Quấy rối tình dục, hợp đồng nô lệ, ép khoe thân và nhảy gợi dục... là những vấn đề dần được hé lộ tại làng giải trí Hàn Quốc.

Ngọc Trinh chưa nghĩ đến việc lấy chồng, sinh con vì vẫn muốn kiếm tiền

Lê Giang tuyên bố gả con gái Lê Lộc cho Anh Đức

Mới đây, Gayoung thành viên nhóm nhạc nữ Stellar đã chia sẻ cảm xúc của mình với 7 năm kinh nghiệm làm thần tượng, cuối cùng cô kết luận: "Không muốn quay trở lại quãng thời gian đó".

Năm 2018, giới giải trí Hàn Quốc xôn xao với phong trào #MeToo khiến nhiều "yêu râu xanh" bị đưa ra ngoài ánh sáng và đền tội. Tuy nhiên, đó là chỉ là một phần nhỏ của thế giới giải trí đầy cạm bẫy và khắc nghiệt. Tại Hàn Quốc, có những vấn đề xâm phạm nhân quyền bị xem như đương nhiên mà các thần tượng phải chịu hàng ngày.

Hành trình gian khổ để được ra mắt

Đối với các thần tượng Hàn Quốc, quá trình làm thực tập sinh của họ được tính bằng năm. Rất ít trường hợp vừa luyện tập vài tháng đã may mắn được ra mắt. Thường họ sẽ mất 2-3 năm để nâng cao kỹ năng, làm quen với guồng quay và các quy tắc của giới nghệ sĩ. Có những người hợp phải mất đến 10 năm như Jihyo (TWICE) hay thậm chí là 13 năm như G.Soul.

{keywords}
Không chỉ thực tập sinh nữ, nam giới cũng bị quấy rối tình dục với những cạm bẫy ngọt ngào.

Trong quá trình đó, họ liên tục bị kiểm tra, sống trong lo lắng và căng thẳng bị người khác vượt lên và đánh mất cơ hội ra mắt. Có những người đã không chịu được áp lực và phải từ bỏ. Tháng 4, cảnh sát Busan Hàn Quốc đã giải cứu một thực tập sinh 25 tuổi, sau 3 năm luyện tập không được ra mắt, người này đã không chịu được cảm giác thất bại và có hành động dại dột.

Trước đó, một người phụ nữ 31 tuổi tiết lộ cô đã từ bỏ ước mơ trở thành thần tượng sau 10 năm với một khoản nợ khổng lồ là chi phí cho nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để trông xinh đẹp hơn.

Ngoài ra, công ty quản lý sẽ không chi trả các khoản phí cho các nghệ sĩ khi còn là thực tập sinh. Bởi vậy họ phải tự bươn trải kiếm sống để theo đuổi giấc mơ. Bên cạnh vấn đề kinh phí đào tạo, các thực tập sinh còn gặp nhiều khó khăn, cạm bẫy đến từ chính công ty của mình và các nhà tài trợ.

Một thực tập sinh nam giấu danh tính từng tiết lộ trong chương trình PD Notebook về trải nghiệm của anh với một "nhà bảo trợ". Người phụ nữ này do công ty quản lý của anh giới thiệu. Lúc đầu bà tặng anh những món quà trị giá từ 70-180 USD, thậm chí lên tới gần 1.000 USD.

Sau đó bà ta nhắn anh tới nhà nhưng thực tập sinh không đồng ý, quyết định cắt đứt quan hệ, muốn trả lại số tiền đã nhận được nhưng khoản tiền đó cộng lại lên tới gần 30.000 USD. Với một thực tập sinh đang chật vật theo đuổi giấc mơ, việc mắc phải một khoản nợ lớn khiến anh tuyệt vọng.

{keywords}
AOA phải mất 3 năm mới cầm được đồng lương đầu tiên.

Hợp đồng nô lệ, cạm bẫy làng giải trí

Tuy nhiên, được ra mắt vẫn chưa phải là đã đi đến vạch đích mà mới chỉ là bước chân đầu tiên trên con đường gian khổ phải chịu đựng. Khi một nhóm nhạc được thành lập, họ sẽ ký hợp đồng cùng công ty quản lý với quãng thời gian khoảng 5-7 năm. Trước đó, DBSK từng ký hợp đồng lên tới 13 năm và họ đã kiện SM Ent. vì hợp đồng bất công này. Sau sự kiện của DBSK, các hợp đồng mới rút ngắn xuống còn 7 năm.

