Sáng 26/12, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc Bình chọn Kịch bản Văn học Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải A cho tác giả đoạt giải Cuộc Bình chọn Kịch bản Văn học Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sau 3 tháng phát động (từ 15/7/2019- 15/10/2019), có 79/91 kịch bản (sau khi sơ loại do không phù hợp với tiêu chí) đã được lựa chọn để Hội đồng thẩm định nghiên cứu, đánh giá, từ đó làm căn cứ để xếp loại các tác phẩm theo 3 bậc giải. Theo đó, Hội đồng đã lựa chọn được 16 tác phẩm để trao giải gồm 2 Giải A; 04 Giải B và 10 Giải C.

Theo ông Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận và Phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương, Chủ tịch Hội đồng bình chọn cho biết: BTC xét giải đã tiến hành rất công phu, cẩn trọng, ban hành quy chế chặt chẽ. Trên cơ sở đó, Hội đồng bình chọn đã làm việc hết sức khách quan, công tâm để lựa chọn các tác phẩm bám sát quy chế, chủ đề.

Cũng theo ông Phan Trọng Thưởng, đối với những tác phẩm đã được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng cao, sống trong ký ức của người dân, có giá trị lịch sử... Hội đồng bình chọn đề nghị vinh danh và tri ân các tác giả.

{keywords}
NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu và NSND Nguyễn Quang Vinh- Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn trao giải cho các tác giả đạt giải B.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, kết quả của cuộc bình chọn đã khẳng định sự thành công trên nhiều mặt như số lượng tác giả tham dự, chất lượng kịch bản, chất lượng của việc bình chọn thể hiện qua những tác giả tên tuổi lớn đã tham gia như Nguyễn Huy Tưởng, Đào Hồng Cẩm, Học Phi, Hoài Giao, Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ, Tất Đạt, Xuân Đức, Chu Lai, Trần Đình Ngôn…

Sau cuộc bình chọn này, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với các hội chuyên ngành, các đơn vị nghệ thuật trên cả nước sẽ phục dựng, tái tạo các tác phẩm kịch bản để tiếp tục được phát huy sức mạnh, lan tỏa phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, phục vụ yêu cầu chính trị của đất nước, thúc đẩy sự phát triển của văn học nghệ thuật. Bộ sẽ chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng những cây bút trẻ hiện nay và phát hiện những tài năng mới.

{keywords}
Các tác giả và đại diện các tác giả nhận giải C.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao vai trò cầm cân nảy mực của Hội đồng bình chọn bao gồm Chủ tịch Hội đồng Nhà Văn, PGS.TS Phan Trọng Thưởng, các thành viên, Nhà Văn Hà Đình Cẩn, Nhà viết kịch Văn Sử, Nhà văn Nguyễn Bình Phương, NSND Trần Văn Giàu, NSND Hoàng Dũng, NSND Triệu Trung Kiên với uy tín nghề nghiệp và chuyên môn cao, đem lại sự đánh giá rất khách quan, công bằng.

Thứ trưởng cho rằng, cuộc Bình chọn Kịch bản Văn học Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam có kết quả thành công bước đầu là điều đáng mừng cho công tác quản lý nhà nước về Văn học, để có những bước thành công tiếp theo.

Tình Lê

Hồng Diễm kể mối duyên 'hết hồn' với Ngọc Quỳnh 'Hoa hồng trên ngực trái'

Hồng Diễm kể mối duyên 'hết hồn' với Ngọc Quỳnh 'Hoa hồng trên ngực trái'

Nữ diễn viên đóng vai Khuê trong 'Hoa hồng trên ngực trái' không thể giải thích nổi vì sao cứ gặp Ngọc Quỳnh - vai Thái, là cô lại nói to.