“Đại hiệp” nức tiếng màn ảnh Hoa ngữ

Huỳnh Nhật Hoa sinh năm 1961 tại Huệ Châu, Trung Quốc. Năm 20 tuổi, nam diễn viên đã chính thức đầu quân vào nhà đài TVB. Với ngoại hình lãng tử và hiền lành, anh thường được các đạo diễn ưu ái giao cho những vai chân chất và nghĩa hiệp.

Năm 1982, tên tuổi anh vang danh khắp làng giải trí Hoa ngữ nhờ vai Quách Tĩnh trong Anh hùng xạ điêu 1982. Một nhân vật khù khờ song tốt bụng, trượng nghĩa được Huỳnh Nhật Hoa khắc họa đậm nét trong lòng khán giả. Đây cũng được xem là vai diễn kinh điển nhất trong các phiên bản truyền hình từ tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung.

Theo On, thập niên 80 là giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của Huỳnh Nhật Hoa. Hình tượng anh hùng nghĩa hiệp, trừ gian diệt ác gắn liền với các vai diễn trên màn ảnh nhỏ suốt thời gian dài qua các phim: Dương gia tướng, Bích huyết kiếm, Nghĩa bất dung tình, Bao Công 1&2, Tuyết sơn phi hồ… Cùng với Thang Chấn Nghiệp, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ, Miêu Kiều Vỹ, anh được xếp vào hàng “Ngũ hổ tướng” nổi danh làng giải trí.

Theo Huỳnh Nhật Hoa, sự nghiệp của anh may mắn nhờ dòng phim cổ trang. Trong đó, 2 nhân vật Quách Tĩnh và Kiều Phong từ tiểu thuyết Kim Dung đưa danh tiếng của anh lên một cấp độ chính mình cũng không hình dung được.

Ngoài đời, Huỳnh Nhật Hoa là một người giản dị và hòa đồng, anh luôn giữ chữ tín với các hãng phim và các đạo diễn. Không ít diễn viên trẻ trong nghề cũng thừa nhận họ nhận được nhiều sự giúp đỡ từ Huỳnh Nhật Hoa trong những đầu bước chân vào nghề.

“Chừng này tuổi, tôi mới thấy mình thư thả, làm chủ bản thân, được quyền ký hợp đồng, thích nghỉ xả hơi mà không bị gò ép. Tuy nhiên, tôi không nghĩ sẽ bỏ nghề vì ngoài diễn xuất, tôi không giỏi việc gì khác. Hơn nữa, trước khi về hưu, tôi muốn đổi căn nhà mới để vợ con được sung sướng”, nam diễn viên chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Nghỉ việc, bán gia sản giúp vợ chữa ung thư

Bên cạnh sự nghiệp tiếng tăm, Huỳnh Nhật Hoa còn được ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân hạnh phúc cùng vợ - cựu diễn viên Lương Khiết Hoa. Cả hai hẹn hò vào năm 1982 và kết hôn năm 1988. Kể từ khi cưới nữ diễn viên Lương Khiết Hoa năm 1988, đôi vợ chồng luôn là gia đình kiểu mẫu điển hình trong làng giải trí Hoa ngữ.

{keywords}
 Tổ ấm nhỏ của Huỳnh Nhật Hoa và bà xã Lương Khiết Hoa. 

“Tôi may mắn có một sự nghiệp tương đối nhưng ít người biết rằng thành công trên là nhờ Khiết Hoa. Cô ấy luôn ở bên hỗ trợ tinh thần mỗi khi tôi cần”, Nhật Hoa chia sẻ.

Vì muốn tập trung cho gia đình, Nhật Hoa gần như dừng các hoạt động nghệ thuật, dẫn đến danh tiếng dần giảm sút. Năm 2010, anh quay lại hợp tác với đài TVB đóng phim “Hình cảnh” nhưng sau đó mâu thuẫn nảy sinh với nhà đài. Sau khi lên tiếng tố bị chèn ép, Huỳnh Nhật Hoa bị TVB cho vào danh sách đen.

Năm 2013, vợ Huỳnh Nhật Hoa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu. Nam diễn viên không còn cách nào khác đã quay trở lại showbiz làm việc. Tuy nhiên, do đã nghỉ đóng phim quá lâu, kèm theo sự chèn ép của TVB khiến anh lao đao trong việc tìm kiếm công việc. Anh buộc phải nhận những vai diễn phụ trong các bộ phim điện ảnh và phải đi diễn ở hội chợ kiếm tiền.

Thời điểm vợ được xác định mắc bệnh và chữa trị lâu dài, Huỳnh Nhật Hoa cố gắng kiếm tiền. Quá trình điều trị tốn kém khiến tài sản anh dần cạn kiệt. Nhiều nguồn tin tiết lộ, nam diễn viên đã bán phần lớn tài sản, chi hơn 7,5 triệu đô Hong Kong chữa bệnh cho vợ.

Huỳnh Nhật Hoa và cô con gái duy nhất. Cô bé hiện nối nghiệp anh theo nghề diễn viên. 

Dù vất vả, Huỳnh Nhật Hoa không hề oán than. "Tiền bạc không còn quan trọng, vợ tôi mới là tất cả. Những gì tôi phải làm là tìm mọi cách để có tiền chữa chạy cho vợ”, tài tử "Thiên Long bát bộ" khi đó trải lòng.

Trong một cuộc phỏng vấn, vợ anh xúc động bày tỏ nếu không có anh bên cạnh cô đã không thể sống để đương đầu với bệnh tật. Lương Khiết Hoa còn khen anh là người chồng 100 điểm.

Ngày 26/5, Lương Khiết Hoa qua đời sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh ung thư máu. Sự ra đi đột ngột của người vợ yêu thương là cú sốc lớn đối với tinh thần của tài tử. Trong suốt thời gian lo tang lễ cho vợ, Huỳnh Nhật Hoa sụt cân, tinh thần mệt mỏi và thậm chí bật khóc nhiều lần bên bạn thân Miêu Kiều Vỹ.

{keywords}
Huỳnh Nhật Hoa và con gái bên di ảnh của vợ trong lễ tang. 

Trong ngày tang lễ, anh cùng con gái cố gắng lo chu toàn lễ tang với ngập hoa tươi, bày trí chỉn chu từng món đồ vợ yêu thích lúc sinh thời. Trong đó, bức thư tay anh gửi tặng vợ khiến nhiều xúc động. "Cưới được em là thành tựu lớn nhất cuộc đời anh. Mong em đừng lo cho anh, ông già cô độc này. Anh sẽ thật mạnh mẽ sống tiếp quãng đời còn lại và lo cho con gái của chúng ta. Mãi yêu em!", tài tử viết.

Clip Huỳnh Nhật Hoa và vợ chia sẻ 

Thúy Ngọc

Lưu Đức Hoa cùng dàn sao TVB viếng vợ Huỳnh Nhật Hoa

Lưu Đức Hoa cùng dàn sao TVB viếng vợ Huỳnh Nhật Hoa

Huỳnh Nhật Hoa dù suy sụp tinh thần vẫn cố gắng cùng con gái lo chu toàn tang lễ của vợ quá cố - cựu diễn viên Lương Khiết Hoa. Nhiều nghệ sĩ Hong Kong có mặt chia buồn cùng gia đình anh.