Theo danh sách được đưa ra bởi Ngân hàng đầu tư Credit Suisse, hiện có 5 trường đại học lớn của Mỹ là Harvard, Princeton, Stanford, Yale và hệ thống ĐH Texas đã đánh bại “tổng tài sản” của hơn một nửa trong số 195 nền kinh tế trên thế giới. Đứng đầu trong danh sách này thuộc về ĐH Harvard với khoản tài trợ khổng lồ lên tới 38,3 tỷ USD.

Nhiều hơn cả các trường thuộc khối Ivy League, ĐH Harvard không chỉ dừng lại ở việc đào tạo và cấp bằng. Nền giáo dục của Harvard được các cựu sinh viên giàu có và có tầm ảnh hưởng rất chăm lo tài trợ.

Mặc dù chất lượng giáo dục của ĐH Hardvard đã giảm đi phần nào trong thập kỷ qua (hiện đang chiếm vị trí thứ 6 theo Bảng xếp hạng các trường ĐH trên thế giới) nhưng Harvard vẫn đạt 100 điểm về cả hai mặt nghiên cứu và giảng dạy.

Trong khi giáo viên ở khắp nước Mỹ đang than phiền về mức lương thấp và chi phí chăm sóc sức khỏe cao thì học phí đại học lại tăng vọt. Tổng số khoản nợ vay của sinh viên Mỹ hiện đã tăng lên gấp đôi.

Các trường thuộc khối Ivy League vẫn giữ ổn định trước tình hình lạm phát vì sự hỗ trợ tài chính từ những cựu sinh viên nắm giữ các vị trí quyền lực. Điều đó giúp bằng cấp của trường luôn có giá trị tuyệt đối.

{keywords}

ĐH Harvard giàu có hơn 109 quốc gia trên thế giới

Hoạt động từ thiện là một truyền thống được thiết lập giữa những người giàu có tại Mỹ. Nhiều người trong số họ cảm thấy việc "trả lại" tài sản cho xã hội là điều quan trọng. Vì vậy, những hoạt động từ thiện được coi là xương sống của đời sống xã hội Mỹ.

Nắm giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng các trường đại học sở hữu nhiều sinh viên tốt nghiệp giàu có, ĐH Harvard là ngôi trường danh giá có 32 nguyên thủ quốc gia và hơn 150 chủ nhân giải thưởng Nobel từng theo học. Theo thống kê, trường có 1.830 cựu sinh viên giàu có với tổng tài sản lên đến 1,9 nghìn tỷ USD. 

Trường Giang (Theo RT)

Học phí nhiều đại học, cao đẳng sẽ tăng trong năm học mới

Học phí nhiều đại học, cao đẳng sẽ tăng trong năm học mới

- Mức trần học phí các trường ĐH-CĐ công lập chưa đảm bảo kinh phí chi thường xuyên sẽ tăng khoảng 10% so với năm học trước. Theo Luật, các trường tự chủ được quyền tự xác định học phí nhưng đa số không tăng.