Sáng nay, Đà Nẵng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo kế hoạch, sẽ có 11.000 thí sinh dự thi được lấy mẫu xét nghiệm, việc lấy mẫu diễn ra trong một ngày.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, từ 7h sáng nay các thí sinh đã có mặt để nhân viên y tế đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn sau đó tập trung đến phòng thi. Tại đây, giáo viên phát phiếu xét nghiệm để điền thông tin cá nhân.

Các thí sinh được hướng dẫn đến khu vực xét nghiệm trường đã bố trí sẵn. Trong đợt này, nhân viên y tế lấy mẫu dịch hầu họng gộp 5 thí sinh cùng một phòng thi. Ngay sau khi lấy mẫu, các em được về nhà.

Ngày mai (1/9), các cán bộ, giáo viên, nhân viên sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng năm nay có gần 11.000 thí sinh tham dự với 25 điểm thi. Sáng ngày 3/9, các em sẽ bước vào môn thi đầu tiên là Ngữ văn.

{keywords}
Từ 7h sáng nay các thí sinh có mặt tại điểm thi để đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn
{keywords}
Theo kế hoạch, việc xét nghiệm chia làm 2 buổi sáng và chiều
{keywords}
Các em sau đó vào phòng thi để giáo viên phát phiếu điền thông tin xét nghiệm. 
{keywords}
Tại các điểm thi, khu vực xét nghiệm được bố trí riêng
{keywords}
Trong ảnh là các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh
{keywords}
 Nhân viên y tế thu phiếu xét nghiệm của các thi sinh từng phòng thi
{keywords}
5 thí sinh cùng một phòng thi sẽ được lấy mẫu gộp dịch hầu họng
{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm
{keywords}
 Trong ngày hôm nay, 11.000 thí sinh sẽ được lấy mẫu
{keywords}
Mẫu xét nghiệm của 5 thí sinh được cho vào một ống
{keywords}
Trong ngày mai, ngành y tế sẽ xét nghiệm cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên

“Sau khi có kết quả xét nghiệm, nếu phát hiện có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, chúng tôi sẽ không cho họ tham gia kỳ thi này” – ông Mai Tấn Linh, Phó GĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cho biết.

Vẫn theo ông Linh, những thí sinh có kết quả dương tính nếu đủ điều kiện sẽ được đặc cách công nhận tốt nghiệp, còn người làm thi nếu bị dương tính sẽ được thay thế.

"Chúng tôi đã dự kiến số lượng cán bộ coi thi, giáo viên coi thi sẵn sàng thay thế những người làm thi nếu có kết quả xét nghiệm dương tính”.

Ngoài ra, ông Linh cho biết đã lường tới các tình huống xảy ra nếu ngày 3/9 phát hiện những thí sinh có thân nhiệt cao, sốt. Theo đó, những thí sinh này sẽ thi riêng tại các phòng thi dự phòng ở các điểm thi.

Sở GD-ĐT thống kê có 15 thí sinh Đà Nẵng phải gửi dự thi ngoài tỉnh, 40 thí sinh của các tỉnh đang ở Đà Nẵng. Với các thí sinh này, thành phố cũng đã chỉ đạo tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất về ăn uống, đi lại nếu các thí sinh có nhu cầu.

Sở GD-ĐT cho biết đối với thí sinh ngoài thành phố trở về để dự thi, sau khi qua chốt kiểm soát phải về thẳng nhà và nghiêm túc thực hiện việc tự cách ly tại nhà, thực hiện khai báo y tế, thông báo với cơ quan y tế và chính quyền địa phương được biết.

Những thí sinh này cũng tập trung lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại điểm thi vào ngày 1/9, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch trong suốt quá trình di chuyển và tự cách ly.

Ban làm phách bài thi và Ban chấm thi lấy mẫu từ 8h ngày 5/9. 

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 là khâu quan trọng và bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, phục vụ tốt kỳ thi. 

Vì vậy, toàn thể thành phần được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm, đặc biệt là các thí sinh phải chấp hành nghiêm kế hoạch đề ra. Thí sinh không tham gia lấy mẫu xét nghiệm phải được bố trí thi riêng tại phòng thi dự phòng của điểm thi.

Những cá nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm phải tuyệt đối tự cách ly ở nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Cơ quan chức năng sẽ thông báo kịp thời những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để cách ly, điều trị trước 12h ngày 2/9.

Hồ Giáp - Diệu Thuỳ - Nguyễn Hiền 

171 thí sinh trở về Đà Nẵng dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2

171 thí sinh trở về Đà Nẵng dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Trong đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT, những thí sinh trở về Đà Nẵng để dự thi phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.