Tối 23/11, Nhật báo nhân dân đăng tải bài viết của Hiệp hội Biểu diễn Trung Quốc công bố danh sách 88 nghệ sĩ bị cảnh cáo công khai. Trong số đó, ba nghệ sĩ thần tượng vướng scandal thời gian qua gồm: Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm và Trương Triết Hạn cũng có mặt. 

{keywords}
Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng và Trương Triết Hạn có tên trong danh sách bị cấm sóng. 

"Căn cứ vào quy định quản lý văn hóa môi trường internet và biểu diễn trực tuyến, Hiệp hội quyết định nêu tên 88 cá nhân vào danh sách cảnh cáo dài hạn. Các cơ quan, đài truyền hình, truyền thông không được phép đăng tải và tuyên truyền cho sự xuất hiện của họ..." trích nội dung văn bản. 

Theo giới truyền thông, đây là lần đầu tiên phía cơ quan quản lý có động thái mạnh tay khi công khai toàn bộ những người vi phạm pháp luật hoặc trái đạo đức trên hệ thống mạng. Trước đó, họ chủ yếu áp dụng quy tắc "phong sát ngầm" để tránh ảnh hưởng hình ảnh văn hóa của quốc gia. 

Tờ Tân hoa xã cũng vừa chính thức đăng tải thông tin tương tự trên trang weibo có 107 triệu người theo dõi. Ngoài ra, các kênh truyền thông chính thống, trực thuộc các cơ quan quản lý cũng có động thái chia sẻ hoặc bày tỏ ủng hộ quyết định từ Hiệp hội. 

Từ đầu năm 2021, showbiz Trung Quốc xảy ra nhiều vụ scandal gây chấn động dư luận. Trong số đó, ba nghệ sĩ thần tượng Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm và Trương Triết Hạn là ồn ào hơn cả.

{keywords}
Ba ngôi sao thần tượng sụp đổ chỉ trong thời gian ngắn. 

Mở đầu là vụ ồn ào đấu tố giữa Trịnh Sảng và bạn trai cũ Trương Hằng về việc nhờ mang thai hộ, bỏ con và trốn thuế. Đến cuối tháng 7, Ngô Diệc Phàm bị cảnh sát bắt giữ về tội tình nghi cưỡng hiếp cùng hàng loạt cáo buộc vi phạm pháp luật. Trong khi đó, Trương Triết Hạn "rớt đài" vì dính líu đến tai tiếng chính trị, lịch sử trong quá khứ. Sự việc của Trương Triết Hạn cũng được cho là gián tiếp khiến Triệu Vy - người dẫn dắt anh bị liên lụy. 

Trong 3 tháng qua, giới chức Trung Quốc cũng tiến hành đợt truy quét lớn nhất từ trước tới nay với nghệ sĩ vướng bê bối trong showbiz. Mục đích của việc này nhằm thanh lọc và trả lại môi trường nghệ thuật lành mạnh. 

Tối 27/8, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ra văn bản 10 biện pháp tăng cường quản lý hoạt động trong ngành giải trí. Tờ Nhân dân nhật báo đăng bài viết: "Khi bạn chạm vào ranh giới đỏ về đạo đức và pháp luật, con đường sự nghiệp sẽ chấm dứt". Trong khi đó, CCTV - cơ quan phát ngôn của Chính phủ Trung Quốc khẳng định khán giả chỉ cần những nghệ sĩ và tác phẩm chất lượng cao.

Sự việc của Ngô Diệc Phàm lên sóng VTV 

Thúy Ngọc

Showbiz Hàn Quốc và Trung Quốc cấm sóng MC, nghệ sĩ có vết nhơ

Showbiz Hàn Quốc và Trung Quốc cấm sóng MC, nghệ sĩ có vết nhơ

Làng giải trí Hàn Quốc và Trung Quốc không thiếu trường hợp các chương trình hay lịch phát sóng phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ vì MC hoặc nghệ sĩ khách mời gặp bê bối đời tư, bị công chúng phản ứng.