Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” là chương trình đối thoại trực tiếp lần đầu tiên giữa chính quyền với người dân qua livestream. Trong vai trò MC, Quyền Linh đã dẫn dắt, hỏi và thể hiện rất thẳng thắn quan điểm đứng dưới góc độ người dân.

{keywords}
Quyền Linh làm MC cùng các khách mời trong chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”.

- Cơ duyên để anh trở thành MC của chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời”?

Hơn 2 tháng làm công tác thiện nguyện, tôi biết nhiều người dân muốn nói lên tiếng nói của mình, còn rất nhiều khó khăn ở những ngõ hẻm, góc phố, ở đằng sau những sợi dây giăng cách ly. Tôi đã rất thích khi nghe tên chương trình là “Dân hỏi – Thành phố trả lời”. Tôi cũng là một người dân, tôi cũng có điều muốn nói với chính quyền Thành phố.

Thật ra, chính quyền cũng đã trao đổi rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng chưa trực tiếp được với dân. Khi được đề nghị tham gia, tôi nghĩ đây chắc chắn là một kênh để người dân có thể bày tỏ những trăn trở trong những ngày giãn cách. Vì thế, tôi nhận lời ngay để thông qua chương trình, làm cầu nối giữa người dân và chính quyền TP.HCM trong thời điểm hiện tại.

- Cảm xúc và suy nghĩ của anh thế nào khi trực tiếp được nghe những ý kiến từ người dân về các vấn đề an sinh?

Chương trình được phát trực tiếp trên fanpage của Trung tâm Báo chí TP.HCM, truyền dẫn qua các trang mạng xã hội chính thống khác và cả trang cá nhân của tôi. Chỉ mới tính lượt bình luận trên trang cá nhân của tôi số lượng câu hỏi rất nhiều, chưa tính các tin nhắn trong inbox.

Những đêm đầu, tôi không ngủ được vì không thể trả lời hết và cũng không biết trả lời như thế nào, chỉ có chính quyền Thành phố mới có thể giải đáp những thắc mắc đó cho người dân. Sau mỗi chương trình, cùng với việc đọc tin tức hàng ngày, tôi lại trăn trở là tôi làm gì bây giờ, đêm nào tôi cũng mong nhanh tới sáng để xem vùng đó được bao nhiêu túi an sinh rồi, vùng đó hỗ trợ được bao nhiêu rồi.

Quyền Linh chia sẻ bức xúc của người dân trong chương trình:

 

- Trong các buổi livestream, phần bình luận có rất nhiều ý kiến trái chiều về cách giải quyết những vấn đề dân sinh cũng như những chính sách mà lãnh đạo TP.HCM đưa ra. Anh suy nghĩ gì về điều này?

Tôi nghĩ bất kỳ một vấn đề nào khi đưa ra đều sẽ gặp phải những ý kiến trái chiều, điều đó là không tránh khỏi. Nhiều người nhắn là vì sao tôi cũng hỏi mà không được trả lời. Nhân đây, tôi cũng phải nói, đây không phải là chương trình livestream để trả lời hết tất cả những câu hỏi, mà mục đích để chính quyền có thể nắm được hết toàn bộ những ý kiến của người dân.

Sau chương trình, chúng tôi chuyển toàn bộ  câu hỏi, những dữ liệu đến khách mời tương ứng nội dung ngày hôm đó để những người có trách nhiệm cố gắng giải quyết các vấn đề còn tồn tại càng sớm càng tốt.

Hiện tại, mỗi số livestream đều thu hút đến cả trăm nghìn lượt xem trực tiếp. Trước giờ, những người sử dụng mạng xã hội quen với việc hỏi xong sẽ có người trả lời ngay, có người tương tác ngay. Nhưng số lượng bình luận quá nhiều nên ban tổ chức chỉ chọn ra những câu hỏi đại diện hoặc điển hình nhất.

Chính vì thế, người xem có thể không thỏa mãn vì tại sao câu hỏi của mình không được trả lời. Hơn nữa, thời lượng của chương trình chỉ có 1 tiếng đồng hồ, bản thân tôi nhiều khi hỏi chưa xong đã hết thời gian bởi có quá nhiều lĩnh vực cần giải quyết.

