{keywords}
 BTV Hoàng Dương lọt vào đề cử MC Ấn tượng VTV 2019

Khi còn trẻ đừng ngại thay đổi

- Điều gì khiến Hoàng Dương - gương mặt đã quen thuộc với khán giả trong nhiều chương trình như Chào buổi sáng, Cuộc sống thường ngày… sẵn sàng rời bỏ những "mảnh đất" thân quen để đến với điểm hẹn mới là Việt Nam hôm nay?

Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là điều tất yếu ở guồng quay thời sự. Việt Nam hôm nay là chương trình mới của Ban Thời sự nên việc được lựa chọn là 1 trong 4 người dẫn chính là ao ước của bất cứ BTV trẻ nào. Khi một chương trình mới bạn không núp bóng ai cả, bạn sẽ tự xây dựng hình ảnh riêng ngay tư đầu. Vì thế tôi sẵn sàng rời bỏ những mảnh đất cũ để khai phá những điều mới mẻ của chính mình. Sau tuổi 40 phóng viên sẽ chững lại trong động lực làm việc vì thế khi bạn trẻ đừng ngại thay đổi.

- Đã gắn bó với VTV, với các bản tin thời sự trong một khoảng thời gian và đã có những kinh nghiệm nhất định. Vậy, những kinh nghiệm và kỹ năng đó đã giúp anh như thế nào khi bắt đầu làm chương trình này?

Với thế hệ biên tập viên mới ở Thời sự thì đòi hỏi chúng tôi phải đảm nhận được mọi vị trí: BTV dẫn, phóng viên hiện trường, biên tập tin tức. Những tháng năm làm phóng viên Nông nghiệp đã cho tôi tư duy báo chí và viết lời dẫn phóng sự. Quãng thời gian làm chuyên mục Việt Nam thức giấc của “Chào Buổi Sáng” thì sự hoạt ngôn và tinh thần phóng khoáng giúp tôi có được sự thoải mái và gần gũi trong trường quay. Dẫn thời sự được 3 năm, cách viết lời dẫn của tôi cũng có độ chín nhất định khi biết sâu chuỗi các kiến thức, biết nhấn nhá vào đâu để khán giả có ấn tượng và có thông tin. Sự đa dạng trong vị trí khiến cho tôi không trở thành 1 con vẹt hay 1 cái loa phát thanh, mà là đúng nghĩa người dẫn chương trình.

- Sau khi lên sóng “Việt Nam Hôm Nay”, anh nhận được phản hồi của khán giả gửi về mình ra sao?

Tôi đã nhận được nhiều lời động viên của đồng nghiệp về sự linh hoạt, mềm mại trong cách dẫn. Tuy nhiên do tuổi còn trẻ nên 1 số vấn đề lớn hơn với sự trải nghiệm của mình do vậy cần trau dồi kiến thức và chịu khó lắng nghe các phóng viên chuyên sâu chia sẻ kinh nghiệm.

Điều tôi cảm thấy vui là sau 5 năm làm việc ở ban Thời sự và 3 năm làm công tác người dẫn tôi đã được đồng nghiệp tin tưởng đề cử MC Ấn tượng VTV 2019. Nó là sự ghi nhận và động viên cho quá trình tôi rèn luyện và cũng cho thấy sự trưởng thành trong chuyên môn của một người dẫn. Tôi tự hào về dấu mốc này!

{keywords}
  Hoàng Dương và BTV Mai Ngọc. 

Nếu muốn làm giàu thì đừng vào VTV

- Từ lần đầu dẫn chương trình sau chiến thắng Cầu vồng và gắn bó với VTV cho tới nay, có sự cố nghề nghiệp và kỷ niệm nào khiến anh khó quên?

Có lẽ những tình huống mà tôi gặp ở Cầu Vồng 2012 là những tình huống kinh điển và khó xử lý nhất rồi nên khi làm nghề tôi có được một sự lì lợm khi gặp các biến cố xảy ra trên sóng. Chưa có sự cố nào thực sự làm tôi khuất phục trên sóng. Còn kỷ niệm đáng nhớ nhất khi dẫn chương trình là ngày mùng 8 tháng 3, ê kíp Việt Nam hôm nay đang loay hoay nghĩ ra một cái gì đó điên dồ, ấn tượng mở đầu chương trình. Và thế là tôi trở thành người mua vui khi phải tham gia thử thách đi giày cao gót. Kiếm mãi mới được một đôi guốc cỡ 40 và tôi đã bước đi như một  siêu mẫu trên đôi giày cao không hề quen thuộc. Nhưng thú thực tôi rất đau chân nhưng thấy thấu cảm hơn cho việc điệu đà của chị em và cũng mạnh dạn hơn cho những thử thách chẳng giống ai. 

- Một công việc bận rộn, áp lực và có đôi khi phải đối diện hiểm nguy, với một người trẻ như anh có bao giờ gặp khủng hoảng và có ý định từ bỏ, muốn bứt phá tìm một công việc khác?

Thú thực có những lúc tôi từng nghĩ làm truyền hình đến hết công lực rồi 40 nghỉ hưu hoặc chuyển hướng kinh doanh. Nhưng cứ nghĩ đến ngày ấy tôi lại thấy hụt hẫng hoặc rùng mình vì rời xa truyền hình. Thú thật hiện tại làm truyền hình, làm thời sự vẫn là 1 chất gây nghiện quá lớn với tôi. Mỗi ngày đi làm vẫn đầy hứng khởi. Việc vừa phải dẫn sáng, dẫn chiều, vẫn đi sản xuất là thử thách lớn nhất của tôi về việc sắp xếp sức khỏe, thời gian. Hiện mình vẫn đang đủ động lực để làm mọi việc. Nhiều khi cũng tự hỏi là sức mạnh đến từ đâu để làm được nhiều việc. Rồi tôi tìm được câu trả lời từ chính những phóng sự ấn tượng, những buổi dẫn chất lượng khiến mình đủ vui và hứng khởi để bước tiếp.

