“Tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Hằng năm, sau Tết Âm lịch thường là thời điểm giới văn nghệ sôi nổi nhất, các hoạt động vui chơi, hội hè nối nhau. Song vì tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều hoạt động văn hóa giải trí ở Việt Nam bị hủy bỏ, sân khấu kịch đóng cửa, nghệ sĩ Việt hủy show hoặc hạn chế nhận show. Lo ngại dịch là tâm lý chung của nghệ sĩ, bầu show, các nhà tổ chức sự kiện.

Phim, live concert hoãn vô thời hạn

Tối 1/2, nhà sản xuất phim Bí mật của gió thông tin bộ phim sẽ chờ đến khi dịch bệnh được kiểm soát mới công chiếu thay vì ngày 7/2 như dự kiến; trở thành phim Việt Nam đầu tiên dời lịch phát hành vì dịch bệnh. Do không thể nói trước thời điểm dịch bệnh được kiểm soát, việc hoãn chiếu được hiểu là vô thời hạn. Không chỉ các khách mời bất ngờ mà dàn diễn viên chính đều thấy hụt hẫng.

Ở mảng phim truyền hình, một số dự án được ekip xác nhận việc lùi lịch quay.

{keywords}
Nghệ sĩ đến sự kiện premiere phim Bí mật của gió đều đeo khẩu trang.

Lĩnh vực ca nhạc đang hứng chịu những hậu quả của dịch bệnh. Erik là ca sĩ đầu tiên chấp nhận hủy show. Theo dự kiến, đêm nhạc của anh sẽ diễn ra vào tối 1/2 tại Đà Nẵng; nhưng phía Erik thông tin hủy vào phút chót nhằm đảm bảo sức khỏe của nghệ sĩ và cộng đồng.

Hưởng ứng khuyến cáo của Bộ VHTT&DL, phía Đức Phúc đồng ý hủy chương trình vào ngày 8 - 9/2 cho nhãn hàng tại Hà Nội theo đề nghị của BTC; Đàm Vĩnh Hưng dời buổi biểu diễn giao lưu với các phạm nhân tại Quảng Ninh; Thanh Hà hủy show trong tuần, dời toàn bộ lịch từ giữa đến hết tháng 2; Đan Trường hủy toàn bộ show diễn, “nghỉ xả hơi cả tháng”; NSƯT Tố Nga hủy 3 show trong một ngày; còn Quân A.P dời toàn bộ lịch diễn “cho đến khi nghe thông báo mới”…

Hai sự kiện âm nhạc lớn gồm liveshow Modern Talking & Sandra, đã chuẩn bị xong vẫn hoãn vô thời hạn; concert Chuyện tình có Khánh Ly, Hồng Nhung và Quang Dũng dự kiến diễn ra hai đêm 7 - 8/3 tại Hà Nội dời đến tận tháng 10.

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ Việt hầu như không có lịch phát hành sản phẩm trong thời gian có dịch.

Đến nay, trên địa bàn TP. HCM, có 4 sân khấu đóng cửa vì lo ngại dịch bệnh phức tạp. Sau khi diễn xong suất tối 2/2, NSND Hồng Vân đóng cửa hai sân khấu Phú Nhuận và Chợ Lớn, dự kiến đến ngày 14/2 mở lại nếu tình hình dịch bệnh khả quan. NSƯT Trịnh Kim Chi đóng cửa sân khấu kịch mang tên mình ở quận 6 (TP. HCM) trong thời gian dự kiến 2 tuần, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Gần đây nhất, đạo diễn Ngọc Hùng cũng thông tin tạm đóng cửa sân khấu Thế giới Trẻ trong thời gian dự kiến 2 tuần. Ông mong dịch bệnh sẽ sớm bị ngăn chặn để các sân khấu được hoạt động trở lại.

{keywords}
Hồng Vân đóng cửa 2 sân khấu dù tình hình kinh doanh đang khả quan, khởi sắc.


Gần nhất, vợ chồng Trường Giang – Nhã Phương thông báo hủy tiệc tân niên vào tối 7/2 tại TP. HCM nhằm “đảm bảo không có sự việc đáng tiếc xảy ra”. Tương tự, nhiều sự kiện giải trí, khai trương, triển lãm… âm thầm dời lịch không thông báo. 

Nghệ sĩ, bầu show thiệt hại

Trùng hợp, cả hai chương trình Modern Talking & SandraChuyện tình chịu ảnh hưởng từ dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona đều cùng một đơn vị tổ chức. Ông Nguyễn Thùy Dương, trưởng BTC hai sự kiện, thừa nhận việc hủy/dời show đã khiến đơn vị chịu thiệt hại, toàn bộ vé bán ra phải được thu hồi với 100% giá trị.

