Phần thi của Nguyễn Văn Khanh:

 

Chàng trai dùng trí nhớ đi 64 nước cờ quân Mã

Trong tập mở đầu của Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, thí sinh Nguyễn Văn Khanh (22 tuổi) mang đến thử thách “Mã đi tuần”. Đây là sự kết hợp giữa bài toán Mã đi tuần (bài toán về việc di chuyển một quân Mã trên bàn cờ vua) với vấn đề tổng bất biến trong toán học. Thử thách đòi hỏi khả năng tính toán, ghi nhớ lẫn suy luận logic các bước di chuyển của quân Mã.

{keywords}
Thí sinh Nguyễn Văn Khanh với ước mơ trở thành Nhà toán học.

Cụ thể, ban giám khảo chọn ngẫu nhiên vị trí, kèm theo 1 con số cho điểm xuất phát và điểm kết thúc trên bàn cờ vua, đồng thời đưa ra giá trị tổng có 3 chữ số. Nhiệm vụ của thí sinh là suy luận, tính toán theo quy luật di chuyển hình chữ L của quân Mã từ điểm xuất phát đến điểm kết thúc, sao cho tổng hàng ngang và hàng dọc bằng với giá trị có 3 chữ số mà giám khảo đã cho.

Theo đó, Tóc Tiên đưa ra tổng số là 531. Điểm xuất phát kèm con số mà nhà báo Lại Văn Sâm đưa ra là H6 – 52. Tương tự, điểm kết thúc do Wowy chọn là H1 – 11. Cả ba giám khảo đều đánh giá độ khó của thử thách ở mức 5 (mức cao nhất) bởi thí sinh chỉ được nhìn bàn cờ 1 lần rồi đi 64 nước cờ không trùng lặp bằng trí nhớ và sự tưởng tượng.

Về phần của Nguyễn Văn Khanh, dù có 2 phút để ghi nhớ bàn cờ nhưng anh chỉ dùng 1 phút để hoàn thành việc này. Sau khi ghi nhớ, nam thí sinh đưa ra từng nước cờ và lựa chọn con số đi kèm một cách chậm rãi và chính xác. MC Trấn Thành nhận xét: “Cách bạn ấy chỉ dùng quân Mã để đi hết các nước trong bàn cờ mà không trùng lặp đã là một điều kỳ diệu”.

Kết quả, Văn Khanh hoàn thành xuất sắc thử thách đặt ra trước sự vỡ òa của ban giám khảo và khán giả trường quay. Nhà báo Lại Văn Sâm không ngần ngại chạy lên sân khấu để bày tỏ sự ngưỡng mộ với chàng trai Vĩnh Phúc. Anh bày tỏ: “Với bài toán như thế này, tôi nghĩ 5 điểm cho bạn ấy vẫn còn ít. Bạn ấy có trí tưởng tượng kinh khủng, vừa hình dung ra đường đi của con Mã, vừa tính toán cộng các con số rất nhanh”.

{keywords}
Lại Văn Sâm và ban giám khảo vỡ òa khi nam thí sinh hoàn thành thử thách.

Nam sinh trường Y cùng thử thách toán học kết hợp mỹ thuật

Trong tập phát sóng này, phần thi của Hoàng Hiệp – chàng sinh viên năm 2 chuyên ngành y đa khoa ĐH Y dược TP.HCM cũng khiến nhiều người kinh ngạc. Theo đó, 70 chiếc bánh răng to nhỏ khác nhau, kết hợp với 3-4 điểm vẽ trên mỗi khuôn A và B có kích thước chênh nhau 2cm sẽ tạo nên một ma trận thách thức năng lực toán học, hình học và trí tưởng tượng của thí sinh. Trung bình có trên 500 hình vẽ khác nhau được tạo ra với sự biệt lập về hình dạng và kích thước.

{keywords}
Thí sinh Hoàng Hiệp có thành tích đáng nể với hơn 100 giải thưởng về toán học.

Giám khảo chọn ngẫu nhiên 6 bánh răng cùng 6 điểm vẽ tương ứng để vẽ trên khuôn A hoặc B. 6 hình vẽ tạo ra được xếp chồng lên nhau và chia đôi. Nhiệm vụ của nam thí sinh là quan sát một bên và tự hình dung ra phần còn thiếu để xác định bánh răng, điểm vẽ và khuôn của 6 hình nói trên.

Giám khảo đứng ngồi không yên mỗi khi Hoàng Hiệp di chuyển qua từng chiếc bánh răng. Bằng sự nhạy bén của mình, nam sinh Y khoa đã tận dụng chiếc bút làm thước để ước lượng độ dài. Tại thử thách, Hoàng Hiệp thể hiện được khả năng tưởng tượng không gian, ghi nhớ và suy luận, tính toán nổi trội cùng sự tỉ mỉ, cẩn thận.

Kết quả, cả 6 đáp án đều hoàn toàn trùng khớp. MC Trấn Thành phải thốt lên: “Không thể tin vào mắt mình”. Giám khảo khoa học Trần Thành Nam cũng hào hứng: “Không tin được, thử thách này ở quốc tế cũng có hạng mục tương tự nhưng cũng không chinh phục được 6/6”.

Kết thúc chương trình, Nguyễn Văn Khanh và Hoàng Hiệp đều ghi tên mình vào Biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 và chờ đợi những màn tranh đấu với các thí sinh khác.

Thanh Uyên

MC Trấn Thành, Lại Văn Sâm, Tóc Tiên trở lại Siêu trí tuệ Việt Nam

MC Trấn Thành, Lại Văn Sâm, Tóc Tiên trở lại Siêu trí tuệ Việt Nam

Trấn Thành tiếp tục đảm nhiệm vai trò MC, hội ngộ cùng anh còn có Giám khảo khoa học - PGS.TS Trần Thành Nam và 2 Giám khảo cố định: nhà báo Lại Văn Sâm và ca sĩ Tóc Tiên.