Vị vua đã gọi cung tần mĩ nữ là “đám yêu phụ làm điếc tai nhức óc”?

A. Gia Long

Đáp án: Theo sách “Đời sống trong cung đình triều Nguyễn”, khi kể với một viên sứ người Pháp về đời sống trong cung cấm của mình, vua Gia Long đã gọi những cung tần mĩ nữ là “đám yêu phụ làm điếc tai nhức óc”. Nguyên văn câu nói đó là: Chốc nữ, trẫm sẽ ở giữa một đám yêu phụ làm trẫm điếc tai nhức óc”.

B. Minh Mạng

C. Thiệu Trị

D. Tự Đức

 

Vì sao ông vua này gọi cung tần mĩ nữ là “yêu phụ”?

A. Họ thường xuyên ca hát trước mặt vua

B. Họ thường xuyên xin tiền nhà vua

C. Họ thường xuyên cãi cọ trước mặt vua

D. Cả A và B

Đáp án: Theo lý giải của chính vua Gia Long, sở dĩ ông gọi những cung tần mĩ nữ của mình là đám yêu phụ làm điếc tai nhức óc bởi số cung tần mĩ nữ này của ông luôn tranh giành quyền lực, nói xấu lẫn nhau, cãi cọ nhau. Mỗi khi như vậy, họ lại kéo tới trước mặt vua để bắt vua phân xử, không bà nào chịu thua bà nào.

 

Đa số cung tần mĩ nữ của vua Gia Long có nguồn gốc từ…?

A. Tuyển chọn trong dân chúng

B. Quan lại triều đình dâng lên

Đáp án: Theo sách “Đời sống trong cung đình triều Nguyễn”, đa số cung tần mĩ nữ của vua Gia Long đều do quan lại trong triều vì muốn lấy lòng vua nên đã dâng con cái của mình lên để làm cung phi của của vua Gia Long. Dù không muốn nhận thêm nhưng sợ mất lòng số quan đại thần này, vua Gia Long vẫn phải nhận, không thể từ chối.

C. Tuyển chọn từ những cuộc thi sắc đẹp

D. Cả 3 đáp án trên

 

Người vợ nào của vua Gia Long xuất thân từ công chúa nhà Lê?

A. Lê Ngọc Hân

B. Lê Ngọc Bình

Đáp án: Trong số các bà vợ của vua Gia Long có một người từng là công chúa nhà Hậu Lê, đó chính là công chúa Lê Ngọc Bình. Theo sách “Đời sống trong cung đình triều Nguyễn”, công chúa Ngọc Bình trước đó từng là vợ vua Cảnh Thịnh (Nguyễn Quang Toản), hoàng hậu của nhà Tây Sơn. Sau khi nhà Tây Sơn sụp đổ, vua Gia Long đã ép bà lấy ông. Do xuất thân từ công chúa (con vua) sau lại lấy 2 người chồng là 2 ông vua của 2 triều đại đối địch nên Ngọc Bình trở thành nàng công chúa, người phụ nữ có số phận lạ lùng bậc nhất trong sử Việt. Nói về bà, dân gian vẫn có câu Số chi có số lạ lùng / con vua lại lấy 2 chồng làm vua.

C. Lê Ngọc Trúc

D. Lê Ngọc Bảo

 

Hoàng tử nào là con chung của công chúa họ Lê và vua Gia Long?

A. Nguyễn Phúc Cư

Đáp án: Cùng với vua Gia Long, công chúa Ngọc Bình sinh được hai hoàng tử nhà Nguyễn là Quảng Uy Công Nguyễn Phúc Quân (sinh năm 1809), Thường Tín Công Nguyễn Phúc Cư (sinh năm 1810) và 2 công chúa là Mỹ Khê công chúa Ngọc Khuê và An Nghĩa công chúa Ngọc Ngôn.

B. Nguyễn Phúc Thuần

C. Nguyễn Phúc Khoát

D. Nguyễn Phúc Đảm

 

Ai là hoàng hậu chính thất của vua Gia Long?

A. Thừa Thiên Cao Hoàng hậu

Đáp án: Trong số các bà vợ, cung tần mĩ nữ của vua Gia Long, hoàng hậu chính thất của ông là Thừa Thiên Cao Hoàng hậu (Tống Thị Lan), bà là người vợ đầu tiên, đã cùng vào sinh ra tử với vị vua triều Nguyễn. Sau này, khi qua đời bà nhận được đặc ân của vua Gia Long là cho an táng trong lăng Gia Long (Thiên Thọ Lăng), ngay bên cạnh mộ phần vua Gia Long.

B. Thuận Thiên Cao Hoàng hậu

C. Nam Phương hoàng hậu

D. Lệ Thiên Anh Hoàng hậu

Lệ Anh

Vị vua nào đã nói "Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu"?

Vị vua nào đã nói "Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu"?

 Vị vua này cũng đã có chính sách cụ thể để nâng cao tri thức của người dân.