Trong đó, một số đội tuyển có thành tích ổn định, xếp thứ hạng cao như đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học. Một số học sinh giành Huy chương Vàng trong 2 năm liền hoặc đạt điểm số cao nhất.

Đặc biệt, năm 2017, có 34/37 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đoạt giải - đạt thành tích cao nhất so với các năm trước đó, nhất là ở các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học.

{keywords}
Thành tích của học sinh Việt Nam trong các kỳ Olympic quốc tế 2016 -2020

Đội tuyển dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2020 đạt thành tích ấn tượng với 4/4 thí sinh giành Huy chương Vàng, xếp thứ 2 thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Riêng năm 2020, Việt Nam có 24/24 lượt thí sinh tham dự thi Olympic khu vực và quốc tế đạt giải (gồm 9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen).

{keywords}
Cả 4 thí sinh của đội tuyển Việt Nam thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2020 đều giành Huy chương Vàng.

Theo Bộ GD-ĐT, thành tích của học sinh Việt Nam qua các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế do một số nguyên nhân chính.

Thứ nhất, đã có những đổi mới trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển như: Tổ chức sớm kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia để tăng thời gian tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic quốc tế và khu vực; có kế hoạch, chương trình tập huấn cụ thể; tiếp cận dần với hình thức thi của khu vực và quốc tế.

Thứ hai là thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng trình độ học sinh. Qua đó, chọn được những học sinh giỏi nhất tham dự các đội tuyển.

Thứ ba là tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với các học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia và ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài với các học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế, tạo động lực cho học sinh và các nhà trường.

Bộ GD-ĐT cho biết thời gian tới sẽ tăng cường huy động cán bộ, giáo viên giỏi trong cả nước để nâng cao chất lượng đề thi. Bên cạnh đó, tăng cường đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực trong công tác tổ chức và tập huấn các đội tuyển Olympic…

Thanh Hùng - Ngọc Linh

Hơn 4.500 học sinh thi chọn HSG quốc gia

Hơn 4.500 học sinh thi chọn HSG quốc gia

Sáng nay (25/12), hơn 4.500 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2020. Kỳ thi diễn ra đồng loạt trên toàn quốc trong 3 ngày, từ ngày 25/12 đến hết 27/12.