Một giảng đường thông minh có kết nối Internet giúp các bài giảng của sinh viên Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên trở nên trực quan, sinh động hơn bao giờ hết.

Ngày 22/9, Công ty Điện tử Samsung Việt Nam phối hợp với Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên giới thiệu mô hình "Giảng đường thông minh", ứng dụng công nghệ cũng như các nội dung đa phương tiện vào giảng dạy y khoa.

{keywords}
Sinh viên trả lời câu hỏi trên màn hình tương tác trên giảng đường thông minh tại Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên. Ảnh: Lê Văn.

Giảng đường thông minh được trang bị 4 màn hình tương tác thông minh kèm phần mềm quản lý lớp học cùng các máy tính bảng có kết nối Internet giúp hỗ trợ tối đa cho các giảng viên và sinh viên.

Thay vì nghe giảng và ghi chép theo cách truyền thống, các bài giảng về y học trở nên sinh động khi được mô tả bằng video clip, hình ảnh động, hình khối 3D với nhiều góc hiển thị giúp sinh viên hình dung được toàn bộ cơ chế hoạt động của cơ thể người, từ đó nắm kiến thức vững chắc hơn.

Giảng đường thông minh được kỳ vọng sẽ dần thay thế cho mô hình giảng đường truyền thống với cách học cũ là truyền thụ kiến thức một chiều từ thầy đến trò. Thay vào đó là sự trao đổi hai chiều giữa người dạy và người học, nâng cao tính tương tác từ đó nâng cao hiệu quả dạy và học.

Cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ cao, giảng đường thông minh cũng được thiết kế theo phương pháp học tập nhóm (Team based learning) - phương pháp học tập phổ biến tại Mỹ, giúp nâng cao khả năng tương tác giữa sinh viên với nhau và giữa sinh viên với giảng viên.

Tại buổi học khai trương giảng đường thông minh, các sinh viên ngành bác sĩ đa khoa đã được học bài giảng về hồi sức trẻ sơ sinh thông qua các video cũng như được thực hành trực tiếp thông qua các màn hình tương tác.

Nhóm sinh viên lớp bác sĩ đa khoa K36 tham dự lớp học cho biết, cách học mới giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh hơn nhờ hình ảnh trực quan, sinh động hơn. Thời gian bài giảng cũng ngắn hơn song lượng kiến thức tiếp thu được lại nhiều hơn.

Đây là mô hình giảng đường thông minh thứ 2 tại các trường y dược do Samsung Việt Nam trao tặng. Giá trị của mô hình giảng đường này lên tới 2,5 tỉ đồng.

"Sự kết hợp giữa các thiết bị công nghệ của giảng đường thông minh cùng tư duy mới về dạy học sẽ là bước khởi đầu cho một cuộc các tân giáo dục tại Việt Nam, đặc biệt với giáo dục về ngành y học. Chúng tôi hy vọng rằng với sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị cùng sự đổi mới trong tư duy, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên sẽ có nhiều sinh viên tiềm năng được đào tạo để sau này trở thành những y, bác sĩ có năng lực của Việt Nam và thế giới" - PGS. TS Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên khẳng định.

Ông Bang Woo Hyun, Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông đối ngoại của Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết: "Chúng tôi mong muốn nền giáo dục Việt Nam sẽ có nhiều bước tiên mới trong tương lai và Samsung vẫn đóng góp những gì có thể qua các chương trình trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng để góp tay xây dựng một Việt Nam xứng tầm thế giới".

Hà Phương