Cô giáo trường làng “lấy trẻ làm trung tâm”

Một ngày làm việc của cô giáo Hằng bắt đầu từ 6h30 sáng và kết thúc sau 17h chiều. Phần lớn thời gian trong ngày cô đều dành cho trẻ.

“Muốn dạy tốt phải hiểu trẻ”

Cô Nông Thị Hằng là giáo viên khối lớp 5 – 6 tuổi của Trường Mầm non Cẩm Giàng (Bạch Thông, Bắc Kạn). Bắt đầu nhận công tác tại trường từ năm 2012, cô luôn trăn trở việc tìm ra phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo.

Cô giáo trường làng “lấy trẻ làm trung tâm”

Cô Hằng hướng dẫn học sinh tổ chức hoạt động góc

Đối với cô, giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách và nhận thức của trẻ. Để thực hiện mục tiêu này, bằng những kiến thức sư phạm cùng kinh nghiệm “đọc vị” tâm lý trẻ, cô đã đúc kết nên những sáng kiến có giá trị trong đổi mới phương pháp giảng dạy.

Theo cô Hằng, ở mỗi độ tuổi trẻ có một cá tính khác nhau. Vì vậy, giáo viên mầm non luôn phải khéo léo khai thác tính cách của trẻ. 

Ví dụ ở tuổi lên 3, các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý mình nên việc uốn nắn vào nề nếp rất khó. Tuy nhiên, nếu biết tìm tòi phát hiện ra ưu điểm của trẻ để khích lệ, khen ngợi kịp thời sẽ đem lại những hiệu quả tích cực.

Còn trẻ 4 – 5 tuổi thường bắt đầu thích khám phá cái mới, ưa hoạt động sôi nổi. Trong tiết dạy, giáo viên phải để trẻ tự khám phá và nói lên ý hiểu của mình. Cô giáo sẽ là người bổ sung, tổng kết giúp trẻ hiểu và nắm rõ hơn bài học.

“Muốn tiết học hiệu quả thì người thầy luôn phải thấu hiểu trẻ. Đối với học sinh nghịch ngợm, tôi luôn khéo léo nhắc nhở các con như “Hôm nay cô thấy con chưa được ngoan. Nếu tập trung hơn chắc chắn con sẽ làm tốt”. Hay đối với những trẻ nhút nhát, tôi luôn tích cực để các con tham gia hoạt động góc và sẽ biểu dương khi con hoàn thành nhiệm vụ” – Cô Hằng chia sẻ.

Luôn lấy trẻ làm trung tâm

Năng lực và tâm huyết, cô Nông Thị Hằng đã được Ban giám hiệu Trường Mầm non Cẩm Giàng chọn là nòng cốt để thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục.

Với sáng kiến “Tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã phân công cho cô giảng dạy chuyên đề. 

Bài giảng “Tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm” của cô Hằng được Ban giám hiệu đánh giá rất cao. Phương pháp này cũng đã được các đồng nghiệp của cô áp dụng và nhân rộng.

Cô giáo trường làng “lấy trẻ làm trung tâm”

Hoạt động góc là cách tổ chức lớp học không mới. Tuy nhiên, làm thế nào để trẻ được học thông qua hoạt động vui chơi mà không bị gò bó lại là một thách thức.

 

“Trong quá trình tổ chức hoạt động góc tôi luôn chú trọng việc lấy trẻ làm trung tâm. Ở đó, cô giáo chỉ có vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý còn trẻ sẽ là người thực hiện” – Cô Hằng chia sẻ.

Trong góc biểu diễn văn nghệ, khi các góc khác đến giao lưu, trẻ phải học cách cúi chào và thay phiên nhau dẫn dắt chương trình: “Chương trình văn nghệ xin được bắt đầu. Mở đầu chương trình là bài hát… Xin mời các bạn cùng lắng nghe”. Trong mỗi góc, các trẻ tự bầu ra nhóm trưởng để phân công công việc cho các thành viên. Theo cô Hằng, điều này sẽ rèn cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin và phát triển thêm về ngôn ngữ cũng như khả năng lãnh đạo.

Hay trong góc sắm vai, các bé sẽ được đóng vai những người bán hàng giới thiệu về các loại rau củ quả: “Chào các bạn, đây là quả khế. Theo các bạn quả khế có vị gì? Quá khế cung cấp cho chúng ta chất gì?.

Trong quá trình đó, trẻ được nói như cách cô giáo giảng bài. Phương pháp này giúp trẻ ôn tập lại kiến thức và nhớ bài học lâu hơn. Sau khi kết thúc hoạt động góc, trẻ sẽ giới thiệu cho các bạn xem hôm nay mình đã chơi và học được những gì.

Cô giáo trường làng “lấy trẻ làm trung tâm”

Tuy nhiên, việc thay đổi cách dạy khiến các em học sinh ban đầu rất khó thích nghi. 

Học sinh của cô Hằng đa số là dân tộc Tày, Nùng. Trẻ chưa được tiếp xúc nhiều với kỷ luật sân khấu nên nên việc tự giới thiệu chương trình là điều khó khăn. Nhiều em còn nói ngọng, không mạnh dạn, rất khó nói và bí từ. 

