Thu Quỳnh trong trích đoạn phim Hương vị tình thân 

Những bình luận về chuyên môn khiến tôi tổn thương nhiều nhất

- Gần đây, khi 'Hương vị tình thân' tập trung vào nhân vật Khánh Thy cũng là lúc nhiều người nhận thấy những dòng trạng thái khá tâm trạng của Thu Quỳnh trên trang cá nhân. Những ý kiến nhận xét tiêu cực về vai diễn này đang ảnh hưởng lớn tới cảm xúc của chị?

Những nhận xét, bình luận của khán giả có ảnh hưởng đến cảm xúc của tôi nhưng không liên quan đến dòng trạng thái tôi đăng trên Facebook. Bởi đó là tiếng nói nhân vật Thy, là cách tôi chia sẻ với khán giả để mọi người hiểu hơn về Khánh Thy. Như tôi đã từng nói, đây là nhân vật có nội tâm rất khó và gần như không có cơ hội nói ra hết suy nghĩ của bản thân. Tuyến nhân vật Thy - Huy hay bà Sa cũng không phải tuyến nhân vật chính nên không có nhiều thời lượng trong phim để giúp người xem hiểu rõ hơn tiến triển tâm lý của nhân vật. Chính vì vậy mà nó khiến nhiều khán giả thắc mắc không hiểu tại sao Thy lại hành động như thế, tại sao Thy và Huy lại tiến triển nhanh như vậy trong các tập gần đây. 

{keywords}
Thu Quỳnh trong cảnh phim mới phát sóng gần đây. 

Đúng là tôi có bị tổn thương, buồn và ảnh hưởng tâm lý vì những bình luận của khán giả. Nhiều cái cũng làm cho mình bị tủi thân lắm nhưng không biết làm thế nào. Thực ra những phản ứng trái chiều của khán giả không chỉ dành cho Thy mà trước đó kể cả My sói hay Thu Huệ, Khánh Ngọc của tôi cũng đã gặp. Thời điểm gần đây, với Thy, khán giả ngoài nhận xét về vai diễn còn nhận xét về chuyên môn của tôi nữa. Những bình luận về chuyên môn khiến tôi tổn thương nhiều nhất. Không phải tôi buồn bực, khó chịu với khán giả mà phải đặt câu hỏi liệu có phải đến lúc mình bị thiếu sức sáng tạo hay không đủ khả năng để truyền tải cảm xúc nhân vật hay nghề của mình không tốt nữa.

Mất vài ngày tôi chìm đắm trong những bình luận của khán giả và ngồi xem lại từ tập đầu đến tập phát sóng gần nhất như một khán giả, soi với góc nhìn của một diễn viên để xem mình đang làm thế nào. Cũng có phân đoạn tôi nghĩ nếu được làm lại sẽ làm khác nhưng nhận thấy phát triển của nhân vật Thy là ổn. Tôi thấy mình vẫn đang đi đúng hướng và con đường trước mắt còn rất dài. Chúng tôi mới quay được hơn 50 tập, nếu tất cả mọi mảng miếng và cao trào nếu đẩy hết vào phần đầu phim những tập về sau sẽ bị rơi vào tình trạng đầu voi đuôi chuột.

Cả ê kíp cũng lắng nghe ý kiến khán giả và kiên nhẫn để vượt qua. Bởi không chỉ vai Thy mà vai Nam, vai Long, vai bà Xuân, bà Bích đều bị nói, tất cả không chừa một ai. Với những nhận xét rằng Thy giả tạo tôi lại thấy vui vì khán giả đã nhìn đúng về nhân vật này. 

{keywords}
Vai diễn Khánh Thy của Thu Quỳnh nhận nhiều phản ứng trái chiều của khán giả. 

- Một số anti-fan thậm chí còn đề nghị trên Fanpage 'Hương vị tình thân' rằng phần 2 nên đổi diễn viên vào vai Khánh Thy?

Phim vẫn chưa kết thúc. Chính vì thế, những phản ứng nhất thời của khán giả tôi chỉ đọc và biết như vậy. Còn nhìn nhận tại phim trường, với ê kíp đoàn phim, những người đang làm việc với mình mới là động lực lớn. Tại hiện trường tất cả mọi người đều đang nỗ lực cống hiến. Số nhỏ phản ứng như vậy, thậm chí còn nhiều câu tệ hơn như thế nữa nên với mỗi diễn viên phải có bản lĩnh để vượt qua, không để comment tiêu cực như vậy tác động đến mình quá nhiều.

Tuy nhiên, đó cũng là những lưu ý để mình khách quan xem lại tất cả những gì mình gửi đến khán giả là thế nào, có sai sót gì để chỉnh sửa, cái gì cần nâng lên hay giảm xuống, có đường hướng để phát triển nhân vật mình lên nữa. Do công việc diễn xuất không phải là sự sáng tạo của máy móc mà là con người nên sẽ có cảm xúc, có sự không hoàn hảo. Điều này mình cần lắng nghe và không có phản ứng gay gắt với tư cách một nghệ sĩ trực tiếp đưa khuôn mặt của mình tới khán giả. Không bảo thủ nhưng cũng không được phép để những ý kiến đó làm ảnh hưởng đến công việc mình đang sáng tạo.

Sự đan xen các tuyến nhân vật trong phim chưa được cân đối

- Phương Oanh có chia sẻ khi phim lên sóng 2 tuần đầu cô ấy đã bị stress vì những bình luận tiêu cực của khán giả. Diễn viên Quách Thu Phương có nói rằng khán giả chê là quyền của họ và không có nghĩa chị ấy sẽ thay đổi cách diễn theo ý khán giả. Cả hai đều thấy mình đang đi đứng hướng. Còn Thu Quỳnh, chị có nghĩ sẽ phải thay đổi hay sẽ bảo vệ cách diễn này?

Quay hết 55 tập phần 1 tôi có trao đổi với đạo diễn Danh Dũng, biên kịch Khánh Hà, nói về quan điểm của tôi về vai diễn này. Bởi sự nhập nhằng của Khánh Thy rất khác với tôi ở ngoài đời. Tôi là người có chính kiến và lựa chọn rõ ràng dù đúng hay sai. Còn Thy làm gì cũng sợ sai. Việc gì cô ấy tự tin là đúng thì chưa kịp sai đã bị lái sang hướng khác bởi Thy không bao giờ chấp nhận mình thua cuộc.

{keywords}
Thu Quỳnh cho biết cô không để các bình luận tiêu cực như vậy tác động đến mình quá nhiều.

Chính vì thế nó sẽ tạo ra sự nhập nhằng không rõ ràng của nhân vật. Khi thể hiện nhân vật như vậy cũng gây cho tôi sự ức chế nhất định. Do kịch bản đang chỉnh sửa tiếp và có thể thay đổi đôi chút nên tôi có trao đổi với ê kíp, mong nhân vật của mình có sự tiến triển trong phần sau chứ không thể mãi nhập nhằng như vậy. Tôi cũng giống khán giả, mong muốn có sự rõ ràng cho nhân vật. Tuy nhiên do Thy không phải tuyến nhân vật chính và phim còn nhiều nhân vật khác nữa nên cần sự cân đối.  

- Với một bộ phim còn đang dang dở vừa phát sóng được thời gian ngắn đã nhận phản ứng tiêu cực, điều đó có ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của chị khi tham gia tiếp phần 2?

Tôi không coi đó là áp lực tiêu cực mà sẽ khiến bản thân mình tìm tòi, sáng tạo nhiều hơn cho vai diễn. Tôi có trao đổi với chị Hà và anh Dũng rằng thời lượng trong mỗi tập phim của tuyến nhân vật Khánh Thy quá ít để truyền tải nên phản ứng của khán giả là chuyện bình thường. Chúng tôi không được xem trước mà chỉ xem phim cùng với khán giả nên cũng nhìn thấy điều đó. Hơn nữa, sự đan xen các tuyến nhân vật trong phim chưa được cân đối. Do vậy có những tập tuyến nhân vật Thy - Huy không xuất hiện, có tập lại xuất hiện quá nhiều trong khi không có đôi Nam - Long nên cảm xúc của khán giả bị đứt đoạn, độ thẩm thấu và hiểu về từng tuyến sẽ bị ngắt quãng gây khó hiểu. 

Mỹ Anh

'Hương vị tình thân' tập 42: Mẹ Thy ép con gái phải tiếp tục yêu Huy

'Hương vị tình thân' tập 42: Mẹ Thy ép con gái phải tiếp tục yêu Huy

Khi Thy nói muốn dừng lại, bà Sa phản đối và nói con gái cứ tiếp tục đeo bám Huy, mọi việc để mình lo trong 'Hương vị tình thân' tập 42.