu thích.

Sinh thời, nhà văn Trần Hoài Dương từng chia sẻ: "Tôi gắng chắt lọc từ cuộc sống ngổn ngang, bề bộn những gì tinh túy nhất, trong ngần nhất để viết cho các em. Tôi đến với văn học thiếu nhi như đến với một thứ Đạo. Viết là để đem lại lòng yêu thương và vẻ đẹp tuyệt vời của văn chương cho trẻ nhỏ. Tôi cũng hy vọng những trang viết của tôi không chỉ dành riêng cho trẻ em đọc mà còn cho tất cả những ai muốn tìm lại tuổi thơ đã mất của mình, những ai muốn có những giây phút sống yên bình trong thế giới trắng trong của cái Đẹp và cái Thiện".

Nhà văn Lê Phương Liên, là một trong số ít nhà văn Việt Nam hiện nay còn chuyên tâm với văn học thiếu nhi đã nói: "Tất cả những sáng tác của Trần Hoài Dương đều hướng tới lối cảm thụ thẩm mỹ với vẻ đẹp trinh nguyên của tâm hồn trẻ thơ, sự kỳ diệu trong cách nhìn thế giới vừa thật vừa ảo, những rung cảm tinh tế trong từng cử chỉ, lời nói, ánh mắt nhìn hoa, nhìn lá…".

{keywords}
Tác phẩm là miền kí ức thẳm xa vời vợi của nhà văn về thời thơ ấu.

Cả cuộc đời sáng tác, Trần Hoài Dương đã để lại hơn 20 tập sách, trong đó có cuốn sách mà ông vô cùng trân trọng, thiên truyện dài, song được coi là cuốn hồi ký Miền xanh thẳm đã được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải B (không có giải A) năm 2001.

Tác phẩm là miền ký ức thẳm xa vời vợi của nhà văn về thời thơ ấu. Với một giọng văn giàu cảm xúc và chất thơ Miền xanh thẳm đã được tác giả chắt lọc từ cuộc sống ngổn ngang, bề bộn những gì tinh túy nhất, trong ngần nhất để viết cho các em. Một phần đời của cậu bé Thiện, với những người bạn học thân thiết của mình ở vùng quê Bắc Giang cổ tích mãi mãi là một khúc ca đẹp đẽ trong những khúc ca tuyệt vời.

Quãng thời gian này đã góp phần tạo nên con người, tâm hồn của Trần Hoài Dương, khoảng thời gian trong vắt không bao giờ trở lại mà ông gọi là Miền xanh thẳm.

Tình Lê

'Đất và người' qua trang viết của NSND Đào Trọng Khánh

'Đất và người' qua trang viết của NSND Đào Trọng Khánh

Ngày 10/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Hội Nhà văn ra mắt bạn đọc cuốn sách Đất và người của đạo diễn - NSND Đào Trọng Khánh.