Bệnh thành tích: Do nhà giáo bị quá nhiều ràng buộc?

- Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Đặng Xuân Phương (đoàn Đắk Lắk) tại buổi thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục kì họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Về bài toán bảo đảm chất lượng học sinh khắc phục "bệnh thành tích", đại biểu Quốc hội Đặng Xuân Phương cho rằng, tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, học thêm, dạy thêm tràn lan,… đều có liên quan một vấn đề đó là việc các nhà giáo thiếu quyền tự chủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và mặt khác là cơ chế kiểm soát việc thực hiện quyền tự chủ của nhà giáo như thế nào.

Bệnh thành tích: Do nhà giáo bị quá nhiều ràng buộc?
Đại biểu Quốc hội Đặng Xuân Phương (đoàn Đắk Lắk).

Theo đại biểu, mặc dù Điều 10 Luật Giáo dục 2005 có quy định nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục nhưng thực tế lại cho thấy có quá nhiều ràng buộc hạn chế nhà giáo hoàn thành được vai trò của mình.

“Tôi cho rằng chính việc giáo viên không được trao đủ quyền để chủ động trong việc đánh giá xếp loại học sinh ở cấp THCS và THPT mà bị gò ép theo các tiêu chí về thành tích của nhà trường, của từng giáo viên cũng như mong muốn của cha mẹ học sinh đã dẫn đến hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp. Chính việc quá coi trọng thành tích mà không chú ý đến thực chất trong chất lượng đào tạo đã dẫn đến việc các địa phương buộc phải làm ngơ trước tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, coi đây như một biện pháp để vừa cải thiện thu nhập cho giáo viên, vừa để bổ túc cho những học sinh tuy đạt khá, giỏi mà vẫn không biết đọc thông, viết thạo như báo chí đã phản ánh thời gian qua. Xét về tổng thể thì điều này đã khiến cho lãng phí nguồn lực của xã hội”.

Do đó vị này đề nghị trong dự án luật nên có quy định trao quyền cho nhà giáo được đánh giá đúng thực chất năng lực học sinh nhưng đi liền là việc phải quy định nguyên tắc sau:

Thứ nhất, nên cho phép các giáo viên đứng lớp được dạy thêm đối với những học sinh xếp loại yếu kém do mình trực tiếp quản lý.

Thứ hai, không bắt buộc việc dạy thêm đối với học sinh khá và trung bình. Còn đối với học sinh đã xếp loại xuất sắc và giỏi thì nghiêm cấm việc giáo viên trực tiếp quản lý được dạy thêm. Đối với học sinh giỏi, xuất sắc nếu muốn học thêm để nâng cao trình độ thì phải tự học hoặc có nhà giáo khác kèm riêng.

“Tôi hy vọng việc quy định nguyên tắc trên trong Luật Giáo dục sẽ làm cho công tác giáo dục ở nước ta trở lên thực chất hơn”, đại biểu Đặng Xuân Phương chia sẻ.

Mặt khác, đại biểu cũng cho rằng cần có quy định để kiểm soát việc lạm quyền của giáo viên bằng các điều kiện bảo đảm tính công bằng trong việc đánh giá, xếp loại học sinh để tránh tình trạng thiếu khách quan, trù dập học sinh.

Tôi đề nghị Ban soạn thảo luật cần nghiên cứu tiếp tục, tính đến cơ chế trả lương cho nhà giáo theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ đào tạo dựa trên việc cho các nhà trường được tổ chức phân loại lớp học theo năng lực học tập bình quân của học sinh trên lớp hàng năm. Cách làm này ở nước ngoài và các cơ sở giáo dục ngoài công lập đã áp dụng và đã thu những kết quả tốt”, vị này nói.

 

Đại biểu này đề nghị Ban soạn thảo dự án luật cần tiếp tục nghiên cứu để có thêm những cơ chế, chính sách cụ thể nhằm giải quyết được mối quan hệ công tác giữa giáo dục và kết quả cuối cùng của sản phẩm giáo dục. “Đó chính là tính chủ động, sáng tạo và năng suất lao động của người học, sau khi đã ra trường bước vào làm chủ cuộc đời của mình khi đến tuổi trưởng thành”.

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định): Cần tăng quyền tự chủ cho các trường phổ thông

Quyền lựa chọn nội dung và cách thức thực hiện phải do nhà trường phổ thông tự quyết định. Cũng khi đó, sự phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục phổ thông sẽ rõ nét hơn, tăng tính tự quyết, tự chịu trách nhiệm mà vẫn đảm bảo theo hướng nguồn lực được đáp ứng theo nhu cầu của xã hội. Do đó, tôi đề nghị bổ sung quy định vào dự thảo luật cụ thể là: "Giao cho các trường phổ thông được tự chủ về học thuật, về chương trình, phù hợp với nhu cầu xã hội trong từng thời kỳ".

