Chiều ngày 9/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của TP Hà Nội đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 THPT và tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022.

Toàn thành phố còn 14 thí sinh thuộc diện F1

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, năm nay, tổng số học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT là hơn 93.000 em với gần 4.000 phòng thi, đặt tại 184 điểm thi. Số học sinh thi chuyên là gần 10.000 em với hơn 430 phòng thi, đặt tại 17 điểm thi.

Sở GD-ĐT đã điều động gần 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi; hơn 2.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi.

Tính đến 10 giờ sáng 7/6, toàn thành phố có 14 học sinh khối 9 thuộc diện F1; 5 em thuộc diện F2 và 16 em trong khu vực phong tỏa.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Sở GD-ĐT đã đổi 2 điểm thi tại huyện Đông Anh do ảnh hưởng của F0.

Về biện pháp bảo đảm an toàn cho thí sinh, một số quận trên địa bàn đã chỉ đạo các trường gần điểm thi mở cửa, làm nơi để phụ huynh chờ con.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, thành phố đã quyết định thay đổi ngày, giờ thi cũng như thường xuyên có điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn. Ông cũng khẳng định, các công việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi đang được triển khai đúng tiến độ.

Ông Dũng đề nghị Sở GD-ĐT chủ động bố trí lực lượng, sẵn sàng đón thí sinh vào phòng thi ngay; yêu cầu thí sinh hoàn thành khai báo y tế trước 17h ngày 11/6; phân luồng giao thông để tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh di chuyển.

Giao các đơn vị chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất; vệ sinh, khử khuẩn điểm thi trước khi đón thí sinh và sau mỗi buổi thi; kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống đèn, quạt và vật tư y tế phòng, chống dịch (khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt); tổng vệ sinh, khử khuẩn khu vệ sinh chung, đảm bảo nguồn nước sạch; kê bàn ghế bảo đảm giãn cách; chuẩn bị điểm thi dự phòng bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn.

Về việc học quy chế thi và phòng, chống dịch, Phó Chủ tịch đề nghị Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố đề nghị các đơn vị có thể linh hoạt về thời gian tổ chức, thời gian học tập quy chế trực tuyến, không nhất thiết phải vào ngày 11/6, mà có thể bắt đầu từ ngày mai (10/6); đồng thời, phổ biến các quy định phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu thí sinh, người nhà thí sinh khai báo y tế nghiêm túc; nhắc thí sinh hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình.

Liên quan đến việc xác định các trường hợp thí sinh diện F0, F1, F2 và thí sinh ở vùng phong toả, Phó Chủ tịch đề nghị Sở GD-ĐT sớm có hướng dẫn. Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch của các địa phương sẽ chịu trách nhiệm xác nhận các thí sinh thuộc diện "F".

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh lưu ý, việc xác định các trường hợp thí sinh thuộc các "F" cụ thể như sau: Thí sinh thuộc diện F0 là các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Những giấy tờ và căn cứ để xác định là giấy xét nghiệm; giấy ra viện (đối với trường hợp đã điều trị khỏi); được ra viện trong vòng 14 ngày (đối với người bệnh đã được điều trị khỏi - tính từ ngày ra viện).

Thí sinh thuộc diện F1 là các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh; căn cứ xác định là quyết định cách ly tập trung.

Thí sinh thuộc diện F2 là trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh; căn cứ xác định là quyết định cách ly tại nơi lưu trú của cấp có thẩm quyền.

Thí sinh thuộc diện khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch cần có quyết định của UBND quận, huyện, thị xã về việc phê duyệt phương án khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch Covid-19 tại nơi ở và nằm trong danh sách các hộ phong tỏa.

Tuyển sinh lớp 1 từ ngày 12-14/7, lớp 6 từ 18-20/7

Đối với công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022, dự kiến, số lượng tuyển sinh mẫu giáo 5 tuổi khoảng 158.000 trẻ; lớp 1 khoảng 159.000 học sinh (giảm 4.000 học sinh so với năm học trước); lớp 6 khoảng 131.000 học sinh (giảm khoảng 1.300 học sinh).

Toàn thành phố sẽ tổ chức tuyển sinh trực tuyến đối với lớp 1 từ ngày 12/7 đến 14/7; mầm non 5 tuổi từ 15/7 đến 17/7; lớp 6 từ 18/7 đến 20/7. Các trường nhận hồ sơ trực tiếp từ 23/7 đến hết ngày 28/7.

Phó Chủ tịch đề nghị, các địa phương quan tâm cải tạo cơ sở vật chất cho năm học mới; phương án tuyển sinh phù hợp từ phân luồng, tuyến, chỉ tiêu. Các trường không tuyển sinh trái truyến khi đã đủ chỉ tiêu nhằm tránh trường hợp nơi thừa, nơi thiếu.

Thúy Nga

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Thông tin kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới nhất. Thông tin đề thi, đáp án, điểm xét tuyển các trường, tra cứu điểm thi toàn quốc.

Lịch thi chi tiết vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Lịch thi chi tiết vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/6, các sĩ tử sẽ bắt đầu tranh suất vào các trường THPT chuyên tại Hà Nội. Bốn trường chuyên và trường có lớp chuyên trực thuộc Sở GD - ĐT Hà Nội sẽ tổ chức thi tuyển sớm nhất, vào ngày 14/6.

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

UBND TP Hà Nội đồng ý điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài thi... tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình dịch Covid-19. 

Tuyển thẳng F0, F1 vào lớp 10: Công bằng và nhân văn

Tuyển thẳng F0, F1 vào lớp 10: Công bằng và nhân văn

Hãy thử hình dung, con mình hàng ngày được ngồi nhà bật điều hòa học online trong khi bạn F1 ở khu cách ly tập trung, lo lắng không biết mình có dương tính Covid-19 hay không?