Trong những năm gần đây, các mô hình giáo dục ngoại ngữ tiêu chuẩn quốc tế đã xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết ở Việt Nam từ cấp bậc mầm non cho tới đại học. Điều này diễn ra theo một lẽ tất yếu, xuất phát từ một vài nguyên nhân chính. Trong đó đầu tiên phải kể đến là các mô hình học tiếng Anh truyền thống đã trở nên “lạc hậu” và không theo kịp xu hướng của thời đại, không đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Thứ hai, tiềm lực và vị thế của Việt Nam đã có sự lột xác từ những năm 2010 đến nay. Nhờ đó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển các mô hình giáo dục chất lượng cao.

Thứ ba là tư chất thông minh và việc được định hướng tốt của nhiều học sinh, sinh viên giúp các em nhanh chóng bắt kịp những chương trình học tầm cỡ trên thế giới.

Thêm vào đó, trong giai đoạn 2020-2021, tình hình dịch bệnh trở nên căng thẳng, dẫn tới xu thế dạy và học kiểu truyền thống càng bị thách thức hơn nữa trong thời kỳ “bình thường mới”, và chúng ta đã chứng kiến sự lên ngôi của hình thức học trực tuyến và hàng loạt công nghệ mới phục vụ học tập từ xa được ra đời.

Từ những điều kể trên, chúng ta nhận thấy, Việt Nam đã có những cơ hội, những thành tựu ban đầu và những thuận lợi làm bàn đạp để bứt phá trong công cuộc quốc tế hoá nền giáo dục. 

Để bắt kịp cơ hội, Học viện SunUni tham gia dự án “Tiến trình quốc tế hóa giáo dục” do Đại học DePaul (Hoa Kỳ), Đại học Aberystwyth (Vương Quốc Anh), Đại học Flinders (Úc), Đại học Newcastle (Úc) cùng các đại diện, nhà tài trợ Việt Nam triển khai. Dự án là sáng kiến cải cách giáo dục ngôn ngữ, lấy tiếng Anh là trọng tâm, từ bậc phổ thông cho đến giáo dục sau đại học của Việt Nam, triển khai mạnh mẽ vào năm 2021. Mục tiêu của dự án là tạo được một mô hình giáo dục tiêu chuẩn châu Âu (European Higher Education) ngay tại Việt Nam vào năm 2025.

{keywords}
 Đại diện các bên đã có buổi gặp gỡ, trao đổi chi tiết trước khi bắt đầu triển khai chương trình

Tham gia thảo luận trước khi triển khai dự án, ông Nguyễn Tiến Nam - CEO Học viện SunUni nhận định, trong nhiều trường học, trung tâm ngoại ngữ, các chương trình chất lượng cao không phải thiếu. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó đều dành cho những gia đình có tiềm lực tài chính, tạo nên sự thiếu công bằng với những phụ huynh không có đủ nguồn tài chính để đầu tư cho con cái.

“Chúng ta hãy thử hình dung, các thế hệ trẻ sẽ bùng nổ đến nhường nào một khi tất cả được tiếp cận với các chương trình tiêu chuẩn quốc tế đó? Khi thư viện tiếng Anh được mở ra ở nhiều nơi, công nghệ 4.0 được áp dụng trong mọi trường học, những giờ học bỗng trở nên vô cùng sôi nổi và đa chiều,...”, ông Nguyễn Tiến Nam chia sẻ.

Còn bà Maggie Migliozzi - Chuyên gia giáo dục người Mỹ chia sẻ quan điểm, những người đứng đầu các tổ chức đều cho rằng điểm cốt lõi của giáo dục là “lấy người học làm trung tâm”. Tuy nhiên, mỗi nơi làm một kiểu, mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đều có những tiêu chí nặng, nhẹ khác nhau. Vậy thì đâu mới là những nguyên tắc cần có và mức độ thế nào, đánh giá ra sao chúng ta đều phải xem xét kỹ lưỡng. Dựa vào đó, người học mới biết được rằng mình có được coi trọng, được chăm sóc tận tình, có thực sự là trung tâm hay không.

{keywords}
TS. Phạm Xuân Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam tham gia buổi thảo luận.

Theo TS. Phạm Xuân Thanh, xu hướng toàn cầu hoá được dự báo bùng nổ một cách tốc độ hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới. Sẽ có những ngành nghề mới, những cuộc cạnh tranh mới diễn ra liên tục, không ngừng nghỉ. Chính bởi vậy, chúng ta cần nhanh hơn nữa, không để tái diễn tình trạng HSSV bao năm loay hoay tìm cách “học tiếng Anh”. Thời kỳ mới không chỉ đòi hỏi người học phải làm chủ ngôn ngữ mà còn ứng dụng ngôn ngữ để trau dồi kiến thức, để học tập và nghiên cứu công nghệ mới, giải quyết vấn đề mới. Đó là tương lai mà chúng ta từng kỳ vọng ở chính chúng ta và giờ sẽ nỗ lực để giúp các thế hệ trẻ nhanh chóng biến đó thành hiện thực.

Trong dự án, các bên đề xuất Học viện SunUni đảm nhiệm vai trò sử dụng hợp lý các nguồn tài trợ để đầu tư một cách tốt nhất cho giáo dục ngoại ngữ. Đồng thời, các trường đại học nước ngoài, các tổ chức đồng hành cam kết thực thi hiệu quả những giải pháp đã thảo luận nhằm đưa tiến trình đi đúng hướng, sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Tố Uyên