- Đã có nhiều BTV chia sẻ về mức lương của họ tại VTV, người thẳng thắn thừa nhận nếu nhìn vào đó sẽ không đủ sống, người lại chia sẻ mức thu nhập khiến nhiều người mong ước ở VTV. Với riêng anh thì sao?

Làm ở VTV nếu chăm chỉ bạn sẽ đủ sống, còn nếu muốn giàu có thì đừng làm ở VTV. Tôi lăn xả cả 7 ngày trong tuần ở cơ quan thì tôi mới để dành được 1 phần nhỏ trong quỹ tiền lương thì bạn biết đây không phải là kho tiền mà là nơi mà sức lao động được tận dụng tối đa và nhiều khi là guồng quay nghiệt ngã. Chẳng ai dám chắc ngày mai bạn có thể tiếp tục làm việc ở đây không, nhất là ở thời sự khi cả những người kinh nghiệm nhất cũng rất dễ mắc sai lầm.

Vợ là mối tình đầu sâu đạm và duy nhất của tôi

- Với khán giả VTV, Hoàng Dương luôn gắn liền với hình ảnh năng động, hóm hỉnh và linh hoạt. Anh có nghĩ với tính cách đó của mình sẽ hơp với các chương trình Văn hóa – Giải Trí. Nếu có cơ hội, anh có dám thử sức và thay đổi.

Không ai biết trước tương lai của bản thân sẽ ra sao, tôi cũng như vậy. Với 1 người không ngại thứ mới, không ngại thay đổi bản thân để hoàn thiện hơn thì lối rẽ sang lĩnh vực giải trí văn hóa không phải điều tôi sợ. Tôi nghĩ mình là ai mình sẽ thuộc về nơi dành cho mình. Khởi đầu ở Thời sự là một nền tảng vô giá, còn bạn sẽ tiếp tục hành trình ở đâu cũng không lo lắng bởi khi đã có nền tảng tốt thì bạn làm ở đâu cũng phát huy được năng lực. Khi qua tuổi 30, tôi nghĩ mình cũng cần thay đổi, một phiên bản tốt hơn mình đang có hoặc thay đổi hoàn toàn mới. Hãy chờ đợi những cơ hội để mình có thể thử thách bản thân.

- Với khối lượng công việc bận rộn, anh làm thế nào để cân bằng cuộc sống gia đình và công việc?

{keywords}
 

Giờ khi đã có vợ thì việc này với tôi đau đầu hơn. Tôi chia 1 ngày ra làm 2 phần. 1 phần cho công việc vào ban ngày và sau 7 giờ tối, tôi là người của gia đình. Mình hạn chế mọi việc làm đêm, mọi cuộc vui chơi, nhậu nhẹt để tối về ăn cơm cùng gia đình. Quan điểm của tôi là làm việc có thể là 7 ngày trong tuần, nhưng khi đã về nhà thì công việc bỏ lại đằng sau. Mình rất ít khi lôi việc về nhà làm vì thế mà hứng khởi cho công việc của tôi vẫn luôn tràn đầy

- Nhiều người nói làm truyền hình không có thời gian để yêu, với riêng anh thì sao?

Có lẽ là đúng đến 80%, nhất là với những người say nghề. Tôi không yêu ai sau khi làm Thời sự cho đến khi gặp vợ mình. Đến khi yêu cũng không có thời gian hẹn hò với bạn gái. Liên tục làm đêm, ngày được nghỉ thì dành trọn để ngủ, cách hẹnn hò duy nhất là người yêu đến Đài chơi với mình. Chắc chỉ có vợ tôi làm được việc này!

- Chia sẻ một đôi chút về những mối tình anh đã trải qua và đáng nhớ nhất?

Tôi không đa tình nên không yêu nhiều. 2 lần tỏ tình thời đại học đều thất bại nên sau cũng chẳng quan tâm đến ai cho đến khi được giới thiệu gặp vợ mình bây giờ. Tối đến nàng chờ ở Đài nói chuyện, mua đồ ăn, đưa mình đi ăn trong vòng 1 tiếng rồi lại đưa mình về Đài để làm lời dẫn, sáng hôm sau làm sớm. Không mấy ai làm được điều này nếu không yêu mình và thông cảm với nghề nghiệp của mình như thế. Vì vậy vợ là mối tình đầu sâu đậm và có lẽ là duy nhất đủ để đánh gục tôi. Một người đã từng chỉ biết làm việc 7 ngày, không làm thì ngủ hoặc ở nhà. Vợ đã thay đổi nhiều thứ trong công việc và thói quen sinh hoạt của tôi.

Hương Hồ 

Cựu MC VTV thôi chức Phó ban tuyên giáo Đoàn, quay lại làm diễn viên

Cựu MC VTV thôi chức Phó ban tuyên giáo Đoàn, quay lại làm diễn viên

MC Tuấn Tú nói gì về thông tin từng từ bỏ showbiz về làm phó ban tuyên giáo trung ương đoàn vì muốn thăng tiến trong sự nghiệp chính trị?