Trường Trung học Hành Thuỷ là một trong 3 trường trung học trọng điểm thuộc thành phố Hành Thuỷ (Hà Bắc, Trung Quốc). 

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm nay, đã có 73 học sinh của trường được tuyển thẳng vào ĐH Thanh Hoa và ĐH Bắc Kinh, và tổng cộng 214 học sinh của trường trúng tuyển vào hai ngôi trường này. Điều này khiến Trường Trung học Hành Thuỷ trở thành ngôi trường có số lượng học sinh nhập học vào đại học hàng đầu của Trung Quốc nhiều nhất toàn quốc.

Từ lâu, ngôi trường này đã được mệnh danh là một trong những trường chuyên khắc nghiệt nhất Trung Quốc. Một số người ngoài cuộc cho rằng cách quản lý của trường khiến học sinh mệt mỏi và căng thẳng. Cũng có báo đưa tin học sinh Hành Thủy chỉ được ăn trong 2 phút và đi vệ sinh không quá 3 phút... Nhưng trên thực tế, tất cả chỉ là hiểu lầm.

Quản lý tốt thời gian

Một trong những ưu điểm chính của Hành Thủy là quản lý tốt thời gian học tập và nghỉ ngơi của học sinh cũng như giáo viên trong trường.

Tất cả học sinh của trường đều theo chế độ nội trú, đảm bảo mỗi ngày học sinh đều ngủ đủ 8 tiếng, tập thể dục 1 tiếng và xem chương trình thời sự nửa tiếng.

Học sinh lớp 10 và 11 mỗi ngày chạy 2 lần, mỗi tuần có 3 tiết thể dục, 2 tiết hoạt động tập thể, cứ hai tuần lại về nhà một lần.

Hàng ngày từ sáng tới tối, tiếng chuông của Hành Thủy báo lên hơn 40 lần, thời gian ngắn nhất là 2 phút.

Chế độ học tập và nghỉ ngơi này duy trì cho tới một ngày trước khi thi đại học.

{keywords}
Học sinh Trường Trung học Hành Thuỷ

Hiệu trưởng nhà trường - ông Hi Hội Toả cho biết giai đoạn học trung học là rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ và xương. Chỉ có ngủ ngon thì các em mới có đủ năng lượng và tâm trạng thoải mái để tập trung học tập. Hiện nay, có rất ít các trường trung học phổ thông, kể cả nhiều trường ở các thành phố lớn, có thể đảm bảo cho học sinh ngủ đủ 8 tiếng rưỡi mỗi ngày như ở Hành Thuỷ. Học tập sinh sống theo quy củ đã giúp học sinh trường trung học Hành Thuỷ có ý thức tốt về thời gian, quy tắc và tính độc lập.

Triệu Bân Hàn, một học sinh tốt nghiệp Trung học Hành Thuỷ được nhận vào Trường ĐH Cát Lâm, cho biết ba năm học ở Hành Thủy đã giúp anh hình thành thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm, có sự kết hợp hài hoà giữa học tập với nghỉ ngơi.

Thầy Hải Quốc Trị, giáo viên Ngữ văn ở Hành Thuỷ, thì chia sẻ rằng "Khi những người khác đang chơi game thì học sinh Hành Thủy đang ngủ trưa. Khi những người khác mua sắm và theo đuổi trào lưu thì học sinh Hành Thủy đang xem tin tức. Khi những người khác sáng đèn và thức khuya, học sinh ở Hành Thủy đang ngủ ngon. Khi những người khác đang ngủ gật trong lớp, học sinh Hành Thủy lại đang chăm chú nghe giảng bài...".

“Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, học sinh Hành Thủy có vẻ như đang rất vất vả, nhưng thực chất các em lại không cảm thấy vậy mà ngược lại, các em luôn tràn đầy năng lượng” - giáo viên này khẳng định.

Ông Hi Hội Toả cho biết thêm: "Sau khi đến thăm Trường Trung học Hành Thuỷ, có người còn nói rằng nhìn thấy ánh sáng trong mắt học sinh Hành Thủy.

Khi nào trong đôi mắt sáng lấp lánh? Đó là khi giáo viên và học sinh có niềm tin, giáo dục có sức mạnh, trường học có hy vọng. Người khác cảm thấy thầy trò Hành Thuỷ đang sống trong “đau đớn và địa ngục”, nhưng họ thực sự không biết rằng thầy trò của trường đều cùng đang tận hưởng niềm vui của sự chăm chỉ. Chăm chỉ nhưng không đau đớn, vì môi trường này thực sự tốt như vậy” - vị hiệu trưởng này nói.

Nhiều hoạt động bổ trợ

Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng nhiều hơn đến giáo dục đạo đức để bồi dưỡng phẩm chất học sinh trong cuộc sống thực tế.

Hằng năm, trường tổ chức hơn 70 hoạt động như huấn luyện quân sự, đi bộ đường dài, cuộc thi tâm lý trong khuôn viên trường, bình chọn 10 ngôi sao học đường xuất sắc..., nhằm thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện, tạo động lực trưởng thành cho các em.

{keywords}
Trường Trung học Hành Thuỷ

Dù học có căng thẳng đến đâu, thì mỗi tuần vẫn có một tiết học chính trị, một buổi họp lớp, một buổi sinh hoạt tập thể hoặc lớp giáo dục đạo đức, và 2 lớp đọc sách. 

Nhiều phụ huynh cho biết con em đã thay đổi sau hơn một tháng nhập học, biết yêu quê hương, kính trọng cô giáo, biết ơn cha mẹ và có tinh thần học tập tích cực.

Hướng đến những học sinh có khả năng học hỏi nhiều hơn, trường đã thành lập nhóm đào tạo Olympic vào năm 2004 và lớp Olympic vào năm 2008. Trong năm gần đây nhất, học sinh của trường đã giành được 29 huy chương vàng và 31 huy chương bạc cấp quốc gia. 19 người đã vào đội tuyển quốc gia và trực tiếp được ĐH Thanh Hoa và ĐH Bắc Kinh tuyển sinh.

Năm nay, trường có hơn 1.500 học sinh đạt 828 danh hiệu và giải thưởng cấp tỉnh trở lên trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao, kỹ thuật và câu lạc bộ, phá vỡ hơn 60 kỷ lục.

Những học sinh tốt nghiệp từ Trường Trung học Hành Thuỷ những năm gần đây đã trở thành trụ cột của nhiều ngành công nghiệp. Nhiều người tin rằng, trong 10 hoặc 15 năm nữa, học sinh của trường sẽ trở thành những tài năng hàng đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Vân Anh tổng hợp và dịch

‘Xưởng' luyện thi có hàng trăm học sinh đỗ ĐH hàng đầu thế giới

‘Xưởng' luyện thi có hàng trăm học sinh đỗ ĐH hàng đầu thế giới

Trường Trung học Hành Thuỷ (Hà Bắc, Trung Quốc), được mệnh danh là “siêu xưởng luyện thi đại học” khi có tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh thuộc diện nhiều nhất cả nước.