Những trục trặc trong quan hệ thường làm nảy sinh xung đột giữa các cặp vợ chồng, nhưng một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện, họ nhiều khả năng sẽ xảy ra cãi vã sau một đêm không ngon giấc.

{keywords}

Trong bài viết đăng tải trên tạp chí Social Psychological and Personality Science, nhà tâm lý học Amie Gordon, người đứng đầu nghiên cứu đến từ trường Đại học UC Berkeley (Mỹ), cho biết: "Các cặp đôi đối mặt với xung đột thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn sau những đêm mất ngủ. Những đôi càng va chạm nhiều, càng ít hạnh phúc và kém khỏe mạnh hơn".

Bà Gordon và cộng sự - nhà nghiên cứu Serena Chen đã thu thập dữ liệu về thói quen ngủ của hơn 100 cặp đôi đã gắn bó với nhau trung bình gần 2 năm. Họ đã yêu cầu các đối tượng nghiên cứu cung cấp chi tiết về chất lượng giấc ngủ cũng như các căng thẳng trong mối quan hệ vợ chồng suốt thời gian kéo dài 2 tuần.

Kết quả cho thấy, nhìn chung, những người tình nguyện dễ bất hòa với bạn đời hơn vào các ngày tiếp sau đêm không ngon giấc. Để loại bỏ các nguyên nhân khác, nhóm nghiên cứu đã phải sàng lọc cả những yếu tố như trầm cảm, lo âu và sự bất an khác.

Trong một thí nghiệm nữa, các cặp đôi đã được ghi hình trò chuyện với nhau về những chủ đề nhạy cảm, dễ gây mâu thuẫn. Những người bị mệt mỏi và bạn đời của họ tiết lộ có cảm giác tiêu cực hơn về nhau trong các cuộc đối thoại như trên, đồng thời kỹ năng xoa dịu căng thẳng cũng như thấu hiểu tâm trạng của bạn đời cũng bị ảnh hưởng.

Theo các nhà khoa học, chứng mất ngủ có thể thay đổi tâm tính, khiến đối tượng trở nên cáu kỉnh. Do đó, việc ngủ không ngon giấc tác động đến các mỗi quan hệ lãng mạn là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu mới đặc biệt tập trung vào cách thiếu sự nghỉ ngơi ban đêm đã làm suy giảm khả năng hóa giải xung đột của các cặp đôi như thế nào. Ngay cả ở những người tương đối dễ ngủ, chỉ một đêm không ngon giấc cũng khiến họ dễ lâm vào tình cảnh cãi vã với bạn đời vào ngày hôm sau hơn.

Trong số các bệnh nhân tìm tới việc chữa trị chứng mất ngủ, phụ nữ luôn nhiều hơn đàn ông. Tiến sĩ Alon Avidan, một chuyên gia về giấc ngủ, nhận định thực tế này có thể do quá trình tiến hóa.

"Chứng mất ngủ có liên quan đến tình trạng tăng kích thích, trong đó các khu vực nhất định của bộ não không trấn tĩnh khi đêm xuống. Xét về khía cạnh tiến hóa, điều này gắn liền với phụ nữ, những người giữ trọng trách chăm sóc con nhỏ và luôn phải trong tình trạng cực tỉnh táo", ông Avidan nói.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)