Bệnh thành tích: Do nhà giáo bị quá nhiều ràng buộc?

Bên cạnh đó, để thực hiện quyền tự chủ tại trường phổ thông, để dự thảo luật có quy định khi ban hành hiệu lực được cụ thể hóa cần điều chỉnh các văn bản dưới luật cho thống nhất với tinh thần của dự thảo. Rút kinh nghiệm thời gian qua nhiều văn bản dưới luật không quy định được nội dung có liên quan này.

Ví dụ, trong điều lệ trường phổ thông thiếu các quy định về thực hiện quyền tự chủ. Theo quy định luật sửa đổi, bổ sung năm 2009, một số nghị định của Chính phủ từ Nghị định 43 năm 2006 đến Nghị định 16 năm 2005 vẫn nhìn nhận trường phổ thông như một đơn vị chịu trách nhiệm thi hành mệnh lệnh về hành chính hay chuyên môn từ cơ quan quản lý cấp trên mà không quy định mức độ tự chủ của các trường này.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên): Cẩn thận "đem con bỏ chợ"

Hiện tại có hai hướng các trường mạnh thì rất muốn tự chủ hoàn toàn nhưng đa phần các trường từ cấp phổ thông cho tới cấp đại học thì chưa thực sự chuẩn bị đủ về nguồn lực để tự chủ, chỉ muốn tự chủ có một phần, ở đây cơ sở nguồn lực từ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường do Bộ khống chế. Hai là chi lương cho giáo viên và cơ sở vật chất. Cho nên các trường này chưa muốn tự chủ hoàn toàn và chỉ muốn tự chủ một phần.

Bệnh thành tích: Do nhà giáo bị quá nhiều ràng buộc?

Nếu như chúng ta mạnh dạn trao quyền tự chủ cho các trường này mà các trường này chưa đủ khả năng thì như vậy khác nào đem con bỏ chợ. Cho nên theo tôi không nên mạnh dạn trao hẳn quyền tự chủ.

Đại biểu Phan Trọng Nhân (đoàn Bình Dương): Đã đến lúc phải bỏ sự cũ kỹ của các phương thức giáo dục

Đã đến lúc phải từ bỏ sự cũ kỹ của các phương thức giáo dục và xem xét lại cách thức đánh giá, nhận xét đạo đức hạnh kiểm hiện nay. Chúng ta hãy trả lại cho giáo dục một môi trường vẹn tròn tình yêu thương và luôn được trân quý mà đương nhiên ở đó phải có.

Bệnh thành tích: Do nhà giáo bị quá nhiều ràng buộc?

Làm sao để có một đội ngũ nhà giáo đủ tâm đức, một thế hệ học sinh tự tin, có phương pháp tư duy độc lập, sáng tạo với khả năng tự nghiên cứu, học tập suốt đời để kết nối với thế giới tri thức bên ngoài vẫn còn là câu hỏi rất lớn cho dự luật lần này.

Thanh Hùng (lược ghi)

Ảnh: Minh Đạt

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung có gì mới?

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung có gì mới?

Trước nhiều vấn đề thực tế đã không còn phù hợp với Luật hiện hành, Luật Giáo dục sửa đổi được kỳ vọng không chỉ phù hợp với hiện tại mà còn tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho giáo dục phát triển trong nhiều năm tới.

Sửa Luật Giáo dục Đại học: Gỡ 3 điểm nghẽn, cần người tài tâm

Sửa Luật Giáo dục Đại học: Gỡ 3 điểm nghẽn, cần người tài tâm

Những bất cập như để ra đời nhiều trường đại học kém chất lượng không phải do bất cập của luật mà từ những người thực thi.

Bộ trưởng Giáo dục đề xuất chính sách lương, phụ cấp đặc thù cho nhà giáo

Bộ trưởng Giáo dục đề xuất chính sách lương, phụ cấp đặc thù cho nhà giáo

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị T.Ư xem xét có chính sách lương/phụ cấp đặc thù đối với đội ngũ giáo viên, trong đó quy định giáo viên thuộc trường hợp có phụ cấp cao hơn 30% theo quy định chung.

Nhà giáo sẽ là người thầy "quyền lực" hay "quyền uy"?

Nhà giáo sẽ là người thầy "quyền lực" hay "quyền uy"?

