Có nên quy định triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục?

-Số lượt tìm kiếm "triết lý giáo dục" bằng tiếng Việt chỉ đứng sau tiếng Anh và cao hơn nhiều so với tiếng Trung và tiếng Nga.

Đây là thông tin đưa ra tại buổi tọa đàm khoa học “Triết lý giáo dục và triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục (sửa đổi)" do Văn phòng Chương trình khoa học phối hợp với Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP Hồ Chí Minh) tổ chức sáng 5/1.

Có nên quy định triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục?

Các nhà khoa học, nhà giáo, các học giả có uy tín trao đổi tại buổi tọa đàm.  (Ảnh: Moet.gov)

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ thực hiện Đề tài “Triết lý giáo dục Việt Nam: từ truyền thống đến hiện đại” do Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP Hồ Chí Minh thực hiện, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm làm chủ nhiệm đề tài.

Đề tài này nằm trong Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020: “Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam”.

"Triết lý giáo dục" được tìm kiếm bằng tiếng Việt nhiều hơn tiếng Trung, tiếng Nga

GS Trần Ngọc Thêm cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia dành sự quan tâm rất lớn cho việc tìm hiểu "triết lý giáo dục"; bằng chứng là số lượng lượt truy cập qua Google để tìm hiểu cụm từ này bằng tiếng Việt chỉ đứng sau tiếng Anh và cao hơn nhiều so với tiếng Trung và tiếng Nga.

GS Thêm lý giải 3 lý do chính về sự quan tâm này.

Đó là những “sự cố giáo dục” từ giai đoạn 2006-2013; một loạt hội thảo, tọa đàm bàn về triết lý giáo dục trong các năm 2007-2011; các cuộc thảo luận liên quan đến giáo dục nói chung và triết lý giáo dục nói riêng trên diễn đàn Quốc hội trong những năm gần đây.

Đi tìm nguyên nhân gia tăng “sự cố giáo dục”, GS Thêm nói ở Việt Nam đã hình thành hai luồng ý kiến. Thứ nhất cho rằng nguyên nhân gốc nằm ở triết lý giáo dục với hai quan niệm: Việt Nam thiếu (chưa có hoặc không có) triết lý giáo dục; do ta có triết lý giáo dục nhưng sai lầm.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng nguyên nhân gốc của tình trạng gia tăng “sự cố giáo dục” không nằm ở triết lý giáo dục. Việt Nam có triết lý giáo dục và không sai; tình trạng “sự cố” là do thực hiện chưa tốt.

Có nên quy định triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục?

TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng không nên đặt vấn đề có một quy định về triết lý giáo dục (Ảnh: Moet.gov)

Cũng theo nghiên cứu, nhìn chung, các nước không tuyên bố rõ ràng về triết lý giáo dục trong luật. Việt Nam cần phải có tuyên bố rõ ràng về những tư tưởng triết lý trong Luật Giáo dục qua những điều khoản cụ thể chứ không nên tách thành một chương riêng trong Luật. Nhóm nghiên cứu gợi ý có thể đặt tên là “mục đích, mục tiêu, nguyên lý giáo dục” chứ không gọi thẳng là triết lý giáo dục, vì không phải ngẫu nhiên mà không nước nào làm thế.

Nói về các thành tố trong cấu trúc của triết lý giáo dục, GS.Thêm cho rằng, cấu trúc phổ biến của khái niệm “triết lý giáo dục” có thể xem là gồm 5 thành tố. Trong đó Sứ mệnh giáo dục là thành tố gốc; còn Mục tiêu giáo dục là thành tố trung tâm, cốt lõi, trực tiếp chi phối ba thành tố còn lại (Nội dung giáo dục, Phương pháp giáo dục, và Nguyên lý giáo dục).

 

Nên hay không có điều luật riêng về triết lý giáo dục?

TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho biết, theo thông lệ quốc tế, không có quy định riêng nào về triết lý giáo dục trong văn bản luật thì trong tiến trình xây dưng Luật Giáo dục sửa đổi, vì vậy không nên đặt vấn đề có một quy định về triết lý giáo dục.

Vấn đề chỉ là ở chỗ xem xét chỉnh sửa, bổ sung các quy định về mục tiêu, nguyên lý và định hướng phát triển giáo dục trong Luật Giáo dục để thể chế hóa một cách phù hợp các chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam trong bối cảnh mới.

GS Trần Kiều góp ý: “Tôi thấy, chỉ cần nguyên một tên chương như vậy, tranh luận sẽ xảy ra ngay, vì hiện nay chúng ta vốn không có đồng thuận cao về triết lý giáo dục. Nhưng, vẫn cần có triết lý giáo dục thể hiện trong Luật”.

Có nên quy định triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục?

GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, triết lý giáo dục ngày nay là “hợp tác” (Ảnh: Moet.gov)

GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông – đồng thuận không nên có điều luật về về triết lý giáo dục. 

Còn GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, triết lý giáo dục ngày nay là “hợp tác”, đó là quan hệ hợp tác giữa nhà trường - xã hội; nhà trường - gia đình; hợp tác thầy - trò, giữa thầy với thầy; giữa trò với trò... Và khi đã hợp tác thì phải theo nguyên tắc thỏa thuận, không ai áp đặt ai.

Thuý Nga

Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học

Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học

Ngày 03/12/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh số 13/2018/L-CTN công bố và Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2019.

Lùi thông qua luật Giáo dục để bàn kỹ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Lùi thông qua luật Giáo dục để bàn kỹ kỳ thi tốt nghiệp THPT

UBTVQH thống nhất lùi việc thông qua luật Giáo dục tại kỳ họp cuối năm nay sang kỳ họp giữa 2019 để bàn kỹ hơn về kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung có gì mới?

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung có gì mới?

Trước nhiều vấn đề thực tế đã không còn phù hợp với Luật hiện hành, Luật Giáo dục sửa đổi được kỳ vọng không chỉ phù hợp với hiện tại mà còn tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho giáo dục phát triển trong nhiều năm tới.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.  

GS Mỹ thiếu chuẩn hiệu trưởng Việt Nam: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học

GS Mỹ thiếu chuẩn hiệu trưởng Việt Nam: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học để thúc đẩy quyền tự chủ cho các trường.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
3 hiệu phó chuyển làm giáo viên do bổ nhiệm thiếu điều kiện
3 hiệu phó chuyển làm giáo viên do bổ nhiệm thiếu điều kiện
Người thầyicon  05/01/2019 

- 3 phó hiệu trưởng trường mầm non ở TP Thanh Hóa vừa bị hủy quyết định bổ nhiệm, chuyển làm giáo viên đứng lớp.

 
Sẽ bầu chọn online hội đồng giáo sư ngành
Sẽ bầu chọn online hội đồng giáo sư ngành
Người thầyicon  05/01/2019 

Sẽ bầu chọn online hội đồng giáo sư ngành, liên ngành; xúc tiến giới thiệu sớm ứng viên cho vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng kiêm Tổng Thư ký.

 
"14 năm đi dạy, tôi thấy mình mất đi nhiều thứ..."
"14 năm đi dạy, tôi thấy mình mất đi nhiều thứ..."
Người thầyicon  04/01/2019 

-14 năm qua, tôi thấy mình càng "chạy" càng đuối: Chưa đến được trái tim học trò, chưa nghe bằng tâm, nói những lời công kích gây tổn thương...

 
Nữ tiến sĩ là hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Khoa học
Nữ tiến sĩ là hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Khoa học
Người thầyicon  04/01/2019 

Người hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Khoa học của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa là nữ tiến sĩ khoa học Hoàng Thị Nga.

 
Hiệu trưởng chặn tiền ăn của học sinh chia cho giáo viên
Hiệu trưởng chặn tiền ăn của học sinh chia cho giáo viên
Người thầyicon  03/01/2019 

 Nữ hiệu trưởng tự ý giữ lại hàng trăm triệu đồng tiền ăn do Chính phủ hỗ trợ học sinh vùng khó khăn rồi chia cho giáo viên.

 
Những lời nhắn hài hước của thầy giáo trong đề cương ôn tập "gây bão"
Những lời nhắn hài hước của thầy giáo trong đề cương ôn tập "gây bão"
Người thầyicon  03/01/2019 

 - Những dòng nhắn nhủ đầy tâm lý cùng sự hài hước của thầy giáo tới học trò trong đề cương ôn tập trước kỳ thi học kỳ đang hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Ở nhà bố mẹ cấm cãi, đến lớp lại mong con không nghe "lệnh" cô
Ở nhà bố mẹ cấm cãi, đến lớp lại mong con không nghe "lệnh" cô
Người thầyicon  03/01/2019 

Có rất nhiều thứ mâu thuẫn trong những mong muốn của phụ huynh ảnh hưởng tới việc học môn văn.

Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa: Mừng hay lo?
Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa: Mừng hay lo?
Người thầyicon  02/01/2019 

-Triển khai thực hiện "một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa" là điều đáng mừng hay đáng lo? 

Môn học tích hợp: Vẫn băn khoăn "1 sách, 3 thầy"
Môn học tích hợp: Vẫn băn khoăn "1 sách, 3 thầy"
Người thầyicon  02/01/2019 

Sau khi giới thiệu chương trình giáo dục phổ thông mới, tòa soạn nhận được ý kiến của một thầy giáo bày tỏ băn khoăn. 

Cô giáo thu hút triệu lượt xem: "Tôi xấu hổ khi từng dọa nạt học trò"
Cô giáo thu hút triệu lượt xem: "Tôi xấu hổ khi từng dọa nạt học trò"
Người thầyicon  02/01/2019 

-Trong tiết dạy Toán, một em học sinh ngồi dưới đã nói câu khiến tôi nhớ mãi: “Con điên”. Tôi bực lắm nhưng vẫn cố lờ đi. 

Dạy làm người và niềm tin giáo dục
Dạy làm người và niềm tin giáo dục
Người thầyicon  01/01/2019 

"Nếu có thị trường giáo dục thì đó là thị trường niềm tin, không phải là loại thị trường kiếm tiền, ai kiếm tiền trong giáo dục cũng được".

Lớp dạy văn có học phí 1.000 đồng/tuần
Lớp dạy văn có học phí 1.000 đồng/tuần
Người thầyicon  01/01/2019 

Dạy văn miễn phí, tặng sách hay, truyền cảm hứng, nói chuyện thực tế... là những việc cô Nam Linh thực hiện mỗi tối chủ nhật hàng tuần tại lớp học Niềm vui gần 10 năm nay.

“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động"
“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động"
Người thầyicon  31/12/2018 

“Văn học là sự trung thực của cảm xúc. Cho nên, thay vì quá coi trọng điểm số, hãy để trẻ tự do sáng tạo và thành thật với cảm xúc của chính mình”.

Dạy học tích hợp trong chương trình mới có đáng lo?
Dạy học tích hợp trong chương trình mới có đáng lo?
Người thầyicon  30/12/2018 

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học giới thiệu nội dung và cách tổ chức dạy học tích hợp ở bậc THCS.

3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới
3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Người thầyicon  30/12/2018 

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học tích hợp là điểm mới, đòi hỏi sự thay đổi trong tổ chức dạy học.

"Tôi từng không dám sống với mơ ước của mình"
"Tôi từng không dám sống với mơ ước của mình"
Người thầyicon  30/12/2018 

Phạm Thị Phương Thùy là một trong hai người phụ nữ nằm trong số 10 nhà nghiên cứu được trao tặng danh hiệu Quả cầu vàng 2018. 

Chương trình tiểu học mới khác gì chương trình hiện hành?
Chương trình tiểu học mới khác gì chương trình hiện hành?
Mediaicon  29/12/2018 

Từ năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 1 sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới; đến năm học 2024-2025 xong "cuốn chiếu" xong bậc học này.

Giáo viên, nhà trường có "tải" được chương trình phổ thông mới?
Giáo viên, nhà trường có "tải" được chương trình phổ thông mới?
Người thầyicon  28/12/2018 

Cùng với băn khoăn này, một vấn đề được đặt ra: Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự thành bại của lần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Hai trưởng phòng dự thi làm phó giám đốc Sở Giáo dục
Hai trưởng phòng dự thi làm phó giám đốc Sở Giáo dục
Người thầyicon  27/12/2018 

Có hai ứng viên dự thi để tuyển chọn một Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương. 

Hôm nay công bố chương trình môn học mới ở bậc phổ thông
Hôm nay công bố chương trình môn học mới ở bậc phổ thông
Người thầyicon  27/12/2018 

Sau vài lần "hẹn", vào lúc 16h chiều nay 27/12, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức họp báo công bố chương trình các môn học ở chương trình giáo dục phổ thông mới.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN