Lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội đang đau đầu giải "bài toán" làm sao để thí sinh đạt 9 điểm mỗi môn không bị trượt.

Trong số gần 200 trường ĐH, CĐ công bố điểm thi tính đến ngày 29/7 - Trường ĐH Y Hà Nội có lượng thủ khoa đầu vào nhiều nhất nước - với 17 thủ khoa cùng mức điểm 29,5 điểm.

Phó Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Hữu Tú cho biết: Điểm thi của thí sinh vào trường năm nay cao hơn năm trước rất nhiều.

Trái ngược với tâm trạng của thí sinh và phụ huynh mong muốn có được kết quả cao thi ông Tú tỏ rõ lo lắng "nhà trường đang "đau đầu" để tính toán, tránh cho các em được 9 điểm/môn vẫn trượt...."

Những người làm tuyển sinh nhiều năm chắc hẳn chia sẻ với lo lắng với ông Tú khi xác định, trường thi đợt 2 sẽ không loại trừ thí sinh ảo lớn (thí sinh trúng tuyển cả khối A). Nhưng nếu xác định điểm chuẩn trừ hao số thí sinh ảo - lỡ thí sinh đến ồ ạt sẽ đội chỉ tiêu cho phép. Còn ấn định điểm chuẩn sát với chỉ tiêu cho phép mà thí sinh không nhập học thì rất khó để tuyển các nguyện vọng kế tiếp. 

Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, năm nay quy chế quay lại quy định áp dụng từ năm 2011 là điểm xét tuyển nguyện vọng (NV) kế tiếp không thấp hơn điểm trúng tuyển NV1 (điểm xét tuyển NV2 bằng hoặc cao hơn điểm trúng trúng tuyển NV1).

Vậy nên kết quả điểm thi cao khiến lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội mất ngủ?

{keywords}
Giảng đường Trường ĐH Y Hà Nội (Ảnh: Văn Chung)

Hiệu trưởng nhà trường, ông Nguyễn Đức Hinh cho biết thêm: "Lịch sử các năm trước, Trường ĐH Y Hà Nội luôn là trường có điểm đầu vào khá cao. Việc có tới hai, ba thủ khoa cùng đạt số điểm cao là điều không hiếm."

Các thủ khoa năm nay đều đăng ký vào ngành Bác sĩ Đa khoa của trường. Số thí sinh tuyển thẳng vào trường năm nay là 81 em, số hồ sơ xét tuyển thẳng hơn 30 hồ sơ.

Ông Nguyễn Hữu Tú cho biết, trong 550 chỉ tiêu ngành Bác sĩ đã khoa trừ đi số thí sinh tuyển thẳng còn khoảng hơn 400 chỉ tiêu. Số thí sinh đạt 27 điểm trở lên thi vào ngành này có hơn 700 em. Dự kiến điểm chuẩn ngành Bác sĩ Đa khoa có thể là 27,5 hoặc cao hơn một chút.

Dự kiến tuần tới trường sẽ công bố điểm chuẩn vào trường.

Về vấn đề hưởng ưu tiên, học bổng đối với thủ khoa - ông Hinh khẳng định nhà trường chưa bàn đến. Như mọi năm, không phải tất cả các thủ khoa đều được hưởng học bổng, mà các suất học bổng còn phụ thuộc vào nhà tài trợ, chỉ tiêu do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề ra. 

  • Văn Chung - Nguyễn Hiền