{keywords}

Năm nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phục vụ in sao đề thi cho 2 địa phương là Hà Nội và Lạng Sơn, chuẩn bị đề thi cho tổng số khoảng 81.000 thí sinh - bằng 1/10 tổng số thí sinh của cả nước. Tổng số có 24 cán bộ giảng viên của Trường ĐH Bách khoa, 2 cán bộ của Sở GD-ĐT Hà Nội trong đó có 1 Phó Giám đốc Sở.

Ảnh: CCPR

 

{keywords}

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, khu vực in sao đề thi phải cách ly theo 3 vòng độc lập.

Vòng 1 - vòng in sao đề thi: Chỉ gồm các cán bộ in sao đề thi, tiếp xúc trực tiếp với đề thi. Đây là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi mở đề thi gốc và bắt đầu in sao đến khi thi xong môn cuối cùng. Hằng ngày, cán bộ ở vòng 1 tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ bên ngoài chuyển vào qua vòng 2.

Vòng 2 - vòng bảo vệ trong: Chỉ gồm 1-2 cán bộ an ninh bảo vệ và một cán bộ thanh tra trong đoàn thanh tra. Đây là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng, là đầu mối giao tiếp giữa vòng 3 với vòng 1.

Vòng 3 - vòng bảo vệ ngoài: Gồm công an và nhân viên bảo vệ, có nhiệm vụ bảo vệ và là đầu mối giao tiếp giữa vòng 2 với bên ngoài, đảm bảo tối thiểu hai người trực và phải trực 24/24h.

 

{keywords}
Luôn có các lực lượng an ninh canh giữ 24/24h

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Đúng 10h sáng nay, khóa niêm phong cách ly đã được bỏ để cho phép các cán bộ in sao đề thi có thể được ra ngoài sau gần 2 tuần cách ly.

 

{keywords}
Bên trong khu vực các cán bộ ăn ở và sinh hoạt suốt mấy ngày liền.  Ông Đinh Văn Phong, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và cũng là thành viên bị cách ly để in sao đề thi cho biết, tinh thần làm việc của các cán bộ rất nghiêm túc để hạn chế tối đa sai sót. 

 

{keywords}
“Làm sao để thí sinh cầm đề thi sẽ không bị một tác động ức chế nào cả, tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh. Do đó chúng tôi phải tiến hành 3 – 4 vòng kiểm tra chéo và các biện pháp kỹ thuật có thể để phát hiện, hạn chế tối đa những sai sót của máy. Những máy in sao đề thi bắt đầu được thu dọn sáng 27/6.

 

{keywords}
Thường thì mỗi ngày làm việc từ 10-12 tiếng để kịp tiến độ. Ai cũng làm việc rất nghiêm túc, trách nhiệm và rất may không có ai ốm đau gì và giữ được tinh thần vui vẻ, thoái mái cho đến cuối cùng”, ông Phong nói.
Để thực hiện việc in sao đề thi, năm nay Trường ĐH Bách khoa Hà Nội bố trí 6 máy in nhanh, 2 máy in siêu tốc và 2 máy in dự phòng. “Máy in chạy rất nhanh, nên khả năng bị dính đề rất cao, chúng tôi phải tắt hết hệ thống quạt. Cứ được tập nào phải kiểm tra ngay xem có bị dính trang không bởi nếu vậy sẽ trắng trang. Nếu có những lỗi đó thì phải loại”. Những đề thi lỗi và phần giấy thừa đề thi còn sót lại.

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Những vật dụng sinh hoạt cá nhân, chăn gối của các cán bộ trong những ngày qua.

 

{keywords}
Từ nghỉ ngơi...

 

{keywords}
Ăn uống...

 

{keywords}
...cho đến tắm giặt của 26 cán bộ...

 

{keywords}
mọi việc đều diễn ra tại căn phòng này.

 

{keywords}
Họ cũng mang theo cả đồng hồ, tuy nhiên, thời gian trong này hẳn sẽ dài hơn bên ngoài.

 

{keywords}
Ông Phong cho biết, mấy ngày đầu rất căng thẳng để cho kịp tiến độ. Những ngày ở giai đoạn 2 thì vui hơn. “2- 3 ngày cuối cùng thì cũng rất lo lắng bởi khi làm việc căng thì không nghĩ đến việc gì khác nhưng khi hết việc rồi thì lại khá buồn”.
Chính vì vậy, để xóa đi không khí buồn chán, các thành viên tổ chức các trò chơi. Hôm thì đánh bài, hôm thì cầu lông hay sáng tác bài hát. “Chúng tôi nảy sinh ý tưởng sáng tác các bài hát về đề thi. Sau rồi cùng nhau luyện hát và góp ý sửa hoặc bổ sung từng câu trong đó để bài hát hay hơn”, ông Phong nói. 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Trong căn phòng này, mọi sinh hoạt vẫn diễn ra như bên ngoài. Thậm chí các cán bộ vẫn chơi cầu lông.

 

{keywords}
Sau những giây phút thể thao, nước uống giải khát không thiếu.

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Thậm chí là cùng nhau sáng tác lời "Đề ca Bách khoa" theo giai điệu của bài hát |"Alibaba"

 

{keywords}
Các cán bộ vẫn có thể xem ti vi nhưng thiết bị đảm bảo không kết nối internet hay có khả năng thu phát ra bên ngoài. Ông Phong cho hay, ngoài yêu cầu về nghiệp vụ thì sức khỏe của cán bộ in sao đề thi là rất quan trọng bởi cường độ làm việc rất cao. Năm ngoái có một nữ cán bộ bị ngất và dùng máy thở oxy nên năm nay nhà trường đã rút kinh nghiệm tính toán đến hệ thống thông gió trong những ngày này. “Thực tế phòng này đã có nhưng do khi làm công tác bảo mật thì một số bị bít lại, chúng tôi đã tính toán một số chỗ thông gió. Tuy nhiên năm nay không có trường hợp nào bị như vậy”.

 

{keywords}
Rác thải bất kể là gì không được phép tuồn ra bên ngoài trong thời gian cách ly.

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Tới giờ được về rồi!

 

{keywords}
Sau nhiều ngày bị cách ly, các cán bộ vẫn tỏ ra vui vẻ và thoải mái

 

{keywords}
Xong nhiệm vụ, giờ đây họ đã có thể đoàn tụ cùng gia đình.

Thanh Hùng - Nguyễn Trí

Bộ Giáo dục không công bố đáp án chính thức ngay sau kỳ thi THPT quốc gia

Bộ Giáo dục không công bố đáp án chính thức ngay sau kỳ thi THPT quốc gia

Kết thúc môn thi cuối cùng  kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD-ĐT sẽ không công bố đáp án ngay như mọi năm.