Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra phương án xét tuyển thẳng đối với những thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic đạt từ 6.5 trở lên (hoặc tương đương) và có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11, 12 đạt 8.0 trở lên. Nếu đạt những yêu cầu này, thí sinh sẽ được xét tuyển thẳng vào các ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế quản lý.

Ngoài ra, những thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic từ 5.0 trở lên (hoặc tương đương) có thể đăng ký quy đổi thành điểm môn tiếng Anh tốt nghiệp khi sử dụng các tổ hợp có môn tiếng Anh để xét tuyển bằng điểm thi. Nhà trường không áp dụng quy đổi chứng chỉ IELTS đối với thí sinh tham dự bài kiểm tra tư duy do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Theo đó, điểm IELTS 5.0 sẽ được quy đổi thành 8.5, IELTS 5.5 tương đương điểm 9, IELTS 6.0 quy đổi thành 9,5 và từ IELTS 6.5 - 9.0 sẽ quy đổi thành điểm 10.

Trường ĐH Ngoại thương năm 2021 tuyển sinh theo 6 phương thức, trong đó có xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên; xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi THPT.

Đối với học sinh học THPT chuyên, trường xét tuyển với chứng chỉ quốc tế 6.5 IELTS trở lên và điểm trung bình 3 năm THPT 8.0 trở lên. Đối với học sinh không chuyên, trường xét chứng chỉ quốc tế 6.5 IELTS trở lên và kết quả thi tốt nghiệp THPT với hai môn thi năm 2021 đạt từ điểm sàn xét tuyển theo thông báo của nhà trường.

Điểm IELTS 6.5 sẽ được quy đổi thành 8.5, IELTS 7.0 tương đương điểm 9, IELTS 7.5 quy đổi thành 9,5 và từ IELTS 8.0 - 9.0 sẽ quy đổi thành điểm 10.

ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ xét tuyển đối với những thí sinh có điểm chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5.5 trở lên và có tổng điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc Ngữ văn).

Điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh do nhà trường đề ra, cụ thể, điểm IELTS 5.5 sẽ được quy đổi thành 8.5, IELTS 6.0 tương đương điểm 9, IELTS 6.5 quy đổi thành 9,25, IELTS 7.0 quy đổi thành 9,5, IELTS 7.5 quy đổi thành 9,75 và từ IELTS 8.0 - 9.0 sẽ quy đổi thành điểm 10.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sử dụng 15-20% tổng chỉ tiêu để xét tuyển các thí sinh thỏa mãn cùng lúc 2 điều kiện là có chứng chỉ đạt IELTS 5.5 trở lên và có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tổ hợp bất kỳ trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trở lên (dự kiến 18 điểm gồm điểm ưu tiên).

Trường sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu. Điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh do nhà trường đề ra, cụ thể điểm IELTS 5.5 sẽ được quy đổi thành 10, IELTS 6.0 tương đương điểm 11, IELTS 6.5 quy đổi thành 12, IELTS 7.0 quy đổi thành 13, IELTS 7.5 quy đổi thành 14 và từ IELTS 8.0 - 9.0 sẽ quy đổi thành điểm 15.

Năm 2021, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sẽ xét tuyển với những thí sinh có điểm trung bình các môn của từng học kỳ lớp 10, 11, 12 đạt từ 7 trở lên và có chứng chỉ IELTS Academic từ 5.5 trở lên.

Với những đối tượng này, điểm xét tuyển được tính theo công thức: Điểm xét tuyển = (Điểm quy đổi từ chứng chỉ hoặc giải) x 2 + Điểm trung bình chung các học kỳ lớp 10, 11, 12 + Điểm ưu tiên (nếu có).

Trong đó, nếu đạt 5.5 IELTS sẽ tương đương 8 điểm quy đổi; 6.0 IELTS tương đương 9 điểm quy đổi; IELTS 6.5 – 9.0 tương đương 10 điểm quy đổi.

Trường ĐH Luật Hà Nội cũng không sử dụng kết quả miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để xét tuyển. Thí sinh có chứng chỉ quốc tế có giá trị sử dụng theo quy định sẽ được quy đổi điểm môn ngoại ngữ tương ứng để xét tuyển. Trong đó, IELTS 6.0 sẽ được quy thành 9 điểm; IELTS 6.5 sẽ được quy thành 9.5 điểm, từ 7.0 - 9.0 IELTS được quy đổi thành 10 điểm.

Học viện Tài chính xét tuyển kết hợp bằng cách lấy điểm Toán cùng môn Ngữ văn, Vật lý hoặc Hóa học từ kỳ thi tốt nghiệp THPT và điểm tiếng Anh được quy đổi từ chứng chỉ quốc tế. Theo đó, IELTS 5.5 sẽ được quy thành 9,5 điểm; IELTS 6.0 sẽ được quy thành 10 điểm.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng có chính sách ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ quốc tế môn tiếng Anh. Điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh do nhà trường đề ra. Trong đó, nếu đạt 5.0 IELTS sẽ tương đương 7 điểm quy đổi; đạt 5.5 IELTS sẽ tương đương 8 điểm quy đổi; 6.0 IELTS tương đương 9 điểm quy đổi; IELTS 6.5 – 9.0 tương đương 10 điểm quy đổi.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS phải còn hiệu lực đến thời điểm nộp hồ sơ xét tuyển đại học, đồng thời thí sinh cần nộp bản sao công chứng về học viện để xét quy đổi điểm tuyển sinh.