Tại sao học sinh tiểu học Việt Nam lại có tinh thần nhẫn nại và sự chịu đựng bền bỉ đến thế cho dù trong nhiều giờ học giáo viên chỉ đọc đi đọc lại nội dung sách giáo khoa một cách rất nhàm chán?

"Nhà giáo đang nhầm lẫn vai trò của mình"

"Nhà giáo đang nhầm lẫn vai trò của mình"

"Việc gì mà phải than vãn về sự khó khăn vất vả và kêu gọi xã hội phải cảm thông, tôn trọng".

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Học sinh lớp 2 bị cô giáo vụt tím lưng vì làm bài sai
Học sinh lớp 2 bị cô giáo vụt tím lưng vì làm bài sai
Người thầyicon  08/03/2019 


Vì học sinh làm bài tập chưa đúng, cô giáo đã dùng thước đánh vào bả vai, lưng gây bầm tím cơ thể trẻ.

 
Sờ soạng không phải là dâm ô: Lỗ hổng pháp luật gây nguy hiểm
Sờ soạng không phải là dâm ô: Lỗ hổng pháp luật gây nguy hiểm
Người thầyicon  09/03/2019 

-Những hành vi như sờ ngực, sờ đùi, sờ mông...vẫn được xã hội coi là hành vi dâm ô nhưng lại thường bị bỏ qua.

 
Chuyện kỳ lạ về hoa hậu "vứt bỏ" vương miện để làm giáo sư
Chuyện kỳ lạ về hoa hậu "vứt bỏ" vương miện để làm giáo sư
Người thầyicon  09/03/2019 

Keum Nana là Hoa hậu Hàn Quốc 2002. Nhưng cô gần như biến mất khỏi ánh đèn sân khấu sau khi trở thành tiến sĩ, giáo sư hàng đầu.

 
Hà Nội tuyển dụng gần 11.000 giáo viên
Hà Nội tuyển dụng gần 11.000 giáo viên
Người thầyicon  08/03/2019 

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chỉ tiêu và kế hoạch tuyển dụng giáo viên mầm non, phổ thông công lập năm 2019 với tổng chỉ tiêu là 10.949.

 
Bộ Giáo dục: "Tránh quy chụp cô giáo ở Bình Thuận"
Bộ Giáo dục: "Tránh quy chụp cô giáo ở Bình Thuận"
Người thầyicon  07/03/2019 

Về vụ việc cô giáo và nam sinh ở Bình Thuận, Cục trưởng Hoàng Đức Minh nói cần xử lý nghiêm sau khi có xác minh chính xác.

 
Những cô giáo bị bắt vì quan hệ tình dục với nam sinh dưới 16 tuổi
Những cô giáo bị bắt vì quan hệ tình dục với nam sinh dưới 16 tuổi
Người thầyicon  07/03/2019 

Chồng nữ nhà giáo Brittany Zamora liên tục bênh vực vợ khi cô này hầu tòa trong khi một nhà giáo ở Hàn Quốc khẳng định “đó là tình yêu chân thành”.

Cô giáo bị tố quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10
Cô giáo bị tố quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10
Người thầyicon  07/03/2019 

Sở GD-ĐT Bình Thuận đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác một cô giáo công tác tại một trường THPT trên địa bàn thị xã LaGi do có tố cáo quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10.

Giảng viên tự sát vì rủ nữ sinh đến nhà sàm sỡ
Giảng viên tự sát vì rủ nữ sinh đến nhà sàm sỡ
Người thầyicon  07/03/2019 

Các hành vi quấy rối, xâm hại tình dục hay đơn giản là những lời nhắn gạ tình sẽ là vết nhơ với mọi người thầy ở Hàn Quốc. Sau những bê bối, họ không có con đường lùi.

Trưởng phòng giáo dục nói gì về không giúp người thân của giám đốc Sở Nội vụ đỗ viên chức?
Trưởng phòng giáo dục nói gì về không giúp người thân của giám đốc Sở Nội vụ đỗ viên chức?
Người thầyicon  07/03/2019 

Ông Trần Minh Điệp, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi (hiện đã bị cách chức) cho hay ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ, nhắn tin nhờ giúp một người. Là cấp dưới nhận tin nhắn nhờ vả của cấp trên ông cảm thấy rất áp lực.

Cô hiệu trưởng đọc truyện cho học sinh toàn trường trước khi đi ngủ
Cô hiệu trưởng đọc truyện cho học sinh toàn trường trước khi đi ngủ
Người thầyicon  07/03/2019 

Mỗi buổi tối thứ 3 hàng tuần, TS Belinda George - hiệu trưởng Trường tiểu học Home Drive, Texas (Mỹ) lại dành thời gian đọc truyện cho học sinh toàn trường nghe thông qua livestream trên Facebook.

