Xuất hiện trong tập 5 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, chàng trai 22 tuổi - Đức Giang khiến ban giám khảo kinh ngạc khi chinh phục thành công thử thách Origami biến hình chưa ai chinh phục tại đấu trường trí tuệ quốc tế.

Phần thi của Đức Giang:

Theo đó, mỗi tác phẩm origami (nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản) đều có một bản vẽ nếp gấp với 2 mặt A và B, những nếp gấp lồi và nếp gấp lõm sẽ ngược chiều nhau. Ban giám khảo sẽ thêm tuỳ ý các điểm không trùng lặp trên 2 mặt A và B, tuyển thủ sau đó sẽ sử dụng năng lực không gian để tính toán, suy luận và cho biết có bao nhiêu điểm chấm lộ ra ngoài sau khi hình thành mô hình của tác phẩm.

{keywords}
Đức Giang (ngoài cùng bên trái) trước đó chưa từng tiếp xúc với nghệ thuật gấp giấy Origami.  

Tất cả các giám khảo đều lo lắng cho Đức Giang trước sự "bất khả thi" của thử thách này. Giám khảo Lại Văn Sâm, Tóc Tiên và Soobin Hoàng Sơn đồng loạt cho điểm độ khó tuyệt đối với phần thi này.

“Trải qua hai mùa Siêu trí tuệ Việt Nam, cho dù thử thách khó đến đâu mình vẫn có một sự tin cậy nhất định với các thí sinh. Đây có lẽ là lần đầu tiên trong Siêu trí tuệ Việt Nam, tôi cảm thấy lo lắng”, giám khảo Lại Văn Sâm chia sẻ.

Sau khi chọn được 3 mẫu vật với sự giúp đỡ của nghệ nhân origami Hoàng Tuấn, các giám khảo đã dán 30 đến 40 điểm chấm lên mỗi mặt của bản vẽ. Theo nghệ nhân Hoàng Tuấn, ban giám khảo là những người không biết về origami và thiết kế đồ nên việc họ rải các điểm ngẫu nhiên khiến cho đề bài trở nên khó hơn. Thêm vào đó, độ khó của thử thách càng được tăng lên khi giám khảo khoa học Trần Thành Nam đề xuất việc ứng viên phải tự suy luận mặt trước và mặt sau của bản vẽ.

Đức Giang đã quyết định chọn chinh phục tác phẩm "Vua sư tử" đầu tiên vì thiết kế đồ đơn giản cũng như ít nếp gấp hơn. Đưa ra đánh giá về tác phẩm này, sáng tác gia Hoàng Tuấn cho biết: “Mẫu sư tử có rất nhiều nếp thừa ở trên thiết kế đồ không thể hiện ra, vì vậy bạn phải loại hết những nếp thừa này để tìm được cấu trúc gốc của mẫu gấp”. Chàng trai Hà Nội đã tận dụng cây bút để đo góc và nhanh chóng vượt qua đề thi đầu tiên.

Thử thách của Đức Giang được các giám khảo đánh giá là "quá khó", "bất khả thi".

Đúng như dự tính ban đầu của ban giám khảo, 2 đề thi tiếp theo do Tóc Tiên và Lại Văn Sâm lựa chọn đã khiến Đức Giang gặp nhiều khó khăn.

Đức Giang cho biết: “Các giám khảo chọn mẫu vật có ý đồ nhất định. Ví dụ như con gà, đầu hươu đều có cấu trúc xếp xô và rất nhiều nếp bao, nếp gấp bên ngoài, tạo nên những điểm hở. Chúng là những mảnh rời rạc và chính điều này làm tăng độ khó cho thử thách lên rất nhiều”.

{keywords}
Lại Văn Sâm, Tóc Tiên và Soobin Hoàng Sơn hồi hộp kiểm tra từng điểm chấm để so sánh với kết quả của Đức Giang.

Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, chàng sinh viên trẻ đã hoàn thành thử thách trước sự kinh ngạc của ban giám khảo và khán giả. Với sai số cho phép cộng trừ 2, Đức Giang chinh phục thành công cả ba thử thách chương trình đặt ra.

"Đây là thử thách cả hai đối thủ trên đấu trường quốc tế chưa ai chinh phục được. Đức Giang thực sự đã làm được một điều đáng kinh ngạc", MC Trấn Thành lên tiếng.

Nhận được điểm 9 từ giám khảo khoa học Trần Thành Nam nâng tổng điểm lên 135, Đức Giang ghi tên mình vào Biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam.

Hạnh Hạnh 

Thí sinh nhớ 1000 cuốn sách phủ nhận chuyện dàn dựng ở 'Siêu trí tuệ'

Thí sinh nhớ 1000 cuốn sách phủ nhận chuyện dàn dựng ở 'Siêu trí tuệ'

Trở thành tâm điểm ở Siêu trí tuệ mùa 2 khi đọc và nhớ hết 1000 cuốn sách, Thục Nữ phủ nhận chuyện dàn dựng ở chương trình và chia sẻ về sở thích đọc sách với VietNamNet.