Phần Lan đã quyết định bỏ nội dung viết tay trong chương trình giáo dục bắt buộc. Thay vào đó, học sinh được dạy các kỹ năng sử dụng bàn phím.

Đây là điều không còn phải nghi ngờ gì nữa về nhu cầu của thị trường lao động, khi nhu cầu về nhân lực có kỹ năng gõ phím là nhiều hơn là viết tay.

Sự thay đổi này sẽ diễn ra vào học kỳ thu năm 2016. Các trường vẫn có thể dạy học sinh viết tay, nếu muốn.

  {keywords}

Các giáo viên nói rằng thay đổi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Tuy nhiên, có một vấn đề là những học sinh không có điều kiện trang bị thiết bị công nghệ hiện đại sẽ gặp bất công với bạn bè cùng trang lứa.

Minna Harmanen, thành viên thuộc Hội đồng giáo dục quốc gia Phần Lan cho biết, gõ bàn phím thông thạo là một "kỹ năng công dân quan trọng" mà trẻ em nên được trang bị.

Phần Lan là một trong những quốc gia chính thức chuyển các bài học về kỹ năng viết tay thành nội dung tùy chọn, để dành thời gian học kỹ năng về gõ máy tính. Một số nước hiện nay cũng đang xem xét khả năng này. Tại Mỹ, nhiều trưởng học cũng đang có các thảo luận và bình chọn có nên bỏ chữ viết tay ra khỏi nội dung học. Có một câu hỏi được đặt ra ở đây là điêu gì sẽ xảy ra khi không phải lúc nào cũng có sẵn máy tính hoặc máy tính bảng, trong khi đang cần lưu lại những dòng ghi nhớ?

Song Nguyên (Theo Digital Trend)