Bạn đời Ngô Mỹ Uyên là Marco Casini, sinh năm 1972, người Ý. Anh tu nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật môi trường hiện là giáo sư của ĐH Roma La Sapienza – Viện đại học lớn nhất ở Châu Âu và là một trong những viện đại học lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập năm 1303. Marco phụ trách môn Tiết kiệm năng lượng và phân phối năng lượng vi mô tại trường

Anh cũng là thành viên của Tổ chức liên vùng về xây dựng bền vững quốc gia thuộc Chính phủ Ý. Ngoài ra, Marco cũng là một kiến trúc sư có tiếng, làm việc trong công ty của gia đình. Với sự nghiệp sư phạm, Marco từng đăng hơn 70 ấn phẩm khoa học và 6 cuốn sách về xây dựng.

{keywords}
Ngô Mỹ Uyên là bạn trai Marco Casini.

Chóng thân thiết với bạn trai vì tưởng là gay

Năm 2010, Ngô Mỹ Uyên và em gái út cùng nhóm bạn trượt tuyết lâu năm lên kế hoạch đi trượt tuyết ở Áo. Nhóm này có gần 20 người với đủ quốc tịch như Mỹ, Singapore, Hong Kong, Thụy Sỹ,… Phút chót, trưởng nhóm thông báo thay đổi địa điểm sang trượt tuyết ở khu Madonna di Campiglio (Trentino, Ý).

Theo kế hoạch, nhóm của Mỹ Uyên sẽ ở khu này chơi 2 tuần. Đến tuần thứ hai, tại khách sạn, hoa hậu tình cờ gặp Marco khi anh cùng nhóm bạn đến khu này trượt tuyết theo thường lệ hằng năm.

“Đó là tuần lễ cuối tháng 2. Vì 1/3 là sinh nhật em trai Lorenzo Casini và một người bạn thân của Marco nên năm nào nhóm của anh cũng hẹn đúng tuần này đến đây trượt tuyết cùng nhau. Từ Áo đổi sang Ý và gặp Marco, cũng là do định mệnh chăng?”, Mỹ Uyên bật cười khi nhắc về mối duyên đời mình.

{keywords}
Sắc vóc rực rỡ của Ngô Mỹ Uyên 10 năm trước.

Mỹ Uyên bảo cô và Marco chạm mặt nhau trong spa của khách sạn sang trọng vì ở châu Âu, spa không chia khu riêng cho nam và nữ. Ban đầu, nhìn thấy Marco và anh bạn thân đi spa cùng nhau Mỹ Uyên tưởng hai người là… gay. Vì thế, khi hai chàng trai bắt chuyện, cô cũng cởi mở tiếp chuyện và không ngại ngùng nhận lời đến dự tiệc sinh nhật của Lorenzo vào 1/3.

“Câu chuyện giữa tôi và Marco trở nên sôi nổi, đầy hiếu kỳ vì sự pha trộn văn hóa của Việt Nam, Ý và Mỹ. Đôi bên đều hiếu kỳ về đối phương. Ở cùng khách sạn nên sáng nào chúng tôi cũng gặp nhau tại phòng ăn sáng, sau đó cùng đi trượt tuyết”, Mỹ Uyên nhớ lại.

{keywords}
Hình ảnh Mỹ Uyên và bạn trai trượt tuyết cùng nhau.

Kết thúc chuyến đi, Mỹ Uyên trở về Việt Nam dự buổi ra mắt tạp chí Cosmopolitan số đầu tiên. Hoa hậu có mời Marco và không ngờ anh nhận lời thật. Tuy nhiên, cuối cùng Marco không sang Việt Nam được vì lịch dạy học dày đặc ở ĐH Roma cũng như việc điều hành công ty của gia đình đành phải hủy cặp vé máy bay dù đã mua sẵn.

“Có thể nói rằng, anh ấy đã làm tan chảy trái tim tôi khi nhận lời đến Việt Nam và cố gắng sắp xếp để thực hiện lời hứa đến giờ chót. Dù mọi việc không diễn ra như ý anh muốn nhưng với tôi, như vậy là đủ”, Mỹ Uyên nói.

Tháng năm nhiều kỷ niệm

Sau đó, Mỹ Uyên trở về Washington, D.C làm việc. Cả hai vẫn trao đổi và bắt đầu tìm hiểu nhau.

10 năm trước, khi những người khác quốc gia chưa thể gọi cho nhau bằng các ứng dụng gọi miễn phí (chỉ cần mạng không dây) như ngày nay nên Mỹ Uyên và Marco đã “nướng” vô số hóa đơn cước gọi quốc tế. Thời gian rảnh, Mỹ Uyên mua vé giờ chót bay 8 tiếng qua Rome. Nếu đang diễn ở Los Angeles thì mất 13 tiếng bay.

