Yêu thích sự bí ẩn và cô độc

Ngày 19/2, cả làng mốt đau buồn khi nghe tin Karl Lagerfeld  - Ông hoàng thời trang của hãng Chanel qua đời ở tuổi 86. Sự ra đi của ông để lại một niềm mất mát lớn với làng thời trang toàn thế giới.

Karl Lagerfeld sinh ngày 10/9/1933 tại ngôi làng ở Đức, trong một gia đình khá giả. Cha ông - Otto Lagerfeld - kinh doanh sữa đặc còn mẹ bán nội y. Từ nhỏ ông đã thể hiện là người có gu thẩm mỹ khác biệt bởi thường xuyên cảm thấy các bạn cùng trang lứa ăn vận một cách đơn điệu, tẻ nhạt.

{keywords}
Từ những năm 1970, Karl Lagerfeld đã gây tiếng vang.

Ông đã mơ về đất nước Pháp vì cảm thấy đây là nơi phù hợp, gần gũi với những quan điểm của mình.

Trước khi bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý của Pierre Balmain vào năm 1955, Karl Lagerfeld đã thắng trong mảng thiết kế áo khoác trong một cuộc thi do hai nhà thiết kế Pháp Pierre Balmain và Hubert de Givenchy làm giám khảo.

Sau khi kinh qua một vài nơi làm việc, ông trở thành một nhà thiết kế tự do cho nhiều tên tuổi trong làng thời trang lúc bấy giờ.

Gia nhập Chanel năm 1983, Karl Lagerfeld ngày càng khẳng định danh hiệu "Ông hoàng thời trang" của mình. Kể từ đó đến cuối đời, ông đã lập nên kỷ lục gắn bó lâu nhất (36 năm) tại hãng này.

Không phải tự nhiên, Karl Lagerfeld tạo được thương hiệu tên tuổi của mình như bây giờ. Khả năng sáng tạo, tư duy khác biệt cùng sự nỗ lực của ông đã "cứu sống" hãng Chanel trong lúc tuyệt vọng nhất, khiến nhiều người thực sự nể phục.

Trong mùa thời trang đầu tiên, theo báo cáo, ông đã “làm việc 16 tiếng một ngày và rất vui thích với điều đó”.

Ông cũng chưa bao giờ đưa ra một quan điểm thời trang nhất định để định hình cho những sản phẩm của mình. Điểm nhấn của Karl Lagerfeld chính là sự khác biệt và nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ.

{keywords}
Karl Lagerfeld luôn xuất hiện với vẻ ngoài bí ẩn, riêng biệt.

Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà cứ nhắc đến một người đàn ông thường xuyên mặc đồ tối màu có mái tóc trắng buộc đuôi ngựa, đeo một cặp kính râm là người ta biết ngay đó là Karl Lagerfeld. Từng giải thích về việc đeo kính râm khi xuất hiên ở khắp mọi nơi những năm cuối đời, Karl Lagerfeld tói rằng ông thích quan sát người khác chứ không muốn người khác quan sát, nhìn vào mắt mình để đọc vị được cảm xúc và suy nghĩ của ông.

Nhà văn Andrew O’Hagan từng kể khi gặp Karl Lagerfeld, ông nhận ra nhà thiết kế đánh một lớp phấn nhẹ. "Ánh mắt ông sáng ngời nhưng chỉ những ai ông cho phép mới được nhìn thấy ánh mắt đó", O’Hagan viết.

Thêm một điều nữa, dù trải qua nhiều đồn thổi về những chuyện tình yêu đồng tính, thế nhưng người ta vẫn thấy không có người bạn đời nào bên cạnh khi ông qua đời. Karl Lagerfeld cũng từng nói rằng, tình yêu ông tin tưởng nhất là tình yêu người mẹ dành cho các con mình. Có lẽ, với ông, công việc chính là người bạn đời duy nhất mà Karl Lagerfeld yêu từ khi sinh ra tới khi trở về với đất mẹ.

Phát ngôn sốc, yêu thích mèo, đọc sách nhiều hơn bất kỳ ai 

Tài năng được mọi người công nhận nhưng Karl Lagerfeld cũng có nhiều phát ngôn gây tranh cãi, thậm chí vấp phải nhiều chỉ trích, kiện tụng từ những lời nói của mình.

{keywords}
Sự khác biệt, sáng tạo không ngừng là bí quyết thành công của Karl Lagerfeld.

Ông từng nói Adele béo (“Cô ấy giảm 8kg thì đẹp” dù vẫn khen cô “có gương mặt đẹp và giọng hát thần thánh), điều này người ta nói sau lưng thì nhiều nhưng công khai thì ít vì chẳn chắn sẽ bị “ném đá”.

Karl Lagerfeld cũng khẳng định người thừa cân không thể có chỗ đứng trong làng mốt. Năm 2013, ông nói: "Mọi người phải làm việc, đóng thuế để chữa bệnh cho những người béo". Một tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ thậm chí đã kiện Karl Lagerfeld vì những quan điểm này.

Karl Lagerfeld còn thẳng thắn cho rằng, đàn ông xấu và lùn là tệ nhất: “Cuộc đời không phải là cuộc thi sắc đẹp, một vài người xấu xí nhưng vẫn vĩ đại. Tôi chỉ ghét những người xấu xí có tính cách tồi tệ. Tệ nhất là bọn đàn ông đã xấu lại còn lùn. Phụ nữ có thể lùn nhưng đàn ông thì không. Đó là một lỗi lầm không được thông cảm trong cuộc đời này, người ta rất hẹp hòi và sẽ hành hạ bạn vì điều đó”.

Karl Lagerfeld ghét những người xấu xí vì cảm thấy họ vô cùng buồn chán.

{keywords}
Karl Lagerfeld có tình yêu đặc biệt với chú mèo cưng giàu có của mình.

Tuy chưa một lần nghĩ đến việc kết hôn nhưng nhà thiết kế nổi tiếng của Chanel thừa nhận rằng nếu có, thì người bạn đời của ông chắc chắn sẽ là chú mèo cưng Choupette.

Ông sắm hẳn phòng ngủ riêng, đồng thời thuê 2 người giúp việc chăm sóc 24/24 giờ cho mèo cưng của mình. Ngoài ra, Karl Lagerfeld còn sắm cho Choupette một chiếc Ipad để "nàng" tiện sử dụng.

Mèo của ông còn nổi tiếng vì kiếm được hàng triệu đô nhờ những hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng nổi tiếng. Choupette thậm chí có trang cá nhân hàng trăm nghìn người theo dõi.

Dù có những khác biệt về giới tính cùng với tính cách có phần quái gở nhưng Karl Lagerfeld là người luôn sống hết mình vì nhãn hiệu thời trang Chanel. Ông cũng là gương mặt luôn được kính nể trong làng mốt thế giới. Karl Lagerfeld còn khiến nhiều người kính nể vì tủ sách của mình. Có lẽ ông là NTK đọc nhiều hơn bất kỳ ai. 

{keywords}
Trong nhà ông có lẽ nhiều nhất là sách. 

Trước sự ra đi của Karl Lagerfeld, nhiều ngôi sao thế giới cũng như Việt Nam đã bày tỏ sự thương tiếc trên trang cá nhân của mình.

Hoa hậu Mai Phương Thúy viết: "Thần thượng của tôi, xin hãy yên nghỉ. Tôi đã từng không thích Chanel nhưng ở tuổi này tôi đã học được sự quyến rũ tiềm ẩn mà thương hiệu luôn đem tới. Tôi đã đến để chiêm ngưỡng các tác phẩm của ông. Sự ra đi của ông sẽ là một sự mất mát vô cùng to lớn đối với thế giới thời trang và ông sẽ luôn được mọi người nhớ về".

{keywords}
Châu Tấn đau buồn vì sự ra đi của Karl Lagerfeld.

Diễn viên Trung Quốc Châu Tấn cũng dành cho huyền thoại Karl Lagerfeld những lời nhắn gửi: "Tôi có đặc quyền làm việc cùng ngài Karl hơn một thập kỷ, thực sự ngưỡng mộ sự chuyên nghiệp và sự cống hiến của ông. Cuộc sống là hữu hạn, nhưng cái đẹp là bất tử. Chúc ông lên đường bình an".

Cựu ca sĩ kiêm nhà thiết kế thời trang Victoria Beckham dành lời tri ân sâu sắc trên Instagram: "Thật buồn khi nghe tin. Karl là một thiên tài , người luôn quá tử tế và rộng lượng với tôi cả trong cuộc sống riêng tư lẫn công việc. Hãy yên nghỉ nhé, Karl Lagerfeld".

Hà Lan

 

Giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld của Chanel qua đời

Giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld của Chanel qua đời

 - Làng thời trang quốc tế bất ngờ trước sự ra đi của NTK Karl Lagerfeld vào ngày 19/2.