Các em luôn rụt rè và mếu máo khi không hoàn thành được nhiệm vụ. Những lúc như thế, cô Hằng phải là người khuyên nhủ, dẫn dắt và nói mẫu để trẻ bắt chước luyện tập. Cô cũng luôn phải nghiên cứu thay đổi giáo án để phù hợp với trẻ.

Sau hai tháng áp dụng phương pháp giảng dạy mới, học sinh của cô Hằng trở nên mạnh dạn, hứng thú hơn và thực hiện hoạt động góc rất nhuần nhuyễn. Trong kì thi giáo viên giỏi cấp trường, cô Hằng đã đưa hoạt động góc vào giảng dạy và đạt kết quả tốt. 

Đến thi giáo viên giỏi cấp huyện, cô cũng mạnh dạn thực hiện và đem lại thành tích cao.

Cô giáo trường làng “lấy trẻ làm trung tâm”

Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy, cô Nông Thị Hằng vẫn luôn cố gắng tìm tòi và ứng dụng công nghệ thông tin, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập. Như khi dạy chữ cái nếu chỉ nói và mô tả, trẻ sẽ rất khó hiểu, nhưng nếu kết hợp hình ảnh sẽ tạo nên ấn tượng giúp trẻ nhớ lâu hơn.

Hay trong các tiết kể chuyện, cô luôn trình chiếu hình ảnh kèm nhạc đệm để trẻ đoán nội dung, ghép nối và tự sáng tạo thành một câu chuyện trước. Theo cô Hằng, một điều vô cùng quan trọng là cần tuyệt đối tránh dùng “tranh chết” trong giảng dạy.

Cô Hằng chia sẻ: “Khi dạy tôi luôn giúp trẻ nhận biết thông qua hình ảnh thay vì lý thuyết khô khan. Ví dụ, khi dạy trẻ cuối cấp về nhận biết trường tiểu học, tôi sẽ đưa trẻ đi thực tế để gợi mở, giúp các con hiểu rõ hơn môi trường mình sắp học. Việc được tự khám phá phòng học và tận mắt nhìn các trang thiết bị trong trường khiến trẻ vô cùng hào hứng.

Tôi cho rằng, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm thú vị hơn cách dạy truyền thống bởi ở đó mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động để tự chiếm lĩnh tri thức mới”.

Thúy Nga

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Mediaicon  27/12/2018 

Tối 27/12, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

 
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

 
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Người thầyicon  07/12/2018 

Đây là một yêu cầu trong công văn ngày 6/12 mà Bộ GD&ĐT gửi các sở giáo dục và đào tạo trước các vụ việc về đạo đức nhà giáo thời gian qua.

 
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

 
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

 
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Người thầyicon  19/05/2018 

Đây là tinh thần theo dự thảo (lần 2) Thông tư hướng dẫn về công tác thi đua trong ngành giáo dục để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Người thầyicon  19/05/2018 

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Người thầyicon  10/05/2018 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.

Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Người thầyicon  03/05/2018 

Với quyết định bổ nhiệm mới đây của Viện trưởng Viện toán học, Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư (GS) trẻ nhất của Việt Nam và là người duy nhất của ngành Toán học đủ tiêu chuẩn được công nhận GS năm 2017.

ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
Người thầyicon  25/12/2018 

Với hình thức bồi dưỡng qua mạng, Chương trình ETEP hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Người thầyicon  23/11/2018 

Thầy Hoàng Văn Việt (Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng) khiến học trò phải “phát cuồng” vì những quy định vô cùng tâm lý.

Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Người thầyicon  30/11/2018 

Tôi tên DVC tức Dịch Vụ Cười Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Dương Văn Cẩn cười tươi rói giới thiệu.

Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Người thầyicon  18/11/2018 

Trông Quỳnh Anh y hệt như một cô bé cấp 3 lí lắc, xinh tươi cắp xách đến trường, chứ ít giống một cô giáo đứng trên bục giảng.

Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Người thầyicon  19/12/2018 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói như vậy với các đại biểu dự hội nghị tổng kết 10 năm trường Phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2008 – 2018 diễn ra ngày 18/12 tại Yên Bái.

Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Người thầyicon  23/12/2018 

GS Nguyễn Minh Thuyết nêu vấn đề này ra khi bàn về cách đào tạo giáo viên ở trường sư phạm làm sao cho hiệu quả.

Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Người thầyicon  22/12/2018 

Hiệu trưởng có thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8 đã lên tiếng về sự việc và nói rằng, đó là hành vi “suy đồi đạo đức của nhà giáo”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Người thầyicon  21/12/2018 

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn đề nghị Sở GD-ĐT Gia Lai xác minh, báo cáo sự việc thầy giáo Trường THCS Phan Bội Châu (tỉnh Gia Lai) có hành vi hiếp dâm một nữ sinh lớp 8.

Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt:  Do trưởng khoa tự ý
Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt: Do trưởng khoa tự ý
Người thầyicon  21/12/2018 

Thanh tra Bộ Công Thương đề nghị có xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vụ việc sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt.

Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Người thầyicon  21/12/2018 

Đạo đức nhà giáo hơn lúc nào hết cần được chỉnh đốn, xem xét khi trong thời gian qua, xảy ra nhiều vụ thầy giáo xâm hại tình dục học sinh.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN