- Các sản phẩm của Donald Trump có xuất xứ từ 12 nước khác nhau trên thế giới. Trong đó, áo sơ mi được sản xuất ở Trung Quốc, Bangladesh, Honduras và Việt Nam. 

Bộ sưu tập Donald J. Trump bao gồm vô số mặt hàng như com lê, cà vạt, áo sơ mi, đầm dạ hội, mắt kính và các phụ kiện khác. Trang PolitiFact Virginia cho biết một số áo khoác thể thao của tỷ phú nước Mỹ được làm ở Ấn Độ. Kính mắt xuất xứ từ Trung Quốc, khuy măng sét và các phụ kiện khác thậm chí còn không liệt kê nguồn sản xuất trên Amazon.com.

{keywords}
Sản phẩm kính mắt của Donald Trump có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ cũng không phủ nhận điều này. Tháng 7 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, ông cho biết: "Tôi đã nói rất nhiều lần rồi. Tôi rất cởi mở về việc này. Đó là cà vạt của tôi là hàng Trung Quốc. Rất khó tìm được hàng thời trang mà làm tại Mỹ".

Cách đây không lâu, chiến dịch tranh cử của bà Clinton cũng chỉ ra những dữ liệu nhập khẩu từ năm 2007, cho thấy một lô hàng áo sơ mi của Donald Trump có xuất xứ từ Hàn Quốc.

Một trong số những bộ quần áo của ông trên trang Amazon.com còn được gán mác nhập khẩu, sản xuất tại Mỹ hoặc cả hai. Tờ BuzzFeed của Mỹ đã làm một thí nghiệm nhỏ, đặt hàng một bộ com lê gắn mác “nhập khẩu’ và “sản xuất tại Mỹ”. Nhưng kết quả nhận được lại là một bộ com lê có mác xuất xứ từ Indonesia. Và nhiều người tiêu dùng để lại bình luận rằng họ đã mua nhiều bộ đồ tương tự nhưng được nhập khẩu từ Mexico hoặc Trung Quốc. 

{keywords}
Bộ đồ có nguồn gốc từ Mexico.

Không chỉ vậy, sau khi phân tích hơn 800 sản phẩm trong hãng thời trang của con gái tỷ phú Ivanka Trump, Giáo sư Đại học Harvard kiêm chuyên gia thương mại- Robert Lawrence cũng nhận thấy từ giày, quần áo, túi xách và cả khăn quàng đều là hàng nhập khẩu. Lawrence cũng cho hay không một dòng sản phẩm nào của Ivanka Trump là được làm độc quyền tại Mỹ. Và có tới 354 mặt hàng là xuất xứ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhiều khách sạn tiện nghi của tỷ phú nước Mỹ còn xuất hiện vật dụng có xuất xứ từ Trung Quốc hay Đài Loan. Dầu gội, sữa tắm, kem dưỡng ẩm, mũ tắm, túi giặt và khăn tắm tại khách sạn đều được cho là làm ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, Donald Trump cũng có vài mặt hàng được sản xuất trong nước như nước hoa, giường ngủ, nước, rượu và mũ. Chiếc mũ in khẩu hiệu "Make America Great Again" trong chiến dịch tranh cử tự hào được làm ra tại một nhà máy ở  miền Nam California và dán nhãn "Proudly Made in USA".

{keywords}
Chiếc mũ mà Donald Trump tự hào gắn mác "Proudly Made in USA".

Ngoài ra, tờ Washingtonpost thống kê được ít nhất có 12 quốc gia tham gia sản xuất các sản phẩm của Donald Trump. Đó là Trung Quốc, Hà Lan, Mexico, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Slovenia, Honduras, Đức, Bangladesh, Indonesia, Việt Nam và Hàn Quốc. Đồng nghĩa với việc người lao động tại hơn 12 quốc gia này đang hàng ngày làm việc, đóng góp vào sản phẩm của Donald Trump, vào quá trình đóng gói và chuyển giao cho Mỹ.

Đinh Thủy - Theo WashingtonPost