Sự kiện bác sĩ Lý Văn Lượng - người đầu tiên cảnh báo về virus corona và cũng chính vì nhiễm căn bệnh này mà qua đời hôm 7/2 khiến dư luận bàng hoàng, đau xót. Những bài viết chia buồn về anh ngập tràn trên mạng xã hội suốt một ngày qua. 

Không chỉ người dân, giới showbiz Hoa ngữ cũng bày tỏ niềm tiếc thương với vị bác sĩ. Những gương mặt tên tuổi như: Angelababy, Trương Hinh Dư, Lý Thần, Chung Lệ Đề, Phạm Băng Băng...đều đăng tải những dòng trạng thái tưởng niệm. Cuối bài viết, họ gọi Lý Văn Lượng là “Người hùng của đại dịch virus corona".

{keywords}
Chương Tử Di phẫn nộ sau khi bác sĩ qua đời vì nhiễm corona.

Trong khi đó, diễn viên Chương Tử Di đã bày tỏ cảm xúc bất bình của mình trên trang cá nhân tối 7/2. "Thầy thuốc cảnh báo sớm nhất về dịch bệnh đã ra đi như thế. Tờ giấy cảnh cáo nhục nhã kia làm lỡ dở biết bao sinh mệnh. Anh ấy mới 34 tuổi, anh ấy còn một em bé chưa chào đời. Đau đớn", cô viết.

Chương Tử Di còn chia sẻ đoạn clip với nội dung thời sự về corona. Nữ diễn viên kêu gọi khán giả cùng cầu nguyện cho vị bác sĩ bạc mệnh và mong cơn đại dịch sớm được chặn đứng.

Thông qua bài viết, nhiều người cho rằng sao “Ngọa hổ tàng long” đang thể hiện sự bất bình trước hành vi “che đậy” sự thật của chính quyền thành phố Vũ Hán. Bài viết của cô nhận được gần chục ngàn bình luận với nội dung ủng hộ và thể hiện quan điểm đồng tình.

“Người phát hiện đầu tiên corona lại là người cay đắng từ bỏ cõi đời mà chưa kịp nhìn mặt gia đình”, “Đến tận bây giờ vẫn chưa có lời xin lỗi nào được đưa ra từ chính quyền Vũ Hán”, “Tôi hy vọng lãnh đạo Trung Quốc hãy vào cuộc điều tra, trả lại công bằng cho bác sĩ Lý”... là những bình luận từ khán giả.  

Bác sĩ Lý Văn Lượng năm nay 34 tuổi, là bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Anh là một trong 8 người đầu tiên cảnh báo các cơ quan chức năng và cộng đồng y tế về chủng virus corona.

{keywords}
Dàn sao Hoa ngữ tiếc thương trước cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng.

Cuối tháng 12/2019, bác sĩ Lý đã gửi một tin nhắn cho các bác sĩ trong một nhóm trò chuyện cảnh báo họ về sự bùng phát và khuyên họ nên mặc quần áo bảo hộ để tránh bị lây nhiễm. 

Bốn ngày sau, Lý bị công an địa phương triệu tập với cáo buộc "đưa ra những bình luận sai lệch" và làm đảo lộn trật tự xã hội. Cảnh sát cảnh báo nếu Lý vẫn tiếp tục bàn luận về căn bệnh này, anh có thể sẽ bị đưa ra tòa.

Đến cuối tháng 1, anh quyết định đăng trên Weibo và giải thích những gì đã xảy ra. Anh cho biết  bắt đầu ho, bị sốt và phải phải nằm viện từ ngày 10/1. Bố mẹ anh cũng ngã bệnh và được đưa đến bệnh viện. Phải 10 ngày sau đó hôm 20/11, Trung Quốc mới tuyên bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp.

{keywords}
Người dân Vũ Hán đặt hoa tưởng niệm vị bác sĩ trước Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Hôm 30/1, bác sĩ Lý Văn Lượng đăng trên Weibo: "Hôm nay đã có xét nghiệm với kết quả dương tính, mọi thứ cuối cùng đã rõ, tôi đã được chẩn đoán bị nhiễm loại virus này". Chính quyền địa phương đã xin lỗi Lý Văn Lượng và 7 người khác bị điều tra về tung tin đồn trước đó.

Sau thời gian ngắn chống chọi với căn bệnh, bác sĩ qua đời ở tuổi 34, để lại người vợ đang mang thai cùng cha mẹ cũng nhiễm virus corona.

Trong diễn biến mới nhất, chính quyền Trung Quốc vừa tuyên bố đang gửi tổ giám sát chống tham nhũng đến Vũ Hán để điều tra về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng sau khi sự ra đi của anh làm dậy lên một làn sóng giận dữ trong người dân. Đồng thời, các quan chức Vũ Hán cũng được yêu cầu trả cho gia đình bác sĩ Lý 820.000 nhân dân tệ (116.000 USD) như một khoản bồi thường vì họ coi bệnh tình của anh là "tai nạn nghề nghiệp".

Thúy Ngọc

Dàn sao tiếc thương bác sĩ Vũ Hán qua đời vì nhiễm corona

Dàn sao tiếc thương bác sĩ Vũ Hán qua đời vì nhiễm corona

Nhiều ngôi sao nổi tiếng Hoa ngữ đau lòng khi nghe tin Lý Văn Lượng - người đầu tiên cảnh báo về virus corona và cũng chính vì nhiễm căn bệnh này mà qua đời.