Mơ ước trở thành một người làm truyền thông giỏi, cô bạn có nickname Linh xinh (Hà Thùy Linh, HS Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) đã chọn thi vào ngành Quan hệ công chúng, HV Báo chí&Tuyên truyền. Bạn trở thành thủ khoa của trường năm nay với 27 điểm (khối C).

Từng suy sụp vì trượt HSG Quốc gia

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, dạy môn Văn cũng là giáo viên chủ nhiệm 3 năm THPT của Linh chia sẻ: “Trên lớp Linh là học sinh ngoan, chăm chỉ và rất cá tính. Em có nghị lực và đôi khi bạn bè nhận xét “rất có tham vọng”. Khi đặt ra mục tiêu là quyết tâm sẽ hoàn thành”.

{keywords}
Hà Thùy Linh (bên trái) chụp chung với bạn học.

Năm lớp 12 Linh đạt giải 3 HSG tỉnh Hải Dương ở môn Văn. Em là thành viên đội tuyển của trường thi HSG Quốc gia. “Tuy nhiên, đáng tiếc em là 1 trong 3 bạn không đạt giải. Tôi nhớ kết quả thông báo cho các em hồi trước Tết Âm lịch khoảng 1 tuần. Khi đó Linh buồn, gần như suy sụp”.

Cô Trang cùng một giáo viên đảm nhiệm dạy môn Văn khác của lớp phải ngồi tâm sự, động viên học trò cố gắng. Trong câu chuyện, cô lấy những ví dụ của chính các chị khóa trên của Linh từng không đỗ HSG Quốc gia nhưng bằng quyết tâm nên vẫn đỗ đại học.

{keywords}
Hà Thùy Linh (bên phải) chụp chung với bạn học.

“Vui mừng và bất ngờ nhất là Linh đã đỗ thủ khoa. Điều các học trò trượt HSG Quốc gia trước đó không đạt được. Đặc điểm của các bạn ôn thi quốc gia là phải dành gần như toàn bộ thời gian theo môn học. Các môn học khác thường bị xao nhãng. Thời điểm công bố kết quả thi quốc gia cũng gần qua tháng 3. Do đó các em còn rất ít thời gian để ôn luyện” – cô Trang tâm sự.

Cô gái thích sự năng động

Bản thân Thùy Linh cũng khá bất ngờ trước thông tin mình trở thành thủ khoa của trường. Trước đó, cô bạn tính mình chỉ được 24-25 điểm.

{keywords}
Hà Thùy Linh (đứng) chụp chung với bạn học.

“Sau khoảng thời gian khi nhận kết quả thi HSG Quốc gia, việc quay lại ôn thi đại học của em gặp đôi chút khó khăn vì áp lực thời gian và chút buồn vì không được giải” – Thùy Linh nhớ lại.

Khoảng 3-4 tháng trước kỳ thi đại học, hầu như ngày nào Thùy Linh cũng thức học bài đến 2-3h sáng.

Để nắm kiến thức toàn diện, Thùy Linh đọc lại sách giáo khoa. Mỗi ngày cô bạn làm 1 đề Văn, 1 đề Sử và 1 đề Địa lí trong bộ đề thi đại học những năm trước để rèn kĩ năng trình bày và cân đối thời gian khi thi thật.

Riêng với môn Sử, do khối lượng kiến thức nhiều nên Thùy Linh chọn cách học theo sơ đồ dạng cây để nắm ý cơ bản rồi triển khai các ý nhỏ để không bỏ sót những sự kiện quan trọng. Như vậy cũng giúp cô bạn nhớ lâu hơn khi bước vào kỳ thi.

{keywords}
Thùy Linh ước mơ trở thành người làm truyền thông giỏi.

Nhận xét về đề Văn thi đại học năm nay, Thùy Linh cho rằng bản thân bạn cũng phải suy nghĩ nhiều trước câu nghị luận xã hội hỏi về sự khôn khéo.

“Theo em, tính tích cực của khôn khéo mang lại chủ yếu là giúp ta có kĩ năng sống, vượt qua khó khăn, thử thách. Nhưng quá khôn khéo sẽ là ích kỉ, tính vị kỉ, chỉ biết đến cá nhân. Trong khi ngày nay rất nhiều công việc đòi hỏi cần phát huy tính tập thể. Nếu quá vì cái tôi có thể khiến cả tập thể đổ vỡ. Biết phân biệt khôn khéo với ích kỉ sẽ giúp ta có lối sống vững vàng và lành mạnh”.

Thùy Linh cũng cho rằng: “Đề Văn năm nay như một bài học về lẽ sống, làm người với những bạn trẻ như chúng mình. Thực tế, nhiều bạn trẻ hiện sống quá cá nhân, chỉ biết đến bản thân mình. Mình cũng tự soi lại chính mình bởi đôi khi vì tính vị kỉ, cá nhân mà làm mất lòng một số người”

Tự nhận mình là cô gái thích môi trường năng động, linh hoạt nên Thùy Linh đã đăng ký thi vào ngành Quan hệ công chúng của Học viện Báo chí&Tuyên truyền. Ước mơ của cô bạn là sau này trở thành một người làm truyền thông nổi tiếng.

Văn Chung