Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng (NV) dự tuyển lớp 10 vào 3 trường THPT công lập xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3, trong đó NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Cách đăng kí nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội như sau:

Nếu học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 NV vào 1 trường THPT công lập thì trường này có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 NV vào 2 trường THPT công lập thì trong đó NV1 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt khác như:

- Học sinh đăng kí dự tuyển NV vào lớp 10 không chuyên học ngoại ngữ tiếng Anh tại Trường THPT Chu Văn An, vào lớp 10 không chuyên tại Trường THPT Sơn Tây, học lớp tiếng Đức (ngoại ngữ 2, hệ 7 năm) tại Trường THPT Việt Đức hoặc vào Trường Phổ thông dân tộc nội trú: NV1 thuộc các trường hợp trên, các NV còn lại (nếu có) phải đăng kí tại khu vực tuyển sinh theo quy định.

- Học sinh đăng kí dự tuyển học lớp tiếng Nhật (ngoại ngữ 1): được đăng ký dự tuyển NV1 và NV2 vào 2 trong 3 trường THPT (Chu Văn An, Kim Liên, Việt Đức), NV còn lại (nếu có) phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định.

Còn đối với khối trường THPT công lập tự chủ và trường THPT ngoài công lập, chia làm 2 trường hợp.

Trường hợp học sinh dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án có sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, thì học sinh phải tham dự kỳ thi để có điểm xét tuyển mới được xét tuyển vào trường.

Trường hợp học sinh dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện và học tập của học sinh tại cấp THCS, thì học sinh trực tiếp đến trường THPT (trong thời gian tuyển sinh quy định) để
xác nhận nhập học.

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội:

Theo quy định của Sở GD-ĐT, sẽ thực hiện phương thức “Thi tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, lớp 10 không chuyên Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây.

Điểm xét tuyển là căn cứ duy nhất để tuyển sinh, dựa trên kết quả 4 bài thi (có tính hệ số) các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra ngày 10, 11/6/2021 và điểm ưu tiên như sau:

{keywords}
 

Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, sẽ sử dụng phương thức “Xét tuyển”.

Hội đồng tuyển sinh nhà trường xây dựng phương án tuyển sinh năm học 2021-2022 căn cứ vào: điểm xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022; kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó) và các quy định khác của Quy chế tuyển sinh.

Hội đồng tuyển sinh của nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 (trong đó nêu rõ phương án tuyển sinh của trường) và thông báo công khai để học sinh và phụ huynh được biết.

Nguyên tắc xét tuyển

Đối với các trường THPT công lập, học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm. HS không trúng tuyển NV1 và NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm. Khi hạ điểm chuẩn, các trường THPT công lập được phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, căn cứ vào số lượng học sinh nộp đơn xác nhận nhập học và chỉ tiêu, trường sẽ lấy học sinh có điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao và thông báo công khai những học sinh đã trúng tuyển và thời gian cần mang hồ sơ đến nhập học. Ngoài phương thức “Xét tuyển” theo quy định nêu trên, các trường không được tổ chức thi tuyển hay sử dụng một phương thức khác để tuyển sinh.

Thanh Hùng

Điểm chuẩn vào lớp 10 của các tỉnh thành trên cả nước

Điểm chuẩn vào lớp 10 của các tỉnh thành trên cả nước

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022.

Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội cao nhất 53,3 điểm

Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội cao nhất 53,3 điểm

Chiều tối nay 28/6, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập năm 2021. Trong đó, cao nhất là điểm chuẩn vào Trường THPT Chu Văn An với 53,3 điểm.

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 ở TP.HCM

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 ở TP.HCM

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố cách tính điểm vào lớp 10 thường và lớp 10 chuyên ở TP.HCM năm 2021.

Hà Nội cho phép đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Hà Nội cho phép đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT chính thức cho phép học sinh có chỗ ở thực tế khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh.