Sáng 3/10, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức lễ khai khóa năm 2020 với sự tham dự của các học sinh, sinh viên xuất sắc, đạt thứ hạng cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế, các cuộc thi quốc gia, các cuộc thi học thuật và nghiên cứu khoa học lớn...

Ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã nói chuyện với giảng viên, sinh viên về chủ đề "tiên phong- dẫn dắt - nâng tầm quốc tế”.

"Công dân thế hệ Z” cần trở thành người lãnh đạo

"Thế hệ trẻ, trong đó có thế hiện trẻ Việt Nam, đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có” – ông Minh nói.

{keywords}
"Thế hệ trẻ đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có” (Ảnh: Đức Lộc)

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh lưu ý thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới của đất nước đòi hỏi thanh niên, đặc biệt các sinh viên đại học không chỉ là chủ nhân tương lai mà phải là người định hình tương lai của đất nước. Điều đó phải thể hiện trước hết ở việc tuổi trẻ Việt Nam trở thành động lực, nhân tố then chốt trong phát triển đất nước, là người tiên phong của đổi mới tư duy, hình thành tư duy công dân ASEAN và công dân toàn cầu thúc đẩy cách tiếp cận mới trong mọi lĩnh vực, hình thành văn hóa hội nhập của đất nước.

"Là những công dân thế hệ Z - công dân đám mây, đa năng, các em sinh viên cần phải trở thành người lãnh đạo, người chủ về công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước, đi đầu phát triển và ứng dụng công nghệ trong mọi hoạt động kinh tế xã hội”- Phó thủ tướng nói.

Ông Phạm Bình Minh yêu cầu trước hết thế hệ trẻ cần khẳng định vai trò là những chủ thể, đại diện của đất nước tại các diễn đàn, tổ chức lãnh đạo trẻ, doanh nhân trẻ, tri thức trẻ, khởi nghiệp… Thế hệ trẻ cũng phải là người tiên phong tham gia thực hiện các cam kết, trọng trách quốc tế trong thời gian tới.

Muốn như vậy, theo Phó Thủ tướng sinh viên cần tích luỹ và trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng thái độ phù hợp với thực tiễn của cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao khả năng thích nghi của bản thân trước những thay đổi nhanh và phát triển nhanh chóng của thế giới ngày nay. Cụ thể như ngoại ngữ thông thạo, nhất là tiếng Anh và càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa vào thế giới tri thức của nhân loại và làm việc trong môi trường quốc tế, đa văn hóa.

“Trong không gian hội nhập, sinh viên còn phải cạnh tranh việc làm cùng các bạn bè trong khu vực và quốc tế. Đây là thách thức mà nhà trường, xã hội và chính sinh viên phải chuẩn bị nghiêm túc, hiệu quả nhằm đảm bảo cho quá trình hội nhập”- ông Minh lưu ý.

4 yêu cầu cho giáo dục đại học

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đặt ra 4 yêu cầu với giáo dục đại học

Một là, nhu cầu tất yếu phải gắn nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục đại học nói riêng với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Hai là, đòn bẩy để tạo chuyển biến căn bản là chú trọng phát triển toàn diện thế hệ trẻ trên cả 3 phương diện: kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, hình thành và nuôi dưỡng xã hội học tập mở, học tập suốt đời.

{keywords}
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh trống khai khoa 2020 ở ĐH Quốc gia TP.HCM (Ảnh: Đức Lộc)

“Cần trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất cần có của thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ hội nhập để trở thành công dân toàn cầu, công dân ASEAN. Đó là lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm và đam mê, trí thức chuyên môn, ngoại ngữ và hiểu biết pháp luật, xã hội, văn hóa trong và ngoài nước; các kỹ năng công nghệ, kỹ năng nghề và cả kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, ứng xử văn hóa, văn minh; tác phong làm việc hiện đại, kỷ cương, chuyên nghiệp; nâng cao thể chất, sức khỏe”- Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu.

Ông Minh cho hay nhiều nghiên cứu dự báo khoảng 60-80% ngành nghề trên thế giới hiện nay sẽ thay đổi trong khoảng 10 năm tới, với nhiều việc làm mới giá trị cao hơn được tạo ra, đòi hỏi kỹ năng, tri thức gắn với quá trình số hóa, tự động hóa và liên kết sâu rộng. Do đó các trường đại học cần chủ động từng bước bổ sung tri thức, kỹ năng mới, thiết yếu trong thế kỷ 21 vào chương trình đào tạo và đào tạo lại hiện nay.

Yêu cầu thứ ba, mà Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đặt ra là cần tiếp tục tranh thủ và thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục đại học với các nước ASEAN, Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và trên thế giới trên nền tảng công nghệ số. Chủ động tiếp thu và nâng cao nội lực phù hợp với tiêu chí, chuẩn mực chung, đẩy mạnh, nâng tầm hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, tranh thủ nguồn lực, tư vấn quốc tế…

Bốn là có cách tiếp cận mới về phát triển nguồn nhân lực trẻ một cách dài hạn, đa chiều, đa ngành, nhằm thu hút được các đối tác tham gia công tác giáo dục đại học.

Lê Huyền

Nữ sinh H’Mông nhận phần thưởng ‘Bay trên mùa vàng’ của Bí thư Mù Cang Chải

Nữ sinh H’Mông nhận phần thưởng ‘Bay trên mùa vàng’ của Bí thư Mù Cang Chải

Giành giải Nhất môn Toán cấp huyện, nữ sinh Lý Thị Ninh trở thành học trò đầu tiên nhận được phần thưởng đặc biệt là một chuyến bay ngắm ruộng bậc thang của Bí thư huyện ủy Mù Cang Chải (Yên Bái).