{keywords}
'Hoa hậu giàu nhất VN': Có 2 con, sống với Giáo sư Ý 10 năm chưa làm đám cưới.

Thời yêu nhau, Mỹ Uyên và bạn trai đi du lịch nhiều thành phố như New York, London, Amsterdam, Hong Kong, Thượng Hải, Singapore… Mỗi nơi đi qua đều để lại cho họ nhiều kỷ niệm đẹp.

Mỹ Uyên kể, Marco dùng văn hóa châu Âu để “tán đổ” cô. Là người Việt làm việc ở Mỹ, hoa hậu lần đầu trải nghiệm một nền văn hóa hoàn toàn khác. Cả hai rất hợp cạ, chẳng hạn như đều chơi piano nên gần như tham dự không bỏ những concert của các nghệ sĩ piano nổi tiếng.

Cặp đôi cũng thường dìu nhau đi xem bảo tàng, triển lãm tranh, thưởng thức opera, chiêm ngưỡng kiến trúc hay tham gia những sự kiện khác. Dần dần, Mỹ Uyên bị Marco chinh phục.

Sau một năm hẹn hò, Mỹ Uyên quyết định dọn đến Rome và bắt đầu học tiếng Ý. Năm đầu tiên ở đây, cô còn thận trọng thuê căn hộ và đi học như bao du học sinh khác. Trong thời gian học tiếng Ý và tiếp thu nền văn học của đất nước này, cô gặp rất nhiều khó khăn vì phải tự mình làm mọi thứ. Cô khó giao tiếp vì dân bản xứ chẳng ai nói tiếng Anh ngoại trừ các nhân viên khách sạn. Những việc làm thường nhật như đi chợ mua đồ ăn, đi học… tưởng như rất đơn giản nhưng lại chẳng hề dễ dàng.

Hy sinh công việc, đời sống chung vẫn ngột ngạt 

{keywords}
Tổ ấm của hoa hậu Ngô Mỹ Uyên và bạn trai.

Về phía Marco Casini, anh nói ấn tượng đầu tiên về Ngô Mỹ Uyên là nét đẹp của phụ nữ châu Á vì người châu Á ở Rome không nhiều, toàn nước Ý chỉ có khoảng 5.000 người Việt. Thấy lạ, Marco muốn làm quen với Mỹ Uyên. Trong khi đó, Mỹ Uyên lại chẳng ấn tượng gì nhiều về anh chàng này. 

Thời gian sống ở Rome học tập và tiếp thu nền văn hóa Ý, Mỹ Uyên “vỡ mộng” hoàn toàn. Quen nếp sống 10 năm ở Mỹ, cô tưởng phương Tây đều giống nhau nhưng thực tế cuộc sống gia đình Ý lại không giống Mỹ mà giống hệt Việt Nam thời xưa.

Một giáo sư vốn quen với môi trường văn phòng, tác phong sư phạm sẽ khó hòa hợp lối sống với nghệ sĩ. Mỹ Uyên thừa nhận đó là vấn đề cốt lõi. Mẹ Marco từng khuyên con trai không nên tiến tới mối quan hệ với hoa hậu.

Mỹ Uyên nói thêm, Marco là tuýp đàn ông yêu mẹ, chuyện gì cũng nói với mẹ cả ngày. Thời niên thiếu, Marco từng mơ ước làm diễn viên, muốn được nổi tiếng kiểu nghệ sĩ nhưng mẹ anh không đồng ý, hướng con theo nghiệp sư phạm. Marco từng nói anh học rất nhiều điều ở Mỹ Uyên, đặc biệt là tính cách quyết đoán, tự lập.

{keywords}
Ngô Mỹ Uyên trở lại với công việc ảo thuật gia vào cuối năm 2019, sau 9 năm "ở ẩn". Tiết mục ảo thuật của người đẹp trình diễn trên Đại lộ Hollywood, được phủ sóng toàn nước Mỹ. 

Cuối cùng, Marco vẫn quyết đưa Mỹ Uyên về nhà chung sống. Có lẽ, vì tình cảm dành cho hoa hậu cũng như ước mơ thiếu thời, anh có phần thông cảm lẫn tò mò với nghề nghiệp của cô.

Tuy nhiên, Marco luôn phàn nàn nhiều nếu Mỹ Uyên đi diễn vì mỗi tour mất ít nhất vài tháng. Năm 2011, sau khi sang Rome định cư, cô nghỉ việc cho đến tháng 9/2019 mới quay lại nghề.

“Tôi tạm dừng công việc nhiều năm để chăm sóc con nhỏ. Khi thấy hai con gái đủ cứng cáp, tôi nhờ bà ngoại sang chăm cháu để yên tâm đi làm. Dĩ nhiên, Marco không ủng hộ chuyện tôi đi diễn lại nhưng đây là quyết định của tôi chứ không bị phụ thuộc vào ai cả”, Mỹ Uyên nói.

