Trong đó 19.221 lao động học nghề nông nghiệp, 34.998 lao động học nghề phi nông nghiệp.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 26.500 lượt người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69% (vượt kế hoạch năm).

Toàn tỉnh Nam Định hiện có 35 cơ sở dạy nghề, trong đó, có 7 trường cao đẳng (chiếm 20%), 12 trường trung cấp (chiếm 34,3%), 16 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (chiếm 45,7%); có 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (chiếm 88,6%), 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục (chiếm 11,4%).

Thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Nam Định đến năm 2020”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức điều tra, khảo sát nắm bắt nhu cầu học nghề và nhu cầu sử dụng lao động thực tế của các doanh nghiệp. Cùng đó, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; xây dựng sự gắn kết giữa địa phương, cơ sở đào tạo và cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc tổ chức dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn.

{keywords}
Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Trong năm 2019, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã đào tạo ở 3 cấp trình độ cho 29.094 người (đạt 84,3% kế hoạch năm), bao gồm cao đẳng 224 người, trung cấp 3.189 người, sơ cấp và dưới 3 tháng 25.681 người (trong đó, đào tạo cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg là 5.350 người).

Qua khảo sát, học sinh, sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng ra trường có việc làm ngay đạt trên 90%, có trường đạt 100%. Ngoài ra, các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn thường xuyên ký hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên của các trường ĐH, cán bộ khoa học của các trung tâm khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư, phòng nông nghiệp các huyện; các nghệ nhân tại các làng nghề La Xuyên, Tống Xá (Ý Yên), Hải Minh (Hải Hậu), Vân Tràng, Nam Giang (Nam Trực), Xuân Tiến (Xuân Trường)... cùng tham gia dạy nghề.

Hải Nguyên

Thấy lợi ích, lao động nông thôn tự tìm đến các khóa đào tạo nghề

Thấy lợi ích, lao động nông thôn tự tìm đến các khóa đào tạo nghề

- Nhận thấy tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề cao, ngày càng nhiều người dân trên địa bàn thị xã Hương Trà (Huế) tự tìm đến các khóa đào tạo nghề cho lao động nông thôn để theo học.