Hiện nay, ban tổ chức đã chia ra một ngày dành cho giao thông, một ngày dành cho lương thực, ngày khác dành cho y tế, ngày khác dành cho gói an sinh… Tuy nhiên, như tôi nói, không phải lúc nào cũng đủ thời gian để giải đáp tất cả các câu hỏi ở mọi lĩnh vực.

Trên thực tế, đúng là việc thực hiện vẫn còn hơi chậm, nhưng chính quyền TP.HCM đã sẵn sàng đón nhận ý kiến của người dân thì cũng đang tìm cách để tiếp cận và đảm bảo các chính sách của Thành phố sẽ đến được với người dân trong thời gian sớm nhất.

Quyền Linh tham gia hỗ trợ vận chuyển hỗ trợ người khó khăn trong mùa dịch.

- Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, theo anh vấn đề nào là cấp thiết nhất đối với người dân?

Theo tôi, cấp thiết vẫn là gói hỗ trợ an sinh xã hội và vấn đề đảm bảo về lương thực – thực phẩm cho người dân. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chốt đến ngày 6/9, Thành phố sẽ giải quyết gói an sinh hỗ trợ cho bà con, và sau đó sẽ triển khai những gói hỗ trợ khác.

Hơn 2 tháng nay làm thiện nguyện, tôi biết rất rõ người dân gặp khó khăn như thế nào nên đôi khi tôi bức xúc đến mức chưa kiềm chế được khi tham gia chương trình livestream trực tiếp. Lúc đó, tôi không còn nghĩ mình là MC nữa. Tôi đặt câu hỏi cho lãnh đạo TP.HCM xuất phát từ việc tôi cũng là một người dân. Và tôi nghĩ rằng, chính quyền TP.HCM phải có giải pháp để phải triển khai nhanh hơn nữa các chính sách của Thành phố.

- Anh đánh giá như thế nào về hiệu quả của chương trình này?

Trước mắt, đó là áp lực đối với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Những ngày thường, họ cũng biết người dân như thế, cũng có thông tin như thế, nhưng bây giờ tất cả mọi người đều thấy trực tiếp câu chuyện ở phường đó, quận đó, khu phố đó. Tôi nghĩ rằng đây là áp lực để thúc đẩy chính quyền tại cơ sở giải quyết nhanh chóng những vấn đề người dân gặp phải.

Tôi thấy chương trình này nên được triển khai lâu dài về sau. Bởi vì, không chỉ riêng trong mùa dịch mà trong cuộc sống hàng ngày, người dân cũng có rất nhiều điều muốn nói trực tiếp chứ không phải trong các buổi họp báo hay trên truyền hình. Đối với tôi, chương trình livestream thế này gần gũi với dân nhất khi chính quyền có thể đối thoại trực tiếp với mọi đối tượng về những vấn đề nóng nhất trong cuộc sống.

- Anh có lời khuyên gì đối với người dân TP.HCM trước tình hình hiện nay?

Hiện nay, tôi biết một số bộ phận không nhỏ người dân đang gặp khó khăn, đang hoang mang và bức xúc. Nhưng tôi mong rằng tất cả mọi người hãy bình tĩnh. Chắc chắn chính quyền TP.HCM sẽ có những quyết sách chính xác. Có thể trong lúc này Thành phố khó khăn vì chính quyền vẫn đang nhiều việc phải lo nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót.

Tuy nhiên, thông qua chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”, tôi tin rằng những người có trách nhiệm sẽ đọc tất cả những câu hỏi, những ý kiến bức xúc, cũng như những nguyện vọng của người dân. Từ đó, chắc chắn chính quyền sẽ tìm cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Chiêu Anh thực hiện

Quyền Linh tặng 20 tấn gạo và 200 triệu cho nghệ sĩ khó khăn

Quyền Linh tặng 20 tấn gạo và 200 triệu cho nghệ sĩ khó khăn

Quyền Linh cùng nhóm bạn thân thiết vẫn tươi cười ca hát, khuân tổng cộng 10 tấn gạo giúp anh chị em nghệ sĩ gặp khó khăn trong mùa dịch.