Trong hợp đồng, có nhiều điều khoản bất công như trong những năm đầu tỷ lệ ăn chia giữa công ty và nghệ sĩ là 9:1. Công ty sẽ nhận 80-90% tiền lợi nhuận từ các hoạt động của nhóm, số còn lại các thành viên chia đều cho nhau với lý do trừ tiền đầu tư trang phục, hình ảnh, làm MV, album...

Các nhóm mới ra mắt chưa có nhiều danh tiếng, ít hoạt động, khả năng hoàn vốn thấp nên các thần tượng phải làm không công trong thời gian dài. Ví dụ AOA, EXID chỉ nhận được tiền lương đầu tiên sau 3 năm ra mắt vất vả. Các chàng trai F.T.Island hoạt động 5 năm không đồng lương với điều kiện gian khổ.

Nhưng đó là khi các nhóm nhạc này đã tìm đến thành công. Đối với các nhóm nhạc 3-4 năm vẫn chưa có danh tiếng, họ còn phải chịu sức ép lớn hơn. Họ bị ép thay đổi hình tượng, ăn mặc phản cảm để gây chú ý hoặc tồi tệ hơn là phải đi tiếp đối tác của công ty.

Một số nhóm nhạc nữ như Girl’s Day, Rainbow, AOA, Dalshabet phải thay đổi hình tượng trong sáng dễ thương trở thành những người phụ nữ quyến rũ. Họ được yêu cầu mặc trang phục hở hang, thực hiện động tác gợi cảm trong các MV hoặc khi biểu diễn. Nhưng có lẽ chuyển đổi sang hình tượng gợi cảm dường như là cứu cánh cuối cùng cho những nhóm nhạc nữ muốn nổi tiếng vì vậy các công ty ngày càng bất chấp và trang phục ngày càng ngắn hơn.

Gayoung (Stellar) cho biết nhóm bị ép phải mặc nội y dây để nhảy, khi nhóm phản đối thì các nhà sản xuất đã đồng ý chuyển sang loại quần ngắn như nội y, với váy xẻ tà cao. HyunA của 4Minute, một nữ ca sĩ nổi tiếng với hình tượng gợi cảm, từng tiết lộ cô ghét phải thể hiện trên sân khấu với trang phục ngắn và những động tác gợi dục nhưng đây là hình ảnh mà công ty xây dựng cho cô.

{keywords}
Stellar bị ép mặc trang phục hở hang, nhảy động tác khiêu khích và quay các MV 19+, từ đó nhóm được chú ý hơn nhưng cũng bị chỉ trích rất nhiều.

Trong cuộc phỏng vấn với Star News, cựu thành viên Ye Seul của nhóm nhạc nữ 4L đã hé lộ lý do mình rút lui khỏi nhóm và rời công ty quản lý là vì bị buộc phải theo đuổi concept 19+ trong MV Move với những động tác khiêu khích quá mức.

Đó chưa phải là điều tồi tệ nhất. Năm 2012, CEO của Open World Entertainment - ông Jang Seok Woo đã bị bắt vì tội danh lạm dụng tình dục hàng loạt thực tập sinh nữ, ép các thần tượng nam trực thuộc công ty quan hệ với thực tập sinh nữ để làm trò tiêu khiển.

Có nhiều cuộc phỏng vấn thần tượng giấu tên đã chia sẻ họ bị lạm dụng tình dục bởi chính quản lý của công ty. Đồng thời nhiều người bị ép tham gia tiếp rượu trong các bữa tiệc của đối tác mà không thể phản đối. Các thần tượng bị công ty trói chặt bằng hợp đồng lao động, nếu họ không đồng ý và muốn rút lui sẽ phải bồi thường một khoản tiền khổng lồ.

Càng nổi tiếng càng mệt mỏi

Không nổi tiếng đã khổ, nếu may mắn thành công thì các thần tượng tiếp tục bị vắt kiệt sức lực trước lịch trình dày đặc. Càng nổi danh, lịch hoạt động của các nghệ sĩ càng nhiều, họ liên tục di chuyển tại sân bay để đi khắp nơi biểu diễn.

Không ít lần, người hâm mộ bắt gặp các thần tượng bơ phờ với đôi mắt thiếu ngủ không mở nổi vì chỉ được ngủ 3-4 tiếng một ngày. Thậm chí, Hoàng Tử Thao đã phải lên sân khấu với đôi chân bị thương và phải ngồi trên xe lăn. Trương Nghệ Hưng từng ngất tại sân bay, nhưng ngày hôm sau vẫn tiếp tục lịch trình như đã lên kế hoạch trước.

Ngày 19/12 vừa qua, thành viên Jungyeon của nhóm nhạc nữ đình đám TWICE bật khóc khi livestream vì quá mệt mỏi bởi phải làm việc liên tục. Trong năm 2018, nhóm này hoạt động song song tại hai thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, ra mắt 4 album tiếng Hàn, 2 album tiếng Nhật, khiến fan lo lắng cho sức khỏe của các thành viên.

{keywords}
Các nghệ sĩ gặp tai nạn do quá mệt mỏi, nhưng sau đó lại không được nghỉ ngơi.

Ngoài ra, đã là thần tượng thì đều có yêu cầu nghiêm ngặt trong việc quản lý hình ảnh của bản thân. Một nghệ sĩ cho biết, các thần tượng có chiều cao chưa được 1m63 chỉ được phép có cân nặng 38-40kg. Theo trang Dispatch từng đưa tin, mỗi bữa IU chỉ ăn 2 củ khoai lang, một quả táo, một ly thức uống protein. Suzy, SNSD đều phải thực hiện chế độ ăn kiêng kham khổ để có được thân hình đẹp khi lên hình.

Sự nổi tiếng không chỉ tạo áp lực cho các nghệ sĩ mà còn khiến họ rơi vào trạng thái trầm cảm và sự cô đơn bất tận. GD, IU, Suzy đều từng chia sẻ những vấn đề về sức khỏe tinh thần của mình: "Sau khi ra mắt, tôi dần đánh mất nụ cười. Tôi chẳng có lấy một phút ngơi nghỉ, dù rất biết ơn vì đã thành công như hiện tại nhưng tôi thực sự mệt mỏi" - Suzy chia sẻ.

Ngày 17/12/2017, làng giải trí Hàn Quốc chấn động trước sự ra đi của Jonghyun, thành viên nhóm nhạc SHINee. Anh quyết định chấm dứt cuộc đời sau một thời gian dài rơi vào trầm cảm. Nam ca sĩ không chịu được sự cô đơn khi về nhà sau những buổi biểu diễn.

Các thần tượng Hàn Quốc không chỉ đánh mất sự vui vẻ, họ còn đánh mất sự riêng tư. Họ bị theo chân ở khắp mọi nơi, ống kính của phỏng viên, người hâm mộ luôn chĩa vào họ. Vì bảo vệ hình ảnh cá nhân, họ không được thể hiện thái độ của mình. Các thần tượng cũng thường xuyên chịu sự chỉ trích của công chúng với bất kỳ hành động nào. Họ luôn phải hoàn hảo, không được phép phạm một sai lầm dù nhỏ nhất.

Chính vì những khó khăn trên mà nhiều thần tượng đã từ bỏ giấc mơ là người nổi tiếng. Những người trong làng giải trí cũng thành lập một tổ chức để giúp đỡ các nghệ sĩ bị trầm cảm. Nhưng khi những quy định khắc nghiệt đã trở thành hệ thống, là điều hiển nhiên được chấp nhận thì chắc chắn sẽ còn có những sự việc tiếc nuối xảy ra.

(Theo Zing)

Sao Hàn Quốc bị ép mặc nội y quay MV như khiêu dâm

Sao Hàn Quốc bị ép mặc nội y quay MV như khiêu dâm

Gayoung - cựu thành viên nhóm Stellar tâm sự cô cùng những thành viên khác bị công ty quản lý ép phải hở hang và quay MV có nhiều hành vi mang tính khiêu dâm.

Dàn sao Hàn nô nức chúc mừng Việt Nam vô địch AFF Cup

Dàn sao Hàn nô nức chúc mừng Việt Nam vô địch AFF Cup

Nhiều ngôi sao Hàn Quốc đã gửi lời chúc mừng đến đội tuyển và người dân Việt Nam sau chiến thắng lịch sử trong trận chung kết AFF Cup mới đây.