Không giúp người thân của giám đốc Sở Nội vụ, trưởng phòng giáo dục bị đề nghị cách chức
Không giúp người thân của giám đốc Sở Nội vụ, trưởng phòng giáo dục bị đề nghị cách chức
Người thầyicon  06/03/2019 

Giám đốc Sở Nội tỉnh Quảng Ngãi gửi công văn yêu cầu UBND huyện Trà Bồng cách chức Trưởng phòng GD-ĐT huyện này vì không giúp người thân của ông đỗ trong kỳ thi tuyển giáo viên 2017.

Bị tố quấy rối học sinh lớp 5: "Thầy giáo không dâm ô"
Bị tố quấy rối học sinh lớp 5: "Thầy giáo không dâm ô"
Người thầyicon  06/03/2019 

- Liên quan đến vụ việc thầy giáo Trường Tiểu học Tiên Sơn (Bắc Giang) bị tố sàm sỡ học sinh, công an xác định không có căn cứ kết luận thầy giáo có hành vi dâm ô.

Bê bối tình dục học đường sau những tin nhắn "gạ tình" của thầy cô
Bê bối tình dục học đường sau những tin nhắn "gạ tình" của thầy cô
Người thầyicon  06/03/2019 

Sau những bê bối, nhiều chuyên gia cho rằng nên cấm tuyệt đối các hành vi thể hiện tình cảm giữa người đứng trên bục giảng và học trò.

Thầy giáo gạ gẫm nữ sinh, gia đình không muốn làm lớn chuyện
Thầy giáo gạ gẫm nữ sinh, gia đình không muốn làm lớn chuyện
Người thầyicon  06/03/2019 

Gia đình nữ sinh đã xác nhận chưa có việc thầy T xâm hại thân thể. Mọi việc mới chỉ dừng lại ở các tin nhắn và hẹn hò sau giờ học.

Tạm dừng giảng dạy với thầy giáo bị tố tán tỉnh nữ sinh lớp 10
Tạm dừng giảng dạy với thầy giáo bị tố tán tỉnh nữ sinh lớp 10
Người thầyicon  05/03/2019 

-Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết, nhà trường quyết định tạm dừng việc phụ trách chủ nhiệm và giảng dạy đối với thầy giáo bị tố nhắn tin gạ tình nữ sinh lớp 10.

Giáo viên trường chuyên Thái Bình bị tố gạ tình học sinh
Giáo viên trường chuyên Thái Bình bị tố gạ tình học sinh
Người thầyicon  05/03/2019 


Những tin nhắn “ nhạy cảm” được cho là của thầy giáo N.Đ.T. gạ tình nữ sinh lớp 10 trường chuyên Thái Bình bị phát lộ ra ngoài.

“Đánh bật tư duy cũ thì mới đưa được cái mới vào bồi dưỡng giáo viên”
“Đánh bật tư duy cũ thì mới đưa được cái mới vào bồi dưỡng giáo viên”
Người thầyicon  05/03/2019 

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến năm 2021 sẽ hoàn thành bồi dưỡng cho đội ngũ cốt cán để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Thầy giáo bị tố xâm hại học sinh viết đơn xin ra khỏi ngành
Thầy giáo bị tố xâm hại học sinh viết đơn xin ra khỏi ngành
Người thầyicon  05/03/2019 

Thầy Dương Trọng Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Trường Tiểu học Tiên Sơn, người bị tố có hành vi không chuẩn mực với nhiều nữ sinh đã làm đơn xin ra khỏi ngành giáo dục.

Dự hội làng, thầy giáo say xỉn về lớp xâm hại học sinh lớp 5
Dự hội làng, thầy giáo say xỉn về lớp xâm hại học sinh lớp 5
Người thầyicon  04/03/2019 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang), thầy giáo của Trường Tiểu học Tiên Sơn đã uống rượu say trước khi vào lớp và có những hành vi xâm hại nhiều nữ sinh.

Thầy giáo Bắc Giang nhận lỗi sàm sỡ nữ sinh lớp 5
Thầy giáo Bắc Giang nhận lỗi sàm sỡ nữ sinh lớp 5
Người thầyicon  04/03/2019 

Theo hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Sơn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), qua bản tường trình, thầy giáo chủ nhiệm lớp 5A đã nhận lỗi về những hành vi xâm hại hàng chục nữ sinh. 

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN