Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên, cho rằng đề tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021, được ra theo cấu trúc quen thuộc, đã ổn định trong vài năm trở lại đây.

Cấu trúc gồm 2 phần: Phần Đọc hiểu (3,0 điểm); Phần Làm văn (7,0 điểm) với 2 câu, câu nghị luận xã hội (viết đoạn, 2 điểm), câu nghị luận văn học (viết bài, 5 điểm).

Câu đọc hiểu cho ngữ liệu thơ và hỏi 4 câu hỏi nhỏ: câu 1, 2 mức độ nhận biết, câu 3 mức độ thông hiểu, câu 4 mức độ vận dụng. Đây là dạng câu hỏi quen thuộc, không có gì mới lạ.

Câu Nghị luận xã hội và câu Nghị luận văn học cũng được ra ở những dạng đề quen thuộc, mức độ bình thường.

Câu Nghị luận xã hội nằm trọn trong chương trình 12.

Theo thầy Nguyên Minh, nhìn chung đề tham khảo cho kì thi năm nay khá quen thuộc, không có gì mới lạ so với các năm. Mức độ của đề thi phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp.

"Theo tôi với một đề thi tốt nghiệp nhưng rất nhiều trường ĐH lại dùng để xét đại học thì vẫn nên có một số yêu cầu cao hơn. Dạng câu hỏi vẫn nên sáng tạo hơn để phát huy sức viết của học sinh. Và một điều nữa nếu có gì mới, khác, sợ học sinh bỡ ngỡ thì nên ra đề tham khảo. Còn nếu đã không có gì mới, vẫn “lối cũ ta về” thì Bộ GD-ĐT không nên ra đề tham khảo nữa. Vì làm như vậy tốn kém mà lại không có tác dụng gì. Hơn nữa lại khiến giáo viên và học sinh phải mất công chờ đợi"- thầy Nguyên Minh thẳng thắn.

Lê Huyền

Hướng dẫn làm đề tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Hướng dẫn làm đề tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Dưới đây, VietNamNet xin giới thiệu gợi ý lời giải đề tham khảo môn Ngữ văn.

Đề tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Đề tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Tối 31/3, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Dưới đây là đề thi tham khảo môn Ngữ văn.