Đây là năm đầu tiên họ đón Tết xa nhà, trong cái lạnh mà từ nhỏ tới giờ chưa từng trải qua.

Trần Công Kết (sinh năm 2000) là học viên năm thứ hai của Học viện Biên phòng. Đợt tăng cường này, Kết được điều động tới đồn biên phòng Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

{keywords}

{keywords}

Trần Công Kết và các em nhỏ xã Xà Phìn, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng

Sinh ra và lớn lên tại Bến Tre - vùng đất nóng ấm quanh năm, đây mới là năm thứ hai Kết trải qua cái lạnh mùa đông đất Bắc.

“Nhưng năm ngoái em chỉ ở Hà Nội, còn lần này lên đây thì lạnh hơn nhiều. Mấy ngày đầu mới lên, em chưa quen nên bị cảm lạnh. Hôm nay thì nhiệt độ khoảng 8-9 độ C, đã ấm hơn rồi” - Kết vui vẻ chia sẻ.

Hàng ngày, công việc của Kết là trực ở chốt hoặc tuần tra lưu động, ngăn chặn các vụ vận chuyển pháo lậu hay nhập cảnh trái phép...  

Ở nhà còn có một cô em gái mới 6 tuổi, Kết nói Tết này không về được chắc bố mẹ cũng buồn, nhưng cũng sẽ tự hào vì con trai đã góp phần bảo vệ đất nước. 

Sự bất ngờ ấm áp

Giống như Kết, Nguyễn Minh Trung đang học năm thứ hai của Học viện Biên phòng. Chàng trai đến từ Bến Tre cũng đang làm nhiệm vụ ở Đồn Biên phòng Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

"Lên trên này, em thấy rất thương mấy đứa nhỏ ở đây nên có mua kẹo, bánh chia cho các em" - Minh Trung chia sẻ. Một số bạn bè biết việc làm này nên có ý định gửi tiền cho Trung để mua quà cho các bé.

{keywords}
Hình ảnh Minh Trung chụp các bé mầm non ở Xà Phìn

Vậy nên, Trung mạnh dạn kêu gọi "anh chị em bạn bè hỗ trợ chút tấm lòng để mang lại niềm vui và ấm áp cho các bé, đặc biệt là khi năm mới sắp đến".

"Hoàn cảnh của các bé và gia đình ở đây thật sự rất khó khăn. Điều kiện thiếu thốn nhiều về vật chất, ăn không đủ no mặc không đủ ấm. Các em ăn ngô thay cơm để đến trường. Địa chỉ là Trường Tiểu học xóm Xà Phìn, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng" - Trung viết lời kêu gọi trên trang cá nhân của mình.

{keywords}
Minh Trung và đồng đội, người thân, bạn bè đã cùng ủng hộ hơn 18 triệu đồng, góp phần giúp trẻ em xã Xà Phìn có một mùa xuân ấm áp

Điều khiến Trung vô cùng bất ngờ là chỉ sau 5 ngày kêu gọi, đã có hơn 18 triệu đồng được gửi về. "Trước đó, em hy vọng được 7, 8 triệu thôi, thế đã là nhiều".

Trung dự định sẽ liên hệ với nhà trường và chỉ huy đồn Xuân Trường để mua quà, sử dụng số tiền hợp lý đúng mục đích và công khai trong thời gian tới. 

{keywords}
Chàng trai xứ dừa Bến Tre - Nguyễn Minh Trung tại nơi làm nhiệm vụ

Trung là con một trong gia đình. Khi quyết tâm thi vào Biên phòng, Trung đã xác định tư tưởng là sẽ phải hy sinh lợi ích cá nhân, xa nhà nhiều cái Tết.

"Em là dân miền Tây, đây là năm thứ hai biết cái lạnh mùa Đông miền Bắc, năm nay lại lạnh hơn năm trước nữa, nhưng các cấp chỉ huy luôn hỗ trợ để chúng em đảm bảo sức khỏe, công tác tốt. Ba mẹ lúc nào cũng thương em, em về nhà lần gần đây nhất là từ hồi tháng 8. Nhưng ba mẹ em cũng bảo tinh thần "chống dịch như chống giặc", em cứ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ, khi nào được nghỉ phép thì về thăm nhà sau". 

Dịp Tết này, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng điều động 460 cán bộ, học viên của Học viện Biên phòng tăng cường cho bộ đội biên phòng của 2 tỉnh biên giới phía Bắc và 3 tỉnh biên giới phía Nam.

Những cán bộ, học viên tăng cường sẽ trực tiếp làm nhiệm vụ tại các tổ, chốt, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới vừa phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trong dịp Tết cổ truyền Tân Sửu. Đây cũng là nhiệm vụ thực tập của các học viên.

Ngân Anh

Máy rửa xe tự động giá 100 triệu của sinh viên Đà Nẵng

Máy rửa xe tự động giá 100 triệu của sinh viên Đà Nẵng

Thấy nhu cầu rửa xe của người dân sau các trận mưa lũ, nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã chế tạo 1 máy rửa xe máy tự động. Đây cũng là sản phẩm được doanh nghiệp đặt hàng.