Hồi mới về chung sống, Marco từng đề nghị Mỹ Uyên thay đổi nhiều điều nhưng hoa hậu với tính cách cương trực đã không để tính cách, sở thích, quan điểm của mình bị tác động, ảnh hưởng.

“Nói đúng hơn, Marco không đủ khả năng để thay đổi vì tôi sống tự lập ở Mỹ nhiều năm rồi. Mặt khác, khi chung sống, tôi chu toàn mọi thứ từ trong ra ngoài như nhà cửa, con cái… nên anh không yêu cầu gì nữa”, Mỹ Uyên nói thêm.

{keywords}
 
{keywords}
Ngô Mỹ Uyên hướng các con đến văn hóa Việt qua áo dài truyền thống.

Mỗi ngày, Marco đi làm lúc 8 giờ sáng, về lúc 8 giờ tối; Mỹ Uyên quán xuyến việc trong nhà. Trước khi dịch bệnh bùng phát, gia đình cô có thuê người giúp việc nhưng suốt hơn một tháng Ý phong tỏa toàn quốc, một mình cô làm toàn bộ việc nhà.

“Đây là điểm tôi nhấn mạnh vì sao đời sống gia đình Ý rất giống Việt Nam thời xưa. Người đàn ông lo đi làm, giao hết chuyện nhà cửa, con cái cho người phụ nữ. Anh không đụng tay vào việc nhà hay chăm con cái”, hoa hậu nói.

Gia đình Mỹ Uyên chỉ ăn món Ý vì Marco không hợp khẩu vị món Việt, trừ nem rán và phở. Hai người cũng thống nhất để các con ăn quen món Ý vì suốt thời gian học mẫu giáo, hai bé hầu như ăn ở trường nên nếu quen ăn món Việt thì không ăn ở trường được.

Marco cũng không biết nhiều về Việt Nam. Anh đến quê vợ vỏn vẹn 3 lần trong 10 năm chung sống, trong đó có lần chụp ảnh đại gia đình vợ hồi năm 2017. Ngày xưa, vì tôn trọng ý kiến của Marco không muốn định cư ở Việt Nam nên Mỹ Uyên đành phải bán căn biệt thự dát vàng rộng nghìn mét vuông ở đường Hàn Thuyên, Q.1 (TP.HCM) và dọn qua Rome sống.

Nếu xảy ra tranh luận, Marco thuộc tuýp người rất ồn ào còn Mỹ Uyên lại im lặng, hầu như không nói gì.

{keywords}
Marco đến Việt Nam lần thứ 3 chụp cùng đại gia đình vợ vào năm 2017.

Hỏi Mỹ Uyên có bao giờ mâu thuẫn với bạn trai đến mức tưởng như sắp chia tay? Cô bật cười: “Trước khi có em bé, chúng tôi chia tay khéo phải... cả trăm lần. Thậm chí, khi đã dọn qua Rome sống, chúng tôi vẫn chia tay và tôi dọn về Mỹ sống như trước đây. Lần cuối cùng chia tay, tôi dọn về Việt Nam thì phát hiện mình có bầu. Thế là đành quay lại Rome dù không hề muốn”.

Mỹ Uyên và Marco không có ý định sinh con thứ 3 vì cô đã 46 tuổi, không phù hợp để tiếp tục sinh nở và chăm con mọn nữa.

“Tóm lại, trong mối quan hệ của cả hai, tôi là người cố gắng toàn diện để hòa hợp đôi bên nhưng anh thì không như thế. Có lẽ vì văn hóa Ý đã đủ đầy nên anh không tha thiết tiếp nhận thêm nữa. Điều này tạo nên bất đồng lớn nhất giữa chúng tôi. Nhiều năm qua, tôi cố gắng chu toàn cuộc sống gia đình và sự nghiệp cá nhân nhưng có lẽ mọi thứ chẳng thể lâu dài. Vì thế, tôi quyết định không cưới xin gì với anh cả”, Mỹ Uyên tâm sự.

Video: Ngô Mỹ Uyên trình diễn màn "nâng người trên không" tại Đại lộ Hollywood:

Bài 4: Chồng Ngô Phương Lan: Nấu cơm, rửa bát, lau nhà, mê con, yêu vợ...

Gia Bảo

Covid-19: Tâm sự của 'Hoa hậu giàu nhất Việt Nam' từ nước Ý

Covid-19: Tâm sự của 'Hoa hậu giàu nhất Việt Nam' từ nước Ý

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Ý, Hoa hậu Ngô Mỹ Uyên và gia đình dù ở Rome vẫn chịu ảnh hưởng không ít.