Trường ĐH Dược Hà Nội ưu tiên cộng điểm khuyến khích cho các thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 5.5 trở lên.

Cụ thể, IELTS 5.5 được cộng 0,25 điểm, IELTS 6.0 được cộng 0,5 điểm, IELTS 6.5 được cộng 0,75 điểm, IELTS 7.0 được cộng 1 điểm, IELTS 7.5 được cộng 1,25 điểm, IELTS 8.0 được cộng 1,5 điểm, IELTS 8.5 được cộng 1,75 điểm, IELTS 9.0 được cộng 2 điểm. Nếu đạt nhiều chứng chỉ hoặc nhiều giải, thí sinh chỉ được chọn mức điểm khuyến khích cao nhất, không cộng nhiều lần.

Với các thí sinh đăng ký ngành Y khoa của Trường ĐH Y Hà Nội, nếu có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên, các em sẽ được áp dụng điểm trúng tuyển thấp hơn 3 điểm so với bình thường. Thí sinh vẫn phải đạt tổng điểm bằng hoặc cao hơn ngưỡng đầu vào do trường quy định.

Trường ĐH Văn hóa Hà Nội sẽ ưu tiên quy đổi điểm tiếng Anh cho các thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên hoặc tương đương. Chứng chỉ phải còn trong thời hạn 2 năm kể từ ngày dự thi.

Trong khi đó, Học viện Ngoại giao Việt Nam dự kiến xét tuyển thẳng thí sinh có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên và có chứng chỉ IELTS (hoặc tương đương) đạt từ 7.0 trở lên.

Nếu thí sinh là học sinh trường THPT chuyên, hoặc trường THPT trọng điểm quốc gia, cần có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 5/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8.8 trở lên hoặc có chứng chỉ IELTS (hoặc tương đương) đạt từ 6.5 trở lên và có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên.

Trường cũng tuyển sinh kết hợp dựa trên kết quả học tập THPT và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Thí sinh cần có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS (hoặc tương đương) đạt từ 6.0 trở lên và có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên.

Học viện Chính sách và Phát triển tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.5 trở lên (hoặc tương đương) và có điểm trung bình chung học tập lớp 12 đạt từ 7 trở lên.

Học viện Phụ nữ Việt Nam cũng xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn giá trị sử dụng tính đến ngày xét tuyển, tương đương IELTS 5.5 trở lên.

Trường ĐH Phenikaa cũng tuyển thẳng những học sinh tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS từ 5.5 trở lên; đồng thời có tổng điểm trung bình lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 của tổ hợp môn xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT đạt từ 22.5 điểm trở lên.

Trường ĐH Giao thông Vận tải sẽ xét tuyển kết hợp (áp dụng với các chương trình tiên tiến chất lượng cao) đối với những thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên và có tổng điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 12 điểm trở lên (trong đó có môn Toán và 1 môn khác không phải Ngoại ngữ).

Theo phương án tuyển sinh của Trường ĐH Thương mại trong năm 2021, trường này cũng xét tuyển kết hợp dựa vào kết quả trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học bạ và chứng chỉ tiếng Anh IELTS Academic.

Học viện Cảnh sát Nhân dân cũng thực hiện xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế IELTS Academic và kết quả học tập THPT. Tuy nhiên, hiện nhà trường chưa đưa ra mức điểm cụ thể cần đạt với hình thức xét tuyển kết hợp này.

Trường ĐH FPT cũng tuyển những thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic từ 6.0 hoặc quy đổi tương đương, áp dụng đối với ngành Ngôn Ngữ Anh.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam tuyển thí sinh có học lực đạt loại Khá ít nhất 1 năm tại các trường THPT và có điểm chứng chỉ IELTS đạt từ 4.0 điểm trở lên.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất cũng tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt từ 4.5 trở lên và có tổng điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp môn xét tuyển của trường (trừ môn thi Tiếng Anh) đạt từ 10 điểm trở lên, trong đó có môn thi Toán. Số lượng thí sinh tuyển theo hình thức này không chiếm quá 2% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Thúy Nga

Bảng quy đổi điểm IELTS của các trường đại học phía Bắc

Bảng quy đổi điểm IELTS của các trường đại học phía Bắc

Trong mùa tuyển sinh năm 2021, nếu thí sinh đạt 6.5 IELTS trở lên sẽ được quy đổi thành 10 điểm dùng để xét tuyển vào một số trường như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghiệp Hà Nội hay Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Hàng nghìn giáo viên lo 'gặp khó' trước yêu cầu thi IELTS

Hàng nghìn giáo viên lo 'gặp khó' trước yêu cầu thi IELTS

Có nhiều năm giảng dạy Tiếng Anh nhưng một số giáo viên tại Hà Nội vẫn cảm thấy hoang mang trước yêu cầu phải tham gia một cuộc khảo sát đánh giá năng lực theo chuẩn quốc tế.ạt điểm tuyệt đối 9.0/9.0

Đặc cách đạt 6.5 IELTS trở lên là HSG tỉnh có ảnh hưởng xét tuyển đại học?

Đặc cách đạt 6.5 IELTS trở lên là HSG tỉnh có ảnh hưởng xét tuyển đại học?

Nhiều trường đại học cho hay, việc địa phương đặc cách cho học sinh đạt 6.5 IELTS là học sinh giỏi cấp tỉnh không ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào và kết quả tuyển sinh của trường.