*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Chuyện ca sĩ Jack có con với cô gái đóng cùng MV ở tuổi 24 chắc mọi người đã tường tận thông tin, tôi xin phép không nhắc lại. Điểm qua các "tội trạng" mà dân mạng phán cho cậu này: lăng nhăng/ngoại tình và vô trách nhiệm với con.

Trước hết, về "tội" ngoại tình, tôi không có ý kiến vì không có gì xác thực những nội dung của 2-3 cô gái tham gia vào sự việc này cung cấp cả. Chỉ với một cái tài khoản, bạn có thể kể suông mọi thứ trên đời, ảnh chụp tin nhắn thời đại này được chỉnh sửa, cắt ghép đầy rẫy. Nếu không có gì xác thực hơn thì tôi không quan tâm các cô ấy nói gì.

Mà nếu có, tôi không nghĩ "bắt cá 2 tay" là cái gì đó ghê gớm. Lăng nhăng trong quan hệ yêu đương là sai nhưng hậu quả của nó cùng lắm là tạo tiếng xấu cho chính chàng trai đó, để các cô gái tốt nhìn vào mà tránh xa, tự chàng ấy thiệt hại chứ nào có thiệt hại gì nghiêm trọng cho xã hội? 

Vì thế, tôi tập trung hơn vào "tội" vô trách nhiệm. Tôi rất để ý chi tiết bạn Thiên An nói gia đình Jack chu cấp 5 triệu đồng/tháng còn Jack lại nói anh và gia đình "rất cố gắng hỗ trợ" cô ấy. Có một điểm mù thông tin ở đây.

Chúng ta hoàn toàn không biết đứa bé là kế hoạch hay "tai nạn" của ba mẹ nó? Thời điểm Jack biết chuyện Thiên An mang thai là khi nào? Sự ra đời của đứa bé là mong muốn của cả Jack và Thiên An hay chỉ cá nhân cô bạn ấy? Việc cấp dưỡng đã thỏa thuận hay chưa? Nếu chưa thì vì sao? Gia đình Jack ngoài gửi 5 triệu đồng/tháng còn hỗ trợ gì khác?...

{keywords}
Ca sĩ Jack.

Là người thường xuyên tiếp xúc các tranh chấp hôn nhân gia đình, tôi chỉ có thể nói không có gì phức tạp hơn chuyện hậu ly hôn. Tôi đọc chia sẻ của hai bạn thì đoán rằng không có đăng ký kết hôn nhưng bản chất tình huống không khác gì một quan hệ hôn nhân đổ vỡ bình thường cả.

Chuyện hậu ly hôn tế nhị và khó nói ở chỗ luôn luôn là "ông nói gà, bà nói vịt". Đàng trai nói tôi bị cấm thăm con, đàng gái nói tôi không cấm, ví dụ vậy. Việc xác nhận và giải quyết những trường hợp ấy là hết sức khó khăn, thường là không giải quyết triệt để. Bởi lẽ, khi người ta còn yêu, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ sẽ hóa không. Nhưng khi hết tình cảm, một biểu hiện bé tin hin cũng có thể thành bị "hô biến" thành vấn đề lớn, đủ để đem ra đấu tố nhau và đốn hạ uy tín của nhau.

Quan trọng nhất, dù đúng hay sai, cái Jack cần nhất hiện tại là khắc phục hậu quả. Theo tôi đọc và cảm nhận từ chia sẻ của Thiên An thì cô bạn ấy không cố gắng đòi hỏi, mưu cầu trách nhiệm gì từ ba đứa trẻ, sao mà dại quá! Hai người có thể đoạn tuyệt nhưng trách nhiệm với đứa bé vẫn còn đó rất rạch ròi. Giá mà cô ấy sòng phẳng chuyện trách nhiệm với Jack chắc đã không chịu nhiều tổn thương, sự việc cũng không đi đến nước này. 

Tôi không có ý bóng gió bênh vực Jack nhưng tôi mong mọi người hãy chậm lại khi đánh giá một sự việc. Sai có sai ít, sai nhiều; tội có tội nặng, tội nhẹ. Và quan trọng nhất là hình phạt phải tương xứng với lỗi lầm.

Tôi có đọc bình luận của một đạo diễn nổi tiếng đòi loại Jack ra khỏi nghề thấy rất buồn cười. Nếu phải loại Jack, e rằng phải loại đến 70-80% số người trong nghề của anh ấy hiện tại. Và cá nhân anh ấy cũng từng dính nhiều vụ việc không hay về phát ngôn.

Qua hàng loạt sự vụ nghệ sĩ bị "bóc", chúng ta thấy gì? Đó là nghệ sĩ hay con người nói chung đều có những bí mật không muốn bị lộ. Jack bị lộ bí mật không mấy đẹp đẽ nên anh ta phải chịu trách nhiệm cho cái sai của mình. Nhưng không đồng nghĩa một vài "ai đó" đang mắng mỏ Jack đạo đức hơn cậu ấy.

Hãy để khán giả quyết định tương lai của Jack. Nếu bạn thấy Jack vẫn đi hát, đừng phản ứng tiêu cực vì cậu ấy vẫn còn một bộ phận khán giả ủng hộ, được nhãn hàng tin tưởng và các đơn vị tổ chức mời show.

Bạn tẩy chay Jack thì hãy cứ tẩy chay đi, và tôn trọng cách số fan còn lại của cậu ấy ủng hộ thần tượng. Nếu Jack không hối lỗi, sửa sai, chắc chắn bạn ấy sẽ mất hết fan và tiêu tán sự nghiệp. Ngược lại, nếu Jack đi hát hay Phạm Anh Khoa trở lại sân khấu, đó là kết quả rất tự nhiên, đừng cố chà đạp lên nó để thỏa mãn mong muốn của cá nhân bạn.

Bạn đọc Quỳnh Quỳnh (TP.HCM)

Jack, xin lỗi con của anh đi!

Jack, xin lỗi con của anh đi!

"Jack, xin lỗi khán giả, đúng mà chưa đủ. Còn Thiên An, còn con của anh, sao anh không xin lỗi?".