- Năm nay, các sĩ tử tỉnh lẻ không đổ về Hà Nội để dự kỳ thi THPT quốc gia. Chính vì vậy khác hẳn không khí nhộn nhịp những năm trước, ký túc xá các trường dù miễn phí vẫn không một bóng người.  

Điểm mới nhất ở kỳ thi THPT quốc gia 2016 so với các năm trước là tất cả các địa phương đều có cụm thi đại học. Chính vì vậy, thí sinh ở tỉnh nào sẽ dự thi ngay ở tỉnh ấy mà không phải di chuyển về các cụm thi. Hà Nội cũng không phải ngoại lệ.

Cũng vì điều này mà mặc dù các trường đại học lên kế hoạch chuẩn bị chỗ ở miễn phí cho thí sinh và người nhà nhưng đến nay vẫn vắng hoe.

Ghi nhận của VietNamNet chiều ngày 29/6, ký túc xá Trường ĐH Bách khoa Hà Nội yên ắng, khác hẳn thời gian này những năm trước.

{keywords}

Cổng khu ký túc xá Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vắng tanh.


Nhân viên văn phòng trung tâm quản lý ký túc xá cho biết tính tới thời điểm này, cũng mới chỉ có hai thí sinh huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đến đăng ký ở. 

Nhóm thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi trước cổng khu ký túc xá cho hay, mặc dù đã túc trực từ đầu chiều nhưng đến cuối ngày vẫn không thấy một thí sinh hoặc người nhà thí sinh nào đến hỏi thăm về chuyện phòng ở.

{keywords}

Nơi đón tiếp thí sinh và người nhà không một bóng người.

Trong khi đó, theo ông Đinh Văn Hải, Trưởng phòng Công tác chính trị và Công tác sinh viên, trường vẫn chuẩn bị tới 1.000 chỗ ở để các thí sinh và phụ huynh, xa nhất là ở huyện Phú Xuyên, có nhu cầu có thể tá túc.

Câu chuyện cũng tương tự với Trường ĐH Thủy lợi mặc dù trường chuẩn bị tới 700 phòng có thể đáp ứng được khoảng 3000 người.

Anh Nguyễn Đình Trinh, Bí thư Đoàn trường chia sẻ, năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa hề có một thí sinh nào đến đăng ký.

“Những năm trước, có thí sinh ngoại tỉnh thì thời điểm này đã rất nhộn nhịp nhưng năm nay chỉ toàn thí sinh ở Hà Nội nên ký túc xá miễn phí cũng không ai đến ở. May ra, ngày mai thí sinh làm thủ tục thi thì mới có người đăng ký. Nhưng tôi nghĩ nếu ngày mai mà cần thì thí sinh và người nhà đã xuống từ hôm nay để làm thủ tục. Và có vẻ là không có nhu cầu thật”, ông Trinh nói.

{keywords}

{keywords}

Sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi đứng chờ hồi lâu nhưng không một ai hỏi chuyện chỗ ở ký túc xá.

Ông Trinh phân tích, điều này bởi giả sử thí sinh xa điểm thi của trường nhất là huyện Quốc Oai thì 5 giờ sáng phóng xe máy lên vẫn kịp giờ thi. Bởi tính ra thoải mái cũng chỉ mất khoảng một giờ đồng hồ để lên tới các điểm thi của trường.

Ông Trinh phỏng đoán không ngoại lệ trường hợp nhiều thí sinh đến nhà người thân ở trung tâm thành phố để tá túc.

Với 7 điểm thi, Trường ĐH Thủy lợi huy động 200 sinh viên tình nguyện túc trực để hỗ trợ thí sinh và người nhà nước uống, dịch vụ xe ôm miễn phí,…

Năm nay, Hà Nội có 5 cụm thi do các trường đại học chủ trì (ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thủy lợi, ĐH Lâm nghiệp và  Học viện Kỹ thuật quân sự) với tổng cộng 56 điểm thi.
  • Văn Phong