Nghệ sĩ Hoàng Lan chia sẻ việc chống chọ bệnh tật:

Những ngày qua, thông tin nghệ sĩ Hoàng Lan gửi tin nhắn cầu cứu Phi Phụng vì đã hết tiền chữa bệnh khiến nhiều người xót xa.

Nghệ sĩ Phi Phụng sau đó đã kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của đông đảo bạn bè, đồng nghiệp và khán giả. Trưa 16/7, bà vui mừng cho biết tổng số tiền mình nhận được là 159 triệu đồng ủng hộ nghệ sĩ Hoàng Lan điều trị bệnh.

{keywords}
Nghệ sĩ Phi Phụng trao số tiền kêu gọi được cho nghệ sĩ Hoàng Lan.

VietNamNet đến thăm nghệ sĩ Hoàng Lan tại căn nhà thuê của bà ở Chung cư Ngô Tất Tố (Quận 10), TP.HCM. Bên trong ngôi nhà, bà có một căn phòng riêng kê chiếc giường và đồ dùng cá nhân sinh hoạt đơn sơ mỗi ngày. Dù khá yếu, nữ nghệ sĩ vẫn đón tiếp phóng viên khá niềm nở.

Hoàng Lan hồ hởi khoe, Phi Phụng vừa mang số tiền quyên góp được tận tay trao cho bà. Vui vì được khán giả thương, nữ diễn viên cũng áy náy vì bà rất sợ mọi người hiểu lầm. Song do hoàn cảnh đơn chiếc, bà không còn cách nào khác ngoài việc phải mở lời mong giúp đỡ.

“Trước đây có một mạnh thường quân hỗ trợ cho tôi nhưng giờ người ấy không tiếp tục được nữa. Một tháng tôi tốn gần 10 triệu cho việc thuốc thang, điều trị. Không còn cách nào khác tôi mới đành lòng nhắn tin nhờ Phi Phụng giúp đỡ. Xòe tay xin tiền người ta mình cũng tự ái lắm chứ. Nhưng vì hoàn cảnh tôi không còn cách nào", Hoàng Lan nói.

{keywords}
Từ mốc cân nặng 82kg, Hoàng Lan xuống gần 20 kg. Bà mỗi ngày uống thuốc, cố gắng tập vật lý trị liệu nhưng bệnh tình không mấy thuyên giảm.

Hoàng Lan kể bà đổ bệnh từ năm 2011, sau khi đóng phim "Cổng mặt trời". Chứng suy thận khiến bà mệt mỏi, hai chân bắt đầu đứng không vững. Năm 2016, bà mắc thêm chứng bệnh Parkinson. Những biến chứng từ căn bệnh khiến mắt phải bà bị hỏng, con mắt trái đang mờ dần, nhiều lúc vấp ngã vì không xác định được phương hướng.

Gần 10 năm đằng đẵng, từ một người khỏe mạnh, Hoàng Lan phải làm bạn với bốn bức tường và chiếc giường mỗi ngày. Vốn là người mạnh mẽ, vui tính, vậy mà trong những khoảnh khắc khổ cực nhất, bà muốn buông xuôi tất cả.    

“Cha mẹ sinh tôi ra lành lặn, vậy mà đến tuổi này lại mất hết một con mắt, cơ thể thì nay bệnh mai đau. Nhiều đêm nằm nghĩ, tôi cầu xin trời Phật cho mình ngủ thẳng giấc rồi chết cho xong chứ sống thế này khổ cực quá”, bà nói.

Đi lại khó khăn, Hoàng Lan vì không muốn làm phiền người thân, bà nhờ em gái cột 2 sợi dây trong phòng để nửa đêm có thể tự ngồi dậy đi vệ sinh. Ngồi tiếp chuyện phóng viên được vài phút, Hoàng Lan lại xin phép nằm vì cột sống lên cơn đau nhức.

{keywords}
Căn bệnh Parkinson khiến Hoàng Lan không thể ngồi yên. Hai tay và đầu của bà liên tục lắc lư, cử động, nói chuyện cũng không rõ lời và đứt quãng.

Gần 9 năm nằm một chỗ, Hoàng Lan tìm niềm vui bên chiếc TV ở kệ giường. Được gặp gỡ những đồng nghiệp, những người con cháu mình từng cộng tác cách đây nhiều năm qua màn ảnh, khao khát làm nghề lại thúc giục bà mong được một lần nữa đứng trên sân khấu.

“Nhiều khán giả xem phim có tôi đều ghét. nhưng mừng là người ta chỉ ghét trên phim, chứ ngoài đời vẫn còn thương mình”, Hoàng Lan cười chia sẻ.  

Diễn viên “Cổng mặt trời” kể bà từng xin đạo diễn Hạnh Thúy, mong được đóng một vai nhỏ hỗ trợ các em - hay xin lồng tiếng cho các bộ phim truyền hình. Nhưng các đồng nghiệp e ngại sức khỏe của bà nên đều phải lên tiếng từ chối.

{keywords}
Chồng và con đều lần lượt rời bỏ mình, Hoàng Lan từ lâu đã không còn nghĩ đến chuyện gia đình.

60 tuổi, không chồng con, bệnh tật dai dẳng suốt 10 năm, hỏi Hoàng Lan những giây phút thế này bà mong muốn nhất điều gì? Hoàng Lan ngậm ngùi:"Chỉ mong chữa khỏi bệnh để đi diễn trở lại chứ không muốn gì hơn. Tôi khao khát được môt lần đứng trên sân khấu, cùng các đồng nghiệp của mình mang lại niềm vui cho khán giả. Cho dù là đóng một phim rồi chết tôi cũng chấp nhận”.

Vừa qua, nữ diễn viên sinh năm 1959 cũng đã đăng kí hiến tạng và đang chờ phía bệnh viện liên hệ. Bà mong mỏi dù phần số bản thân kém may mắn nhưng nếu một ngày mất đi cũng hy vọng mình có thể giúp ích phần nào cho những người còn ở lại.

Tuấn Chiêu

Ảnh, clip: Minh Tuyền

Nghệ sĩ Phi Phụng quyên góp gần 150 triệu giúp Hoàng Lan chữa bệnh

Nghệ sĩ Phi Phụng quyên góp gần 150 triệu giúp Hoàng Lan chữa bệnh

 - Nghệ sĩ Phi Phụng thông báo đã quyên được gần 150 triệu đồng, trong đó vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật đóng góp 5 triệu đồng để giúp đỡ nghệ sĩ Hoàng Lan vượt qua khó khăn.