Thông tin với VietNamNet, bầu Hoàng Tuấn cho hay Đan Trường hủy tổng cộng 12 show, mất 68 vé máy bay vì không hoàn trả được. Vì không đi diễn nên Đan Trường cũng không có thu nhập những show này, không được nhận lương. Nhân viên trong công ty chỉ được nhận lương cứng, không có tiền phụ cấp đi diễn.

{keywords}
Hủy show Modern Talking & Sandra, nhà tổ chức thiệt hại hàng tỷ đồng.

Bầu Hồng Vân, Trịnh Kim Chi chung quan điểm rằng dù đóng cửa sân khấu là quyết định khó khăn nhưng không còn cách nào khác vì quá lo lắng dịch bệnh. Sau hai tuần, nếu tình hình không khả quan, các sân khấu này sẽ tiếp tục đóng cửa.

NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc điều hành sân khấu Nhà hát Nhỏ 5B, nói với VietNamNet rằng dù không đóng cửa rạp nhưng tác động của dịch bệnh là rất rõ. Kịch Tết đang khởi sắc, khán giả nô nức ra rạp xem kịch thì dịch bệnh bất ngờ diễn biến phức tạp. Rạp 5B có tổng cộng 180 ghế, nhưng mỗi suất gần đây cô chỉ bán được 50 – 60 vé, kịch kim là hơn 80 vé. Vì vài chục khán giả này mà NSƯT cố gắng diễn xong các suất đã bán vé dù hầu như bù lỗ mỗi ngày.

Tuần trước, Mỹ Uyên phải hủy một số suất diễn ngày Chủ Nhật (2/2), tuần này các suất diễn ngày 6 – 9/2 đều chưa bán được vé hoặc tiến độ đìu hiu (khoảng 5 – 10 vé/suất).

“Tôi biết các bạn lo chứ, vì không gian khán phòng rạp 5B khá nhỏ. Tôi luôn sát sao tình hình sức khỏe của các nhân viên, không ai có bất cứ biểu hiện gì mới dám diễn. Chúng tôi phát khẩu trang, cho khán giả rửa tay sát trùng trước khi vào rạp. Với khán giả, đầu năm mới họ đi xem phim, kịch, ca nhạc… để giải trí vì đó là thói quen rồi. Họ muốn xem thì tôi cũng không nỡ đóng cửa sân khấu nhưng tình hình đang tiến thoái lưỡng nan”, bà bầu cho biết.

Tận dụng thời gian ngưng hoạt động để nghỉ ngơi

Bệnh dịch là điều không ai mong muốn. Các nghệ sĩ, bầu show, nhà tổ chức tuy phải hủy/dời không ít kế hoạch, dự án, hoạt động văn hóa giải trí nhưng tâm lý không quá bi quan, tiêu cực khi hiểu đây là tình huống chung bất khả kháng. 

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ tận dụng thời gian này để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và sức sáng tạo. Đan Trường thông báo vừa mếu máo vừa hài hước sáng 2/2: “Dù sao cũng còn chơi được mấy ngày Tết, dự định là nghỉ xả hơi cả tháng luôn. Mấy bạn nhân viên của mình bớt xài lại nhé vì chỉ còn lương cứng thôi không có tiền phụ diễn nữa nha mấy em”.

Đan Trường, Kaity Nguyễn, Kiều Trinh Xíu,… đều đăng ảnh đeo khẩu trang đi xem phim. Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ cũng chọn phương án đi du lịch. Gần đây, Trấn Thành cùng Trúc Nhân rủ nhau đi Hàn Quốc; vợ chồng Lý Hải – Minh Hà dẫn các con đi chơi xa; Văn Mai Hương cùng bạn trai đi du lịch đón năm mới tại Sydney, Úc;… Dĩ nhiên, không ai thiếu chiếc khẩu trang trên mặt.

Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục tận hưởng thời gian nghỉ ngơi như kế hoạch ấn định vào trước thời gian có thông tin dịch bệnh.

Công việc đình trệ, Đinh Hiền Anh nói muốn dành thời gian này để ở nhà chăm lo cho gia đình. Tương tự, ca sĩ Anh Thơ “coi như được nghỉ Tết thêm một tuần” một cách lạc quan, dành thời gian chăm sóc con.

Cẩm Lan

Rạp chiếu phim đóng cửa vì khán giả nhiễm virus corona

Rạp chiếu phim đóng cửa vì khán giả nhiễm virus corona

Hệ thống CGV tại Hàn Quốc tạm thời đóng cửa 1 số rạp chiếu vì có khán giả nhiễm vi rút corona từng tới xem.