Theo thống kê của Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, có 3.873 hồ sơ đăng ký dự làm bài khảo sát Tiếng Anh để tuyển vào lớp 6.

Trường có chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2020-2021 là 525 học sinh, tương đương 15 lớp.

Các thí sinh thực hiện bài khảo sát năng lực ngoại ngữ tại 162 phòng của 5 hội đồng khảo sát là Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THCS Trần Văn Ơn, Trường THCS Võ Trường Toản, Trường THCS Minh Đức, Trường THCS Đồng Khởi (Quận 1).

{keywords}
Theo quy định của Sở GD-ĐT, các thí sinh sẽ có mặt tại điểm thi lúc 7h sáng 25/7. Nhưng từ 6 rưỡi, rất nhiều phụ huynh đã đưa con tới trường thi
{keywords}
Cả bố và con đều khá thoải mái đi thi vào ngôi trường "khó nhằn" nhất thành phố
{keywords}
"Chúc con thi tốt!"
{keywords}
Tại điểm thi Trường THPT Trần Đại Nghĩa, sau khi đưa con tới, rất đông phụ huynh nán lại khi chưa bắt đầu giờ làm bài
{keywords}
7h40 các điểm thi mở bì đề khảo sát; 7h55 phát đề cho thí sinh; 8h thí sinh bắt đầu làm bài. Những ông bố, bà mẹ đăm chiêu ngóng bóng con trong sân trường thi.

Thả cậu con trai xuống trước điểm thi Trường THCS Minh Đức, anh Lê Thanh Cát dợm bước lên xe đi luôn. Cậu bé con anh cũng bước vào cổng trường với tâm trạng khá thoải mái.

Cho con luyện thi trong hơn một năm qua, nhưng anh nói gia đình sắp xếp lịch học để cậu bé không bị quá sức. Anh không đặt nặng vào kết quả cuộc thi hôm nay vì sẽ gây áp lực cho bé. Trước khi rời đi, anh bảo “Con đậu thì học, không đậu thì học trường thường, không sao”.

Đặt mục tiêu và có quyết tâm rõ ràng, gia đình chị Trần Ngọc Ái cho con luyện thi từ năm lớp 4 – một chỗ của giáo viên trường Trần Đại Nghĩa, một chỗ ở trung tâm.

“Suốt hai năm qua, gia đình mình đưa đón cháu đi học ôn thi khá tốn kém và vất vả vì cả hai vợ chồng đều phải đi làm. Riêng việc ôn thi ở chỗ của giáo viên đã hết 500 nghìn mỗi buổi, thời gian đầu học 2 buổi/ tuần, gần thi tăng lên 3 buổi/ tuần”.

Lo lắng vì thấy thí sinh có vẻ đông hơn năm trước và tỉ lệ “chọi” khá cao, chị chỉ biết động viên con “hãy cố gắng hết sức”. Chị nói muốn con vào đây học vì gia đình có truyền thống học trường chuyên và chị vì nghĩ rằng bé sẽ có sự phấn đấu tốt hơn trong học tập.

{keywords}
Bài khảo sát gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận, thời gian làm bài mỗi phần là 45 phút. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, đề khảo sát sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực kiến thức như toán, lịch sử, địa lý, văn hóa...
{keywords}
Các câu hỏi trong bài khảo sát được biên soạn theo hướng kiểm tra năng lực và khả năng vận dụng kiến thức đã học ở bậc tiểu học vào việc giải quyết các tình huống của cuộc sống.

Sau khi con đã vào trường thi, chị Nguyễn Thị Hoa tần ngần đứng ngoài cổng nhìn theo mãi. Chị bảo trước đợt thi đã cho con ôn luyện một khóa Tiếng Anh 3 tháng, hết 15 triệu đồng. Ngoài ra, con chị đã đi học Tiếng Anh từ năm lớp 1, học thêm các môn khác từ trong năm.

Con chị Hoa học tiểu học ở Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Quận Gò Vấp). Mặc dù khi quyết định đăng ký cho con thi vào trường Trần Đại Nghĩa, chị khá thoải mái vì không đặt nặng kết quả nhưng vẫn kỳ vọng con trúng tuyển.

“Chị thấy con chị có tố chất, nên nếu được học ở môi trường chuyên sẽ phát huy được hết khả năng của mình” – chị Hoa vừa chia sẻ vừa hướng mắt vào phía trong cánh cổng đã đóng kín. Sau cánh cổng đó, con của chị Hoa cũng như của hàng trăm ông bố, bà mẹ khác đang cặm cụi với kỳ thi khó khăn đầu tiên của đời học sinh.

Một phụ huynh khác cũng đưa con đi thi với đầy kỳ vọng là anh Văn Vũ, nhà ở quận Tân Bình. Cho con ôn luyện từ tháng 9 năm ngoái, riêng với Tiếng Anh học 2 buổi mỗi tuần. Anh bảo học sinh đỗ trường này đều đã qua sàng lọc nên rất hiếu học và cầu tiến trong học tập. Bên cạnh đó là môi trường học tập rất tốt nên mong mỏi con vào đây. 

{keywords}
Đến sớm, phải chờ tới giờ vào thi, nhưng các em khá thoải mái ngồi trò chuyện với bạn...
{keywords}
Hoặc xem lại danh sách thí sinh dự thi
{keywords}
Cô bé này vẫn còn ngái ngủ. Sáng nay, trời Sài Gòn dịu mát...
{keywords}
Xếp hàng chuẩn bị lên phòng thi
{keywords}
Thí sinh chờ vào phòng thi
{keywords}
 
{keywords}
Các em sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để kiếm được 1 trong 525 suất học tại đây 

Sau buổi thi, thí sinh Minh Phúc, Trường Tiểu học Trương Văn Thành cho biết có một số câu dễ như câu hỏi về thể tích, phân loại rác trong phần tự luận, còn những bài quy luật về hình học khá khó. Phúc nghĩ em đạt được trên 55 điểm.

Hoàng Quân, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, nói rằng câu trắc nghiệm tìm cân nặng của sư tử dễ nhất, các câu còn lại khá khó. Quân nghĩ sẽ được 60 điểm.

Nhiều thí sinh khác cũng nói đề năm nay khó. Thanh Quỳnh, học sinh Trường Quốc tế Á Châu dự tính mình chỉ được 55-60 điểm. Huy Phúc, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, đoán sẽ được 70 điểm. Còn em Thảo, Trường Tiểu học Bình Hưng Hòa cũng cho rằng mình chỉ được tối đa 70 điểm...

Dự kiến ngày 29.7, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố kết quả khảo sát và điểm trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.

Ngân Anh - Thanh Tùng - Phúc Nguyễn


Tăng chỉ tiêu vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Tăng chỉ tiêu vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2020-2021.