Một giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến có thể kiếm được 20 triệu nhân dân tệ (2,89 triệu USD) mỗi năm trong bối cảnh thị trường giáo dục trực tuyến sôi động ở Trung Quốc – tờ nhật báo Thanh niên Trung Quốc cho hay.

{keywords}
Học sinh ở Changsha, Hồ Nam. Ảnh: CFP

Giáo viên tiếng Anh trực tuyến Zhu Wei hiện đang bán khóa học trực tuyến gồm 9 bài giảng, mỗi bài kéo dài 2 tiếng với giá 799 tệ trên một website giáo dục trực tuyến. Khóa học này đã được bán 2.330 bản trong năm 2015 và thu về 1,86 triệu nhân dân tệ, trong đó khoảng 1,78 triệu tệ là thuộc về Zhu và nhóm của anh.

Nhóm của Zhu đã phát triển 5 khóa học như thế này trong năm 2015 và kiếm được khoảng 11 triệu tệ, cộng với tiền bản quyền những cuốn sách giáo khoa tiếng Anh đã được xuất bản mà anh là tác giả, cộng thêm tiền từ những khóa học truyền thống khác. “Thu nhập của một giáo viên khoảng trên 20 triệu tệ/ năm” – Zhu nói. “Tôi không thể tin được điều đó cho tới khi bản thân tôi đã đạt được mục tiêu đó”.

Trong khi đó, một giáo viên ở trường công uy tín của Thượng Hải kiếm được 10.000 tệ/ tháng, còn một giáo viên ở trường tư thì có thu nhập 30.000 tệ/ tháng.

Trước khi Zhu bước vào thị trường giáo dục trực tuyến, anh là người hướng dẫn ở Tập đoàn Công nghệ và giáo dục New Oriental – một dịch vụ giáo dục tư nhân hàng đầu - suốt 10 năm và từng là giáo viên tiếng Anh ở một trường công lập.

Internet có thể biến một giáo viên thành một ngôi sao, giúp những giáo viên trẻ cạnh tranh với những giáo viên lâu năm một cách công bằng – Su Nannan, một giáo viên dạy tiếng anh online khác chia sẻ.

Su bắt đầu dạy tiếng Anh từ năm 2000 và mở một khóa học online vào năm 2014. Lớp học đầu tiên của anh – được thiết kế khoảng 2.000 học viên – được quảng bá trên trang chủ của nhà cung cấp dịch vụ học trực tuyến hujiang.com. Khóa học thu hút một lượng học viên bất ngờ - 9.000 học viên.

Sau khóa học này, Su lập một nhóm trò chuyện với 500 người để trả lời các câu hỏi của học viên. Nhưng thậm chí 3 ngày sau khi lớp học diễn ra, vẫn có quá nhiều người muốn vào nhóm này, nên anh đã lập 3 nhóm khác, mỗi nhóm 1.000 người.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi có thể kết nối với quá nhiều học viên như thế sau một khóa học” – Su nói. Anh cho biết, nhiều người hỏi anh về kiến thức tiếng Anh, cũng có người chia sẻ về những khó khăn của họ khi học tiếng Anh.

“Rất khó để giáo viên và sinh viên có thể thảo luận vừa rộng vừa sâu về các chủ đề trong lớp học truyền thống. Lần đầu tiên trong suốt 14 năm dạy học, tôi cảm thấy rất nhiều học viên đang cần mình. Tim tôi như run lên”.

Trường sư phạm trực tuyến CC hiện đang tập trung đào tạo các giáo viên dạy trực tuyến. Phó chủ tịch Xu Jun của trường này thường phân tích tính cách của những giáo viên dạy trực tuyến nổi tiếng để giúp những giáo viên khác có được những tính cách tương tự.

Một trong những trường hợp đó là một giáo viên tên Chen Zhiyuan – người từ không có ai theo dõi bây giờ đã có tới 104.000 người theo dõi trong vòng một năm.

Ông Xu khen ngợi Chen vừa là một giáo viên giỏi, vừa là một thiên tài marketing. Đầu tiên, Chen mở các khóa học, đưa bài giảng miễn phí để thu hút thêm nhiều người theo dõi, sau đó biến những người theo dõi thành bạn bè trên WeChat để cung cấp các dịch vụ tư vấn một-một.

“Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để tư vấn một-một, nhưng cậu ấy đã có nhiều khách hàng theo cách này” – ông Xu đánh giá. Ông cũng nói thêm rằng, tính cách đáng chú ý nhất của Chen là tương tác về mặt cảm xúc giữa anh và các khách hàng.

“Nhiều giáo viên rất giỏi nhưng họ không được yêu mến khi dạy trực tuyến. Trong khi một giáo viên trực tuyến không chỉ dạy tốt mà còn có ngoại hình ổn, trí thông minh cảm xúc cao và hiểu khách